Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Bái: 5.000 người sẽ múa đại Xoè để xác lập kỷ lục Guinness Thế giới

Cập nhật: 14:46 ngày 10/09/2019
Không chỉ là một màn biểu diễn nghệ thuật Xoè thông thường, 5000 nghệ nhân dân gian và bà con dân tộc sẽ được các đạo diễn dàn dựng thành một đại hoạt cảnh xoè với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại”.

Nhằm bảo tồn và tôn vinh những giá trị truyền thống, tinh thần và khí phách dân tộc, quảng bá cho du khách quốc tế, chương trình “Lễ hội văn hoá du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải và màn đại Xoè Việt Nam lớn nhất thế giới” sẽ được diễn ra tại Mường Lò - Nghĩa Lộ - Yên Bái vào ngày 20-9 với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức.

{keywords}

5.000 người sẽ múa đại Xoè để xác lập kỷ lục Guinness Thế giới ở Yên Bái.

Xoè cổ là biểu trưng cho nhịp điệu tâm hồn đằm thắm và trái tim nồng nhiệt thiết tha yêu bản sắc dân tộc của đồng bào Thái. Xoè sinh ra từ người Thái, sống cùng người Thái, lớn lên và hoà quyện vào tâm hồn các dân tộc vùng Tây Bắc.

Xoè Thái ở Mường Lò Yên Bái đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia từ năm 2015 và đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ đệ trình tổ chức Unesco để ghi danh mục Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Để thực hiện chương trình này, ekip và đạo diễn đã phải dành nhiều thời gian đi thực địa và nằm vùng tại các bản làng để tìm hiểu về đời sống, văn hoá của các dân tộc Yên Bái mà điển hình là các dân tộc: Tày, Mông, Thái, Mường, Dao, Khơ, Mú, Sán Chay...

Trong suốt quá trình tập luyện, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của bà con, khiến số lượng người tham gia ngày một đông hơn, từ 2019 người lên đến 5000 người.

Tỉnh đã huy động toàn bộ người dân tham gia vào Lễ hội văn hoá, du lịch Mường Lò, đối với thị xã Nghĩa Lộ là 3.500 người, Văn Chấn là 1.500 người. Người dân tham gia với tinh thần tự nguyện, hăng hái và niềm tự hào dân tộc”.

Chương trình sẽ được diễn ra lúc 20 giờ ngày 20-9-2019 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, VTV5.

Kỷ niệm 20 năm Ðô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận di sản văn hóa thế giới
Tối 8-9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm Ðô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa (DSVH) thế giới và 10 năm Cù lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Tổ khúc giã bạn “Người ở đừng về”, “Con nhện giăng mùng”
(BGĐT)-Tối 7-9, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm dân ca quan họ, ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trong đó điểm nhấn là chương trình nghệ thuật. Báo Bắc Giang điện tử giới thiệu tổ khúc giã bạn “Người ở đừng về”, “Con nhện giăng mùng” do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng của huyện Việt Yên, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang biểu diễn.
Em Lê Nhật Mai (10 tuổi) biểu diễn bài ca trù "Hiền tài là nguyên khí quốc gia"
BGĐT)-Mặc dù mới 10 tuổi song em Lê Nhật Mai, thôn Hữu Nghi, xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) có thể hát được nhiều bài ca trù. Báo Bắc Giang điện tử trích bài hát “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” do em thể hiện nhân sự kiện UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm dân ca quan họ, ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tối 7-9-2019.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...