Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui Trung thu, thắm tình đoàn kết

Cập nhật: 09:37 ngày 13/09/2019
(BGĐT) - Những ngày này, không khí đón Tết Trung thu rộn ràng khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn. Mọi nhà, mọi người cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ trông trăng, mang đến niềm vui cho những em nhỏ.

Chung niềm vui đêm Rằm

Những ngày này, gia đình anh Nguyễn Văn Trung cùng 12 gia đình ở khu 5 thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) lại cùng nhau bàn bạc chuẩn bị Tết Trung thu cho khu phố. Tranh thủ ngày cuối tuần, các bà, các chị và con trẻ luyện tập những tiết mục văn nghệ đặc sắc để biểu diễn. 

{keywords}

Chương trình Trung thu cho bệnh nhi tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên.

Và như mọi năm, năm nay sẽ không thể thiếu bài hát “Cây đa quán dốc”, "Chiếc đèn ông sao". Những người đàn ông thì bàn việc thuê rạp, làm cỗ cho thật khí thế. Đây là năm thứ 13, người dân ở khu 5 tổ chức vui Trung thu. “Vẫn biết Trung thu là Tết của thiếu nhi nhưng giờ người lớn cũng háo hức. Niềm vui chung đã đưa mọi người trong cùng khu phố gần nhau hơn, thêm gắn bó đoàn kết, nhất là ai cũng vui vì được sống lại những kỷ niệm thời thơ ấu”, anh Trung hồ hởi kể. 

Ngày nghỉ cuối tuần, bố mẹ và các em nhỏ dành thời gian đi chợ sớm mua đèn lồng, đèn ông sao. Mấy bé gái được mẹ hướng dẫn gom những hạt bưởi cả tháng trời rồi phơi khô, bóc vỏ, xâu nhân hạt thành chuỗi làm vòng tay, vòng cổ.

Dù diễn ra khá sớm nhưng chương trình trung thu sớm do Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương (thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Thế) phối hợp cùng một số nhóm thiện nguyện ở Hà Nội tổ chức tại bản Trại Sông ngày 7-9 thu hút đông đảo người dân, nhất là thiếu niên, nhi đồng tham dự. Không khí ở nhà văn hóa khác hẳn ngày thường bởi ánh sáng rực rỡ của cờ, hoa, đèn ông sao lung linh sắc màu.

Các cụ già, em nhỏ ấn tượng với nhiều tiết mục văn nghệ, múa lân và diễn kịch trong vai chú Cuội, chị Hằng Nga do các anh chị ở câu lạc bộ thể hiện. Cũng tại đây, 170 suất quà là những bộ quần áo mới, vở viết, bút, tẩy đã được các anh chị tình nguyện viên tặng các em thiếu nhi. 

Theo chị Nguyễn Thị Bảo Hoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương thì trước đó hơn một tháng, Câu lạc bộ đã lên kế hoạch vận động tài trợ để tổ chức chương trình. Toàn bộ kinh phí tổ chức và các phần quà do thành viên vận động, quyên góp nhằm mong muốn mang đến cho người dân, nhất là trẻ em miền núi một cái tết Trung thu đầm ấm, ý nghĩa.

Cho vầng trăng thêm tròn

Gác lại những bộn bề lo toan ngày thường, niềm vui mỗi dịp rằm tháng Tám được đón Tết Trung thu đã trở thành thông lệ, được mọi người háo hức mong chờ. Xu hướng chung ở các nơi đó là các tổ liên gia tổ chức làm trại hoặc dựng rạp. Vị trí trang trọng nhất được chọn kê bàn trang trí, bày mâm ngũ quả hoặc căng phông in phun có hình ảnh chú Cuội, chị Hằng và ông trăng tròn lấp ló sau cây đa già.

{keywords}

Học sinh huyện Yên Thế tham gia bày mâm ngũ quả tại đêm hội trăng rằm.

Ở nhiều nơi như thị trấn Thắng (Hiệp Hòa), thị trấn Nhã Nam, Cao Thượng (Tân Yên), một số phường, xã của TP Bắc Giang, hoạt động tổ chức vui Tết Trung thu đã trở thành nét đẹp văn hóa được duy trì thường niên. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn có nơi tổ chức chưa tốt. 

Bà Nguyễn Thị Thanh, ở thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) kể, những năm trước đây, một số gia đình nơi bà sinh sống tổ chức Trung thu hoành tráng, thuê loa đài mở nhạc với công suất lớn. Sau bữa cơm tối, khi trẻ nhỏ chưa kịp vui thì một số thanh niên sẵn có hơi men thiếu ý thức mở nhạc to, hát hò ầm ĩ làm ảnh hưởng đến trật tự công động. 

“Năm nay chúng tôi thống nhất tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng không kém phần vui tươi. Sau bữa cơm tối, các gia đình tập trung gặp nhau trò chuyện, giao lưu văn nghệ, thưởng thức quà ngon mùa trăng rằm như: Hồng, bưởi, nhãn, bánh Trung thu.” - Bà Thanh cho biết.

Còn ở nhiều nơi như: thôn Sen Hồ, thị trấn Nếnh (Việt Yên); ở xã Việt Lập và thị trấn Nhã Nam (Tân Yên); thôn Mỹ Cầu, Tân Phượng, thuộc xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang), thôn sẽ làm một chiếc đèn ông sao khủng cao từ 3-5 mét, 5 cánh được trang trí bằng giấy màu xanh, đỏ, vàng, cam, tím rực rỡ, đặt ở vị trí trung tâm nhà văn hóa thôn, khu phố. 

Cũng như mọi năm, câu lạc bộ văn nghệ của đoàn thanh niên và chi hội phụ nữ sẽ đảm nhiệm công tác tổ chức, biểu diễn các tiết mục văn nghệ tạo không khí vui tươi. Ban quản lý thôn vận động các gia đình, một số cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ kinh phí để mua bánh kẹo, đèn ông sao tặng cho các cháu thiếu nhi.

Trung thu đang tràn ngập niềm vui từ phố thị đến làng quê, là dịp giúp trẻ hiểu rõ hơn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thêmgắn kết nghĩa tình xóm làng. Ở một vài nơi đã bắt đầu vang lên tiếng trống tùng dinh rộn rã, đèn lồng, ông sao rực rỡ treo lên, sáng bừng lấp lánh ngõ, phố. Một mùa trăng tháng Tám nữa lại về hứa hẹn mang đến nhiều niềm vui cho mọi người.

Công an Bắc Giang bắt giữ xe ô tô vận chuyển hơn 1.000 bánh trung thu nhập lậu
(BGĐT) - Ngày 11-9, trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi qua địa phận xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) kiểm tra xe ô tô BKS 19B- 00669, phát hiện trên xe vận chuyển 1.050 chiếc bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
Tưng bừng Trung thu ở mọi miền tổ quốc
Tối 11-9, hàng nghìn thiếu nhi cùng đông đảo người dân và du khách ở mọi miền tổ quốc đã tổ chức các hoạt động đón Trung thu 2019.

Trung thu yêu thương
(BGĐT) - Những ngày này, TP Bắc Giang rộn ràng các hoạt động vui Trung thu cho trẻ em.  Đặc biệt là trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhận được nhiều sự quan tâm, đón đêm  hội trăng Rằm đủ đầy, ấm áp.
Đưa con trẻ trở lại với không khí Trung thu truyền thống
Trong những ngày này, nhiều hoạt động Trung thu được tổ chức ở khắp nơi, giúp trẻ em hiểu rõ hơn về nét văn hóa truyền thống của dân tộc.
Bí thư Huyện ủy Tân Yên Lâm Thị Hương Thành tặng quà Trung thu
(BGĐT) - Chuẩn bị đón Tết Trung thu, ngày 10-9, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) đến thăm, tặng quà Trường Mầm non Việt Lập. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi
Nhân dịp Tết Trung thu 2019, ngày 9-9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong nước, các cháu trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các cháu người nước ngoài ở Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư :
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Trung thu cho trẻ em Quảng Nam
Chiều 8-9, tại Trung tâm Văn hóa xã Đại Minh, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Chương trình “Vui Tết Trung thu” năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và trao 300 phần quà tặng các cháu nhân dịp Tết Trung thu.
Bắc Giang: Bắt giữ lượng lớn đồ chơi trung thu nhập lậu
(BGĐT) - Khoảng 9 giờ 40 phút, tại tuyến đường liên thôn thuộc xã Khám Lạng, huyện Lục Nam (Bắc Giang), Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Lục Nam kiểm tra xe ô tô BKS 34C-17182, phát hiện trên xe có 373 đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thị trường bánh trung thu: Nhập nhèm thông tin sản phẩm
(BGĐT) - Thời điểm này, ở Bắc Giang, thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm nay ngoài sản phẩm của những doanh nghiệp lớn, có uy tín, rất khó kiểm soát chất lượng của các loại bánh gắn mác "ngoại" và hàng handmade (bánh tự làm).

Hải Vân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...