Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đêm diễn đầu tiên sau lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc: Khán phòng 800 chỗ ngồi chật kín

Cập nhật: 08:20 ngày 16/09/2019
(BGĐT) - Tối 15-9, trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, Nhà hát Chèo Việt Nam công diễn vở chèo “Rồng phượng”. Đây là vở diễn của tác giả Lê Duy Hạnh do nhà viết chèo Trần Đình Văn chuyển thể kịch bản và Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Bích Ngoan là đạo diễn. Các diễn viên tham gia diễn xuất gồm: Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Phú Kiên; Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thị Mai; Hà Thị Thảo, Vũ Tất Dũng…

Vở chèo “Rồng phượng” là câu chuyện về mối thù truyền kiếp kéo dài đến 4 thế hệ của hai làng nghề thêu truyền thống (làng Đông - làng Tây). Nguyên nhân bắt nguồn từ việc hai làng cạnh tranh nhau để hoàn thành hai chiếc áo thêu rồng, thêu phượng cung tiến vua. 

{keywords}

Các diễn viên Nhà hát Chèo Việt Nam thể hiện vai diễn Nam và Phượng trong vở diễn "Rồng phượng".

Lời nguyền về mối thù truyền kiếp giữa hai làng khiến Nam và Phượng ở làng Đông và làng Tây yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Sau hơn 20 năm tưởng chừng mọi chuyện đã đi vào dĩ vãng, cả hai đang có cuộc sống riêng với gia đình của mình thì bi kịch tiếp tục xảy đến khi con trai, con gái bà Phượng gặp gỡ và yêu con gái và con trai ông Nam.

Buổi ra mắt con rể và con dâu tương lai cũng là khi ông Nam và bà Phượng bất ngờ gặp lại nhau. Kịch tính càng được đẩy lên cao khi ngay tại buổi ra mắt này ông Nam gặp lại người học trò cũ được mình truyền nghề thêu trước khi cùng gia đình ra nước ngoài sinh sống và cô con gái của người học trò này lại chính là con của ông.

{keywords}

Do mối thù truyền kiếp giữa 2 làng nên Nam và Phượng phải chia lìa.

Trải qua những nỗi đau, sự giằng xé khi phải lựa chọn giữa tình riêng hay thù chung để cuối cùng, tình yêu và lòng vị tha đã chiến thắng, hóa giải mọi hận thù.

{keywords}

Ước mơ hạnh phúc của hai nhân vật chính trong vở diễn "Rồng phượng".

Theo lịch diễn, vở chèo mở màn vào 20 giờ, nhưng từ rất sớm, đông đảo công chúng yêu nghệ thuật chèo đã có mặt, lựa chọn vị trí ngồi thuận lợi để thưởng thức. Trước khi vở diễn bắt đầu, hội trường lớn gồm cả 2 tầng của Trung tâm Hội nghị tỉnh đã chật kín, thậm chí các lối đi cũng được mọi người tận dụng làm chỗ ngồi. Mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía sân khấu.

{keywords}

Đông đảo khán giả thưởng thức vở diễn.

Vừa chăm chú theo dõi vở chèo “Rồng phượng”, bà Ngô Thị Thanh (69 tuổi) ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) dành cho chúng tôi vài phút chia sẻ: “Tôi mê hát chèo từ khi còn nhỏ. Đến nay, tôi vẫn giữ thói quen theo dõi các vở diễn trên ti vi hoặc nghe qua băng đĩa. Hôm nay, được trực tiếp thưởng thức vở diễn tại sân khấu ở TP Bắc Giang, tôi rất vui, háo hức và cảm thấy tự hào về những giá trị văn hóa của dân tộc được gìn giữ trong nghệ thuật truyền thống này”.

{keywords}

Dù không có vị trí ngồi thuận lợi nhưng rất nhiều người vẫn chăm chú theo dõi vở diễn đến phút cuối.

Vở diễn kéo dài trong khoảng 1,5 giờ, cả hội trường như hòa mình trong không gian nghệ thuật đặc sắc và câu chuyện rất đời thường, cùng cảm xúc rơi nước mắt thương cảm, xúc động hay vỡ òa hạnh phúc trước sự hóa thân của các nghệ sĩ vào vai diễn. Đạo diễn khéo léo lựa chọn những tình huống kịch tính để chuyển phân cảnh làm tăng thêm sức hấp dẫn của vở diễn. 

{keywords}

Các nhạc công góp phần quan trọng vào thành công của vở diễn.

Thiết kế sân khấu chỉ bằng những khung vải mô phỏng các bức tranh thêu màu sắc hài hòa, nhẹ nhàng đã tạo nên sự thay đổi về không gian, thời gian linh hoạt. Đặc biệt, từng làn điệu, câu hát chèo da diết của các diễn viên đã nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt cổ vũ của khán giả.

{keywords}

Vở diễn "Rồng phượng" kết thúc có hậu khi tình yêu và lòng vị tha đã hóa giải mọi thù hận.

Được biết, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 có 16 đơn vị là các đoàn nghệ thuật, nhà hát chèo của T.Ư và địa phương. Đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang đăng cai Liên hoan Chèo có quy mô toàn quốc. Trong thời gian diễn ra liên hoan (từ 14 đến 28-9) sẽ có 26 vở chèo đặc sắc được các đoàn biểu diễn. Qua đây, góp phần tôn vinh những tinh hoa của nghệ thuật chèo truyền thống, tạo cơ hội để nhân dân trong tỉnh được thưởng thức các vở diễn nổi tiếng của các nhà hát, đoàn nghệ thuật chèo chuyên nghiệp của cả nước.

Ấn tượng Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc
(BGĐT) - Tối 14-9, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh với sự góp mặt của 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước. Đây là dịp để Bắc Giang và các địa phương khác quảng bá, giới thiệu, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị của bộ môn nghệ thuật này để chèo thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân.
Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 tại Bắc Giang
(BGĐT) - Tối 14-9, tại Hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019. 
Bắc Giang sôi động, hào hứng đón Liên hoan Chèo toàn quốc
(BGĐT)- Hai ngày trước khi diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, công tác chuẩn bị của tỉnh Bắc Giang - địa phương đăng cai tổ chức Liên hoan được triển khai tích cực và cơ bản hoàn tất.

Nâng tầm giá trị nghệ thuật chèo
(BGĐT) - Tối 14-9, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh với sự góp mặt của 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước. Bắc Giang tự hào được lựa chọn đăng cai tổ chức sự kiện. Thông qua hoạt động của các đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp, các câu lạc bộ giàu truyền thống, Bắc Giang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị và nâng tầm nghệ thuật chèo. 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...