Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Văn hóa
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khán giả Bắc Giang với Liên hoan Chèo toàn quốc 2019: Đón đợi từng vở diễn

Cập nhật: 08:25 ngày 20/09/2019
(BGĐT) - Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 đã đi được nửa chặng đường với 13 vở chèo đặc sắc được biểu diễn, phục vụ công chúng yêu chèo. Mỗi buổi đều thu hút hàng nghìn khán giả Bắc Giang đến thưởng thức cho thấy sức hấp dẫn của loại hình nghệ thuật truyền thống này. 

Rơi nước mắt cùng nhân vật

Liên hoan Chèo toàn quốc năm nay có sự tham gia của 16 đơn vị với 26 vở diễn. Các vở diễn đều là kịch bản trong nước, khai thác các vấn đề lịch sử, đời thường và văn hóa, con người Việt Nam.

{keywords}

Một cảnh trong vở “Rồng phượng” của Nhà hát Chèo Việt Nam.

Ngay sau đêm khai mạc, Nhà hát Chèo Việt Nam công diễn vở "Rồng phượng" của tác giả Lê Duy Hạnh do nhà viết chèo Trần Đình Văn chuyển thể kịch bản và Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Nguyễn Bích Ngoan đạo diễn. Đây là câu chuyện về mối thù truyền kiếp kéo dài đến 4 thế hệ của hai làng nghề thêu truyền thống (làng Đông - làng Tây). Nguyên nhân bắt nguồn từ việc hai làng cạnh tranh nhau để hoàn thành hai chiếc áo thêu rồng, thêu phượng cung tiến vua. 

Ở phân cảnh đôi trai gái phải chia tay nhau vì sự ngăn cấm của hai gia đình, dòng họ, không ít khán giả đã rơi nước mắt, xót xa cho thân phận của họ. Tuy nhiên cuối cùng, tình yêu và lòng vị tha đã chiến thắng, hai đôi bạn trẻ đã vượt qua định kiến của hai làng và ở bên nhau hạnh phúc.

Lấy bối cảnh của vùng quê Kinh Bắc thời phong kiến khi giặc ngoại xâm đang xâm lược, dân chúng lầm than, vở chèo "Người con gái Kinh Bắc" của tác giả kịch bản Huy Cờ, đạo diễn Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Tạ Quang Lẫm đã đưa người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. 

Vốn là người con gái thùy mị, nết na song nhân vật Miên do diễn viên Mai Lan thể hiện không khuất phục trước quân thù mà kiên cường đứng lên đấu tranh. Ngoài ra còn nói về mối tình son sắt của cô gái với Cai Vàng do diễn viên Hà Văn Quân đảm nhận. Lỗi diễn xuất mộc mạc, chân thật của các diễn viên đã góp phần tạo nên sức hút cho vở chèo.

Là một trong những cái nôi của làn điệu chèo, tại Liên hoan Chèo toàn quốc năm nay, Nhà hát Chèo Thái Bình mang đến hai vở diễn: “U vẫn đợi con về” và “Trọn nghĩa non sông”. 

{keywords}

Vở diễn "Người con gái Kinh Bắc" do Đoàn Nghệ thuật Chèo Bắc Giang thể hiện.

Với sự chuẩn bị công phu cùng thể hiện xuất sắc của các diễn viên thông qua những làn điệu chèo mượt mà, sâu lắng đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của công chúng, khẳng định nét đặc trưng của điệu chèo vùng quê "5 tấn". Điểm nhấn là vở chèo “Trọn nghĩa non sông" kể lại câu chuyện về cuộc đời Nguyễn Trãi, từ khi tham gia nghĩa quân Lam Sơn cho đến lúc bị hàm oan, phải tru di tam tộc. 

Dù tích chèo không mới song vẫn thu hút sự quan tâm của khán giả. Em Nguyễn Tuấn Anh, Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) nhận xét: "Em thấy đây là cách học lịch sử rất hiệu quả. Em xúc động nhất với cảnh vợ chồng Nguyễn Trãi bị xử chết do hàm oan, khi mà trung nghĩa không thắng nổi gian tà".

{keywords}

Qua một tuần công diễn, tôi rất vui bởi không chỉ người cao tuổi mà còn có rất đông khán giả trẻ cũng háo hức xem chèo. Trong suốt buổi diễn, mọi người đều chăm chú dõi theo, đặc biệt là vỗ tay động viên nghệ sĩ vào những đoạn cao trào hoặc kết thúc một phân cảnh. Qua đó giúp các nghệ sĩ, diễn viên thăng hoa hơn trên sân khấu. Nếu có cơ hội, nhất định chúng tôi sẽ trở lại đây để biểu diễn phục vụ bà con”.

NSND Vũ Ngọc Cải, Giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình

Bảo tồn, phát huy nghệ thuật chèo

Theo lịch, từ nay đến ngày 28-9, các nhà hát, trung tâm văn hóa- nghệ thuật các tỉnh sẽ tiếp tục phục vụ khán giả nhiều vở chèo đặc sắc. Trong một ngày sẽ có hai buổi biểu diễn; buổi sáng từ 9 giờ, buổi tối từ 20 giờ. 

Hội trường lớn của Trung tâm Hội nghị tỉnh (Quảng trường 3-2) với sức chứa khoảng 800 chỗ ngồi lúc nào cũng chật kín. Thậm chí, nhiều người còn ngồi ở các bậc lên xuống, khu vực sảnh.

Bà Phạm Thị Tưởng (71 tuổi) ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) cho biết: “Ngày nào tôi cũng đến xem và chưa bỏ buổi diễn nào. Mỗi vở chèo đều có cái hay với lối diễn riêng mang đặc trưng của từng chiếng chèo. Tôi mong sẽ có thêm nhiều đợt biểu diễn như thế này, không chỉ phục vụ công chúng mà còn góp phần bảo tồn giá trị của loại hình nghệ thuật truyền thống này”.

Chia sẻ về sự đón nhận của công chúng Bắc Giang với nghệ thuật chèo, NSND Vũ Ngọc Cải, Giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình nói: “Qua một tuần công diễn, tôi rất vui bởi người dân TP Bắc Giang, không chỉ người cao tuổi mà còn có rất đông khán giả trẻ cũng háo hức xem chèo. 

Trong suốt buổi diễn, mọi người đều chăm chú dõi theo, đặc biệt rất biết “thưởng thức” khi vỗ tay động viên nghệ sĩ vào những đoạn cao trào hoặc kết thúc một phân cảnh. Qua đó giúp các nghệ sĩ, diễn viên thăng hoa hơn trên sân khấu. Nếu có cơ hội, nhất định chúng tôi sẽ quay lại đây để biểu diễn phục vụ bà con”.

{keywords}

Các buổi biểu diễn đều thu hút rất đông khán giả đến thưởng thức.

Trong khuôn khổ Liên hoan, hoạt động công diễn các vở chèo đặc sắc không chỉ đưa sân khấu chèo đến gần với công chúng mà còn góp phần tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hóa của nghệ thuật truyền thống này. 

Tại Bắc Giang, thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy di sản các dân tộc tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2011-2020” của UBND tỉnh, nhiều năm nay, Nhà hát Chèo Bắc Giang đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức truyền dạy hát chèo; đồng thời thành lập, duy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm hát chèo ở một số huyện. 

“Qua các buổi công diễn tại liên hoan, có thể đánh giá nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức chèo của khán giả tỉnh nhà là rất lớn. Vì vậy, tới đây, chúng tôi phối hợp các huyện, TP tổ chức biểu diễn từ 1-2 buổi/tháng phục vụ miễn phí công chúng yêu nghệ thuật chèo. Thêm vào đó, Nhà hát Chèo cũng tham mưu với UBND tỉnh thực hiện chương trình đưa hát chèo vào các nhà trường nhằm giáo dục văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ”, NSƯT Tạ Quang Lẫm, Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang cho biết.

Liên hoan Chèo luôn thu hút đông đảo khán giả
(BGĐT) - Tối 16-9, trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, Nhà hát Nghệ thuật Vĩnh Phúc công diễn vở “Tình yêu và bóng tối”. Vở diễn đã thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật chèo ở nhiều lứa tuổi.
Đêm diễn đầu tiên sau lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc: Khán phòng 800 chỗ ngồi chật kín
(BGĐT) - Tối 15-9, trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, Nhà hát Chèo Việt Nam công diễn vở chèo “Rồng phượng”. Đây là vở diễn của tác giả Lê Duy Hạnh do nhà viết chèo Trần Đình Văn chuyển thể kịch bản và Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Bích Ngoan là đạo diễn. Các diễn viên tham gia diễn xuất gồm: Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Phú Kiên; Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thị Mai; Hà Thị Thảo, Vũ Tất Dũng…
Ấn tượng Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc
(BGĐT) - Tối 14-9, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh với sự góp mặt của 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước. Đây là dịp để Bắc Giang và các địa phương khác quảng bá, giới thiệu, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị của bộ môn nghệ thuật này để chèo thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân.
Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 tại Bắc Giang
(BGĐT) - Tối 14-9, tại Hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019. 
Bắc Giang sôi động, hào hứng đón Liên hoan Chèo toàn quốc
(BGĐT)- Hai ngày trước khi diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, công tác chuẩn bị của tỉnh Bắc Giang - địa phương đăng cai tổ chức Liên hoan được triển khai tích cực và cơ bản hoàn tất.

Nâng tầm giá trị nghệ thuật chèo
(BGĐT) - Tối 14-9, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh với sự góp mặt của 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước. Bắc Giang tự hào được lựa chọn đăng cai tổ chức sự kiện. Thông qua hoạt động của các đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp, các câu lạc bộ giàu truyền thống, Bắc Giang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị và nâng tầm nghệ thuật chèo. 
Liên hoan Chèo toàn quốc tại Bắc Giang từ ngày 14 đến 28-9: Nhiều vở diễn đặc sắc phục vụ công chúng
(BGĐT) - Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang (Quảng trường 3-2, đường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) từ ngày 14 đến 28-9.

Tường Vi- Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...