Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Văn hóa
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019: Sức hấp dẫn mạnh mẽ của nghệ thuật truyền thống

Cập nhật: 23:28 ngày 28/09/2019
(BGĐT)- Sau hai tuần diễn ra hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút đông đảo khán giả, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 đã khép lại vào tối 28- 9 với lễ bế mạc trang trọng, đầy cảm xúc tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Dự lễ bế mạc Liên hoan có các đồng chí: PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang; lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn; Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bắc Giang; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh, thành phố cùng đông đảo nhân dân.

{keywords}

Đông đảo đại biểu và nhân dân dự lễ bế mạc Liên hoan.

Liên hoan lần này thu hút 16 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của trung ương và các tỉnh, thành phố. 

Tại đây, 26 vở diễn chèo đặc sắc, dàn dựng công phu đã được các nam nữ diễn viên, nhạc công các đơn vị trình diễn. Có mặt tại các buổi diễn, cùng với ban tổ chức, hội đồng nghệ thuật là hàng vạn lượt khán giả mến mộ chèo đến thưởng thức và cổ vũ.

{keywords}

Tiết mục nghệ thuật do Nhà hát Chèo Bắc Giang trình diễn tại lễ bế mạc.

Trong khuôn khổ Liên hoan, Nhà hát Chèo Quân đội cùng đoàn nghệ thuật các tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hưng Yên tổ chức 4 buổi biểu diễn phục vụ nhân dân các huyện Hiệp Hòa, Yên Dũng, Tân Yên và Lạng Giang.

{keywords}

PGS.TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Liên hoan phát biểu tại lễ bế mạc.

Tại lễ bế mạc, PGS.TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Liên hoan nhấn mạnh: 26 tác phẩm các đoàn nghệ thuật mang đến Liên hoan lần này có nội dung, tư tưởng chủ đề phong phú, được dàn dựng công phu, chuẩn bị kỹ lưỡng từ kịch bản, đạo diễn cho đến khả năng diễn xuất, tâm huyết của từng diễn viên, nghệ sĩ. 

Nhiều vở diễn đã tạo được ấn tượng sâu đậm với hội đồng và đông đảo công chúng mến mộ như: Người con gái Kinh Bắc (Nhà hát Chèo Bắc Giang); Rồng - Phượng, Vân dại (Nhà hát Chèo Việt Nam); Điều còn lại (Nhà hát Chèo Hà Nội); Người con gái của Vạn Thắng Vương (Nhà hát Chèo Ninh Bình); Công lý không gục ngã (Nhà hát Chèo Quân đội)…

Đặc biệt, 14 ngày diễn ra Liên hoan là 14 ngày Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang kín khán giả đến thưởng thức, cổ vũ nồng nhiệt. Điều này tiếp sức cho các diễn viên, nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu, đồng thời khẳng định giá trị, cái hay, cái đẹp, sức hấp dẫn của chèo cũng như sự mến mộ của người dân Bắc Giang với nghệ thuật truyền thống.

{keywords}

PGS.TS Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc Liên hoan.

Phát biểu tại đây, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 đã thành công tốt đẹp cả trên phương diện tổ chức và chất lượng nghệ thuật. 

26 vở diễn với sự tìm tòi, sáng tạo, đua tài hào hứng, sôi nổi, lòng say mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao của nghệ sĩ đã tạo nên sức truyền cảm và ấn tượng sâu sắc, lan tỏa những giá trị thẩm mỹ và nhân văn đến với người xem. 

Từ thành công ấy, Liên hoan trở thành ngày hội lớn, nơi gặp gỡ, trao đổi, học hỏi, chia sẻ của các tác giả, đạo diễn, diễn viên về những trăn trở trong hoạt động thực tiễn để cùng nhau gìn giữ, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng sự phát triển bền vững của đất nước. 

Đồng chí Thứ trưởng đánh giá cao công tác tổ chức của tỉnh Bắc Giang - địa phương đăng cai và sự nhiệt tình của đông đảo công chúng mến mộ nghệ thuật chèo tỉnh Bắc Giang, qua đó góp phần vào thành công chung của Liên hoan lần này.

{keywords}

Bà Hoàng Thị Hoa và lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang trao Huy chương Vàng cho các diễn viên, nghệ sĩ.

Xen kẽ các nội dung của chương trình bế mạc, các diễn viên Nhà hát Chèo Bắc Giang đã trình diễn một số tiết mục nghệ thuật mang âm hưởng dân gian truyền thống. Thông qua đó giới thiệu nét đặc trưng của những loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Bắc Giang như các làn điệu quan họ, ca trù.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, thẩm định chặt chẽ của Hội đồng nghệ thuật, tại Liên hoan, 5 vở diễn được trao Huy chương Vàng; 6 vở diễn được trao Huy chương Bạc. Vở Người con gái Kinh Bắc của Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong 5 vở giành Huy chương Vàng tại Liên hoan lần này. 

Ở hạng mục giải thưởng dành cho diễn viên, ban tổ chức trao 41 Huy chương Vàng, 61 Huy chương Bạc cho các diễn viên, nghệ sĩ xuất sắc. 

Hai nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Bắc Giang là Nghệ sĩ Ưu tú Quỳnh Mai với vai diễn Kiều Loan (vở Gọi đò) và nghệ sĩ Mai Lan với vai Miên (vở Người con gái Kinh Bắc) được trao Huy chương Vàng. 

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao Huy chương Vàng cho đại diện các vở diễn xuất sắc tại Liên hoan.

Ngoài ra, ban tổ chức trao nhiều giải thưởng cho các tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ, dàn nhạc xuất sắc; tác giả triển vọng cùng giải thưởng xuất sắc cho vở diễn về các đề tài: Lịch sử, dân gian, truyền thuyết, chống tiêu cực, bảo vệ môi trường…

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ nhân dân huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - Trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 tổ chức tại tỉnh Bắc Giang, tối 24-9 Nhà hát Chèo Quân đội tổ chức buổi biểu diễn phục vụ nhân dân huyện Hiệp Hòa tại khu Tượng đài trung tâm thị trấn Thắng.
Chèo về với người dân nông thôn
 (BGĐT) - Trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, Nhà hát Chèo Quân đội cùng 3 đoàn nghệ thuật của các tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hưng Yên đã thực hiện một số buổi biểu diễn phục vụ nhân dân tại các huyện trong tỉnh Bắc Giang. Những vở diễn lưu động đã thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật Chèo.
Khán giả Bắc Giang với Liên hoan Chèo toàn quốc 2019: Đón đợi từng vở diễn
(BGĐT) - Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 đã đi được nửa chặng đường với 13 vở chèo đặc sắc được biểu diễn, phục vụ công chúng yêu chèo. Mỗi buổi đều thu hút hàng nghìn khán giả Bắc Giang đến thưởng thức cho thấy sức hấp dẫn của loại hình nghệ thuật truyền thống này. 
Liên hoan Chèo luôn thu hút đông đảo khán giả
(BGĐT) - Tối 16-9, trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, Nhà hát Nghệ thuật Vĩnh Phúc công diễn vở “Tình yêu và bóng tối”. Vở diễn đã thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật chèo ở nhiều lứa tuổi.
Đêm diễn đầu tiên sau lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc: Khán phòng 800 chỗ ngồi chật kín
(BGĐT) - Tối 15-9, trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, Nhà hát Chèo Việt Nam công diễn vở chèo “Rồng phượng”. Đây là vở diễn của tác giả Lê Duy Hạnh do nhà viết chèo Trần Đình Văn chuyển thể kịch bản và Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Bích Ngoan là đạo diễn. Các diễn viên tham gia diễn xuất gồm: Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Phú Kiên; Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thị Mai; Hà Thị Thảo, Vũ Tất Dũng…
Ấn tượng Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc
(BGĐT) - Tối 14-9, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh với sự góp mặt của 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước. Đây là dịp để Bắc Giang và các địa phương khác quảng bá, giới thiệu, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị của bộ môn nghệ thuật này để chèo thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân.

Quốc Trường - Hùng Sơn - Quang Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...