Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị tiếp tục mở rộng quy mô khai quật tại đồi Bia

Cập nhật: 22:22 ngày 21/12/2019
(BGĐT)- Chiều 21-12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang phối hợp Viện Khảo cổ học Việt Nam tổ chức hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ địa điểm tại đồi Bia, thôn Tân An, xã An Thượng, huyện Yên Thế.
Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; Tiến sĩ Hà Văn Cẩn, Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam, Tiến sĩ Lê Đức Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành; lãnh đạo và một số đơn vị trực thuộc Sở VHTTDL; đại diện các ngành chức năng huyện Yên Thế và chính quyền, nhân dân xã An Thượng. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cùng các đại biểu tìm hiểu di vật được khai quật tại khu vực đồi Bia.

Tại đây, đại diện Viện Khảo cổ học Việt Nam báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ tại đồi Bia, từ ngày 1-11 đến 10-12-2019. 

Các chuyên gia bước đầu xác định giá trị di tích đồi Bia (tạm gọi là chùa Linh Quy). Các di vật gốm, sứ, sành phản ánh lịch sử lâu dài từ thời Trần qua thời Lê cho đến thời Nguyễn.

Căn cứ vào các đặc trưng di tích, di vật... có thể xác định những dấu tích kiến trúc thuộc thời Trần, thế kỷ XIII, XIV. Di tích được tu bổ, sửa chữa trong thời Lê và thời Nguyễn. 

Những di tích xuất hiện cho thấy dấu tích một ngôi chùa, tháp có mặt bằng quy mô, cấu trúc, kỹ thuật xây dựng công phu, trang trí tinh xảo. Đây là di tích có giá trị lịch sử, văn hóa lớn. 

Theo các chuyên gia, từ những so sánh về chiều cao của các tháp trong giai đoạn Lý, Trần cùng với tổng thể không gian kiến trúc của di tích chùa Linh Quy và kỹ thuật xây dựng móng tháp, có thể chiều cao của tháp chùa Linh Quy khoảng 20m. 

{keywords}

Các đại biểu thăm gian trưng bày di vật tại UBND xã An Thượng (Yên Thế).

Những dấu tích còn lại cho thấy, đây là di sản quý hiếm phản ánh trình độ kỹ thuật và văn minh cao của vương triều Trần. 

Các đại biểu dự hội nghị cũng được nghe ý kiến của chính quyền, nhân dân địa phương, các cơ quan quản lý và chuyên gia bổ sung, đóng góp một số nội dung như phương án bảo quản di vật; phương pháp khai quật, quản lý sử dụng đất đai trong vùng di tích. 

{keywords}

Di vật được chạm khắc tinh xảo.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực của các chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam đã tích cực phối hợp, giúp đỡ tỉnh Bắc Giang trong suốt quá trình tổ chức khai quật để có kết quả sơ bộ.

Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả khai quật đã cung cấp nhiều tư liệu khoa học quan trọng trong việc nghiên cứu hệ thống chùa, tháp thời Trần ở tỉnh Bắc Giang nói riêng, miền Bắc Việt Nam nói chung cũng như bổ sung tư liệu cho việc bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị lịch sử, văn hóa các di tích khảo cổ học thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. 

{keywords}

Các di vật gốm, sứ, sành phản ánh lịch sử lâu dài của di tích từ thời Trần qua thời Lê cho đến thời Nguyễn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị thời gian tới, Viện Khảo cổ học, Sở VHTTDL, UBND huyện Yên Thế, chính quyền, nhân dân xã An Thượng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, mở rộng quy mô, không gian khai quật nhằm khai thác, bổ sung các tư liệu làm cơ sở đánh giá, nghiên cứu một cách toàn diện, chính xác về di tích.

Bảo quản tốt hiện trạng khai quật; trên cơ sở kết quả nghiên cứu thời gian tới có thể xem xét, tính toán việc phục dựng di tích sao cho phù hợp, bảo đảm đúng quy định pháp luật. 

Cùng đó, làm tốt công tác quản lý đất đai nơi khai quật; tổ chức hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia có uy tín để làm rõ thêm giá trị di tích.

Hát Then của Việt Nam được vinh danh Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Thông tin từ Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch) ngày 13-12 cho biết: Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam được ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải biến văn hóa trở thành di sản và tạo sinh kế cho người dân
Hôm nay (23-11), đúng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ hiến tặng thành quả sưu tầm nghiên cứu di sản văn hoá phi vật thể do nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hải Liên tặng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
Di sản Việt Nam: Nơi lưu giữ giá trị quý báu của dân tộc và thế giới
Mục đích của "Ngày Di sản văn hóa Việt Nam" nhằm phát huy truyền thống và ý thức trách nhiệm của cộng đồng với công tác bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa của đất nước.
Khai quật khảo cổ học tại địa điểm đồi Bia (Yên Thế)
(BGĐT) - Viện Khảo cổ học đang phối hợp với Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tổ chức khai quật khảo cổ học tại địa điểm đồi Bia, xã An Thượng, huyện Yên Thế (Bắc Giang). 
Công Doanh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...