Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lần đầu tiên tổ chức tôn vinh các nghệ sĩ biểu diễn quy mô toàn quốc

Cập nhật: 20:12 ngày 03/01/2020
Chương trình nghệ thuật giới thiệu gương mặt nghệ sĩ năm 2019 sẽ diễn ra tối 7-1 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội. Sẽ có 267 gương mặt nghệ sĩ đã giành giải Vàng, giải Nhất trong các kì liên hoan, thi nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc được vinh danh trong chương trình này.

Đây là lần đầu tiên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức chương trình này nhằm tôn vinh, giới thiệu đến công chúng những gương mặt nghệ sĩ xuất sắc của cả 3 miền trong 2 năm 2018-2019.

{keywords}

Lần đầu tiên tổ chức tôn vinh các nghệ sĩ biểu diễn quy mô toàn quốc.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí diễn ra chiều 3-1 tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết: Chương trình này góp phần tôn vinh những cống hiến xuất sắc của các nghệ sĩ, diễn viên ở các lĩnh vực âm nhạc, xiếc, múa, nghệ thuật truyền thống, âm nhạc cổ điển, múa rối…cho sự phát triển của hoạt động nghệ thuật biểu diễn nước nhà. Đây cũng được coi là “tiệc tất niên nghệ sĩ” để chào đón năm mới 2020.

Chương trình nghệ thuật tối 7-1 sẽ giới thiệu đến công chúng những tiết mục đặc sắc giành giải cao ở các loại hình nghệ thuật khác nhau trong năm qua. Có thể kể đến tiết mục độc tấu piano đã giành giải Nhất piano bảng B, Cuộc thi âm nhạc mùa Thu năm 2019; “Nhào lộn trên sào” – huy chương Vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế 2019; trích đoạn chèo đã giành huy chương Vàng tại Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019; “Lời Dray Sap”- giải Vàng tại Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019; hòa tấu Trap Jazz - ban nhạc xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc toàn quốc 2019…

Ông Trần Hướng Dương chia sẻ: Có rất nhiều nghệ sĩ tài năng, cống hiến nhiều cho nghệ thuật, giành được giải thưởng cao quý trong nước, quốc tế nhưng dường như chưa thực sự được công chúng biết đến. Đặc biệt, các nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, các biên đạo múa thầm lặng sau cánh gà sân khấu… càng ít có cơ hội được công chúng biết đến. Do đó, hoạt động giới thiệu, tôn vinh các gương mặt nghệ sĩ lần đầu tiên này là cơ hội để các nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Qua đó, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng góp phần khẳng định các hoạt động nghệ thuật đẳng cấp quốc gia.

Hiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đang phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam xây dựng đề án tổ chức chương trình vinh danh nghệ sĩ thường niên. Chương trình lần đầu tiên được tổ chức vào đầu năm 2020 được coi là bước khởi đầu, những năm sau sẽ lựa chọn các gương mặt tiêu biểu, điển hình nhất để vinh danh…

Trong năm 2019, ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về nghệ thuật biểu diễn; thẩm định hồ sơ, ban hành 448 giấy phép các loại cho các đơn vị nghệ thuật, đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật. Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã chủ trì tổ chức 10 cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc.

Cũng trong năm 2019, các đơn vị nghệ thuật Trung ương đẩy mạnh hoạt động tự chủ, tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, kinh phí thu từ các buổi biểu diễn có bán vé ước đạt 72,3 tỷ đồng. Các đơn vị nghệ thuật địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa nghệ thuật, biểu diễn lưu động ở nhiều địa phương, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV
Ngày 2-1-2020, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng “Búa liềm vàng” lần thứ IV- năm 2019 tổ chức họp chuẩn bị cho Lễ tổng kết và trao giải. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải chủ trì.
Bế mạc Lễ hội Ném còn ba nước Việt - Lào - Trung và đón chào năm mới
Đêm 31-12, Lễ bế mạc Lễ hội Ném còn giữa các huyện biên giới của ba nước Việt - Lào - Trung lần thứ VI năm 2019 và chào đón năm mới 2020 đã được tổ chức tại huyện Mường Tè (Lai Châu).
Bắc Giang: Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Khát vọng mùa xuân”
(BGĐT)- Tối 31-12, tại khu vực Quảng trường 3-2 (TP Bắc Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật chào năm mới 2020. Tới dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, UBND TP Bắc Giang cùng đông đảo nhân dân.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...