Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góp thêm hương sắc cho ngày Tết

Cập nhật: 13:39 ngày 22/01/2020
(BGĐT) - Bánh chưng Vân là tên gọi chung của bánh chưng Hiệp Hòa (Bắc Giang), nổi tiếng bởi hương vị dẻo thơm đậm đà đặc trưng. Những ngày cuối năm, không khí ở các hộ làm nghề gói bánh tất bật, góp thêm hương vị trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Về xã Hoàng Vân những ngày này, những chuyến xe hối hả chuyển nguyên liệu, đưa bánh đi muôn nơi. Từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp các làng làm bánh vào vụ tấp nập. Hộ nhận gói nhiều phải huy động hết con cháu, thuê nhân lực làm liên tục từ 3 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Giá bánh chưng bán ra thị trường 50 nghìn đồng/chiếc, trừ chi phí lãi khoảng 10 nghìn đồng.

{keywords}

Một hộ chuyên làm bánh chưng ở xã Hoàng An.

Nhanh tay xếp lá chít, trải gạo nếp, đỗ xanh, thịt mỡ để gói bánh, chị Nguyễn Thị Loan, thôn Lạc Yên 1, xã Hoàng Vân cho hay: Gia đình tôi gói bánh được hơn 10 năm. Một tuần trở lại đây, công suất làm bánh tăng lên gấp 3, trung bình mỗi ngày tôi làm gần 100 kg gạo, đỗ xanh. Để kịp trả bánh gia đình thuê thêm 2 người phụ giúp.

Đặc sản bánh chưng nơi đây thơm ngon nức tiếng không chỉ với người dân trong vùng mà còn trở thành món quà quê truyền thống để biếu tặng người thân mỗi dịp Tết đến. Theo chị Nguyễn Thị Hạnh, thị trấn Thắng, gia đình chị có anh trai và chị gái đang ở Thái Nguyên. Năm nào cũng vậy, cứ gần Tết là anh chị điện thoại về nhờ đặt bánh chưng Vân để làm quà biếu và dùng trong mấy ngày Tết.

Duy trì nghề truyền thống, hiện người dân nơi đây tích cực truyền dạy, mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển nghề, tăng thu nhập. Ở Hiệp Hòa ngoài xã Hoàng Vân, có nhiều thôn thuộc các xã: Hoàng An, Thanh Vân, Thái Sơn cũng phát triển nghề gói bánh chưng. 

Theo thông tin từ Hội Nông dân huyện, Hiệp Hòa có hơn 200 hộ gói bánh chưng thường xuyên. Những ngày cuối năm, ước tính số lượng bánh làm ra mỗi ngày khoảng 10 nghìn chiếc, cung cấp cho khách hàng trong huyện và các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên... Mặc dù nhu cầu thị trường lớn song các hộ làm nghề coi trọng chữ tín, chất lượng sản phẩm, không vì thế mà xem nhẹ các khâu làm bánh.

Nhằm giữ nghề truyền thống, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Hiệp Hòa chỉ đạo các phòng chức năng tổ chức Ngày hội “Bánh chưng Vân - Tết sum vầy”. Đây cũng là dịp các hộ nâng cao tay nghề, quảng bá sản phẩm tới du khách muôn nơi. 

Ông Hoàng Tiến Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Tin vui với người dân Hiệp Hòa khi mới đây bánh chưng Vân được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tiếp tục khảo sát mở rộng diện tích gieo cấy gạo nếp cái hoa vàng, vận động bà con sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao dịp Tết Nguyên đán và Tuần Văn hóa - Du lịch
(BGĐT) - Đón chào Xuân Canh Tý và hưởng ứng Tuần Văn hóa-Du lịch (VHDL) Bắc Giang năm 2020, trên địa bàn các huyện, thành phố sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao.
Người dân trên thế giới chuẩn bị đón Tết
Các hoạt động trang trí, biểu diễn đón năm mới âm lịch đã rộn ràng ở nhiều nước trên thế giới, khi chưa đầy một tuần nữa là đến Tết.
Chùa Bảo An, ngôi cổ tự thờ Trúc Lâm Tam Tổ
(BGĐT) - Chùa Bảo An (Minh Kính Tự) thuộc thôn Tè, xã Cương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang). Chùa thờ Phật và phối thờ Trúc Lâm Tam Tổ: Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang.
Cách lau dọn ban thờ, bao sái trước Tết Canh Tý
Ban thờ gia tiên chính là nơi tôn nghiêm để chúng ta tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính và hướng về nguồn cội. Vào mỗi dịp cuối năm, các gia đình đều dọn dẹp lại nhà cửa, đặc biệt là chú trọng vấn đề lau dọn ban thờ gia tiên (theo Phật giáo gọi là lễ bao sái).
Tái hiện nghi lễ “Tống cựu nghinh tân” tại Hoàng thành Thăng Long
Ngày 17-1, nghi lễ “Tống cựu nghinh tân” - tiễn cái cũ đi để đón năm mới về trong chương trình "Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long" được Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội trang trọng tổ chức.
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tái hiện nghi lễ và trình diễn trò chơi móc cầu
(BGĐT)- Sáng 16-1, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020, trong đó điểm nhấn là tái hiện nghi lễ, trình diễn trò chơi móc cầu dân gian độc đáo trong lễ hội đình Nội, xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang).

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...