Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trước giờ khai hội Xương Giang

Cập nhật: 12:19 ngày 29/01/2020
(BGĐT) - Sáng mùng 5 Tết Canh Tý 2020, người dân quanh vùng nô nức về trẩy hội Xương Giang. Tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang, Ban tổ chức đã hoàn thiện lắp đặt sân khấu chính - nơi diễn ra màn khai hội và lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2020; bố trí phiên chợ quê trưng bày các nông sản đặc trưng của Bắc Giang. 
{keywords}

Hội viên phụ nữ phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) chuẩn bị gian hàng chợ quê.

Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thọ Xương cùng các hội viên phụ nữ đã đến từ rất sớm đã chuẩn bị sắp xếp gian chợ quê tại không gian Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang. Các chậu hoa cảnh, đồ dùng trang trí được hội viên phụ nữ phường cẩn thận xếp đặt. 

Được biết, phiên chợ quê năm nay có sự tham gia của 16 phường, xã trưng bày một số sản phẩm đặc trưng như: Rau an toàn, bún bánh Đa Mai, bánh tro, bánh đa Kế, đồ gỗ mỹ nghệ...

{keywords}

Du khách tham quan nhà trưng bày và  biểu diễn nghệ thuật tại khu vực Đền Xương Giang. 

Ngay từ đầu giờ sáng, Khu di tích đã thu hút đông đảo du khách thập phương, có nhiều người từ Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên về trẩy hội, tham quan. Anh Đoàn Đắc Long, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: "Tranh thủ về thăm quê ngoại, tôi cùng gia đình đi thăm một số địa danh ở Bắc Giang như: Chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà. Hôm nay, chúng tôi cũng đến thăm đền Xương Giang. Đây cũng là dịp để tôi và anh chị em hiểu hơn về vùng đất địa linh nhân kiệt". 

{keywords}

Người dân phường Xương Giang trang trí không gian chợ quê. 

Để tạo không gian cho người dân tham quan, trải nghiệm, Ban tổ chức bố trí hàng chục tiểu cảnh nhỏ tái hiện cảnh làng quê với đống rơm, thuyền hoa rực rỡ hay chiếc đu cây như khung cảnh hội làng. 

Theo ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, công tác chuẩn bị cho lễ khai hội, lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang đã cơ bản đã hoàn thành. Thời điểm này, người dân, du khách đến với Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang có thể tham gia nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Tham quan khu trưng bày chiến thắng Xương Giang - Cần Trạm - Hố Cát, xem phim hoạt hình chiến thắng Xương Giang hay tham gia những trò chơi dân gian. 

Một số hình ảnh trước giờ khai hội: 

{keywords}

Người dân phường Xương Giang trang trí không gian chợ quê. 

{keywords}

Công nhân Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc GIang chăm sóc hoa tiểu cảnh.

{keywords}

Du khách lưu lại những tấm hình ở tiểu cảnh tại khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang.

{keywords}

Hội viên phụ nữ trang trí gian chợ quê.

{keywords}

Tiểu cảnh được bố trí đẹp mắt trong khuôn viên Đền Xương Giang. 

Chiến thắng Xương Giang qua mộc bản triều Nguyễn
(BGĐT) - Trong các triều đại phong kiến Việt Nam, triều Nguyễn luôn quan tâm đến việc nghiên cứu, biên soạn, lưu trữ sử liệu các bộ sử chính thống. Một trong các loại hình lưu giữ phổ biến là những văn bản chữ Hán – Nôm được khắc ngược trên gỗ được gọi là mộc bản và là di sản tư liệu vô cùng quý giá còn được lưu giữ đến nay.
Ra mắt phim “Chiến thắng Xương Giang “ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
(BGĐT) - Theo Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP Bắc Giang, bộ phim hoạt hình “Chiến thắng Xương Giang” sẽ ra mắt khán giả dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.
Thủ tướng Chính phủ công nhận Địa điểm chiến thắng Xương Giang là di tích quốc gia đặc biệt
(BGĐT) - Theo thông tin từ Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngày 31-12-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1954 về việc công nhận Địa điểm chiến thắng Xương Giang, TP Bắc Giang là di tích quốc gia đặc biệt.
Từ ngày 12-10 biểu diễn nghệ thuật miễn phí tại Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang
(BGĐT)- Từ ngày 12-10, tại Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang, Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao TP sẽ tổ chức các chương trình nghệ thuật miễn phí phục vụ du khách tham quan.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...