Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoãn ngày thơ Việt Nam để tránh nguy cơ lây lan virus Corona

Cập nhật: 15:30 ngày 31/01/2020
Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định tạm hoãn việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 18.

Ngày 31-1, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định tạm hoãn việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 18, dự kiến diễn ra vào ngày 8-2-2020, tức ngày Rằm tháng Giêng năm Canh Tý vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) đang hoành hành và lan rộng.

{keywords}

Hoãn ngày thơ Việt Nam để tránh nguy cơ lây lan virus Corona.

Theo Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, mọi công tác tổ chức cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ 18 đã được hoàn tất. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, ngày 30-1, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức họp khẩn cấp và quyết định tạm hoãn tất cả các hoạt động trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ 18 - năm 2020.

Theo đó, các hoạt động tọa đàm, giao lưu, các chương trình thơ lớn dự kiến tổ chức sẽ được tạm dừng, để giảm thiểu tối đa các hậu quả do dịch bệnh gây ra, bởi khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi tập trung rất đông du khách trong và ngoài nước.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết, Ngày thơ sẽ được hoãn đến khi nào cơ quan chức năng thông báo đã kiểm soát được dịch bệnh này, hoặc cho phép tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức lại (trong khoảng tháng Giêng, tháng Hai). Nếu không, hoạt động Ngày thơ năm nay có thể sẽ bị dừng hẳn.

“Việc dừng tổ chức Ngày thơ là cần thiết và đúng đắn, được các nhà thơ đồng tình, bạn đọc và nhân dân ủng hộ, bởi việc quan trọng nhất hiện nay là ngăn chặn để bệnh dịch không lây lan”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Được biết, Hội Nhà văn Việt Nam cũng trao đổi thường xuyên, đồng thời khuyến cáo các Hội, các Chi hội, Liên chi hội nhà văn tại các địa phương tùy theo tình hình, hoàn cảnh của từng địa phương mình để có kế hoạch tổ chức các hoạt động trong ngày đầu năm, các hoạt động của Ngày thơ tại địa phương. Điều quan trọng là các Chi hội, Liên chi hội nên kết hợp và gắn với các khuyến cáo của chính quyền địa phương, nếu tổ chức hoạt động nào thì phải bảo đảm an toàn cho người tham gia.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 18 - 2020 dự kiến diễn ra vào 8-2 (tức ngày Rằm tháng Giêng năm Canh Tý) tại Hà Nội và TP Huế (Thừa Thiên Huế). Dự kiến, 7 đoàn nhà thơ quốc tế sang tham dự gồm: Mỹ, Hàn Quốc (hai đoàn), Ấn Độ, Italy, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Với chủ đề Đồng hành cùng đất nước, sự kiện năm nay hướng tới các tác phẩm ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam và các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo. Theo kế hoạch, các nhà thơ Việt Nam và quốc tế sẽ đọc thơ tại hai sân khấu chính ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sau đó, 7 đoàn thơ quốc tế vào Huế thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn (Quảng Trị), viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) và thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nghệ An).

Đình Nguyễn, xã Việt Lập (Tân Yên) được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
(BGĐT)- Ngày 31-1, Đảng ủy, UBND xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với đình Nguyễn. 
Bộ Văn hóa đề nghị các địa phương tạm ngừng lễ hội để phòng, chống dịch Corona
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy vừa ký công văn số 391 ngày 31-1-2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích.

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...