Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao : Khơi dậy sức dân

Cập nhật: 08:08 ngày 11/02/2020
(BGĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần, rèn luyện, nâng cao sức khỏe nhân dân, thời gian qua, nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực huy động sức dân cùng tham gia xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao. 

Vì lợi ích chung

“Cuối năm 2018, khi thôn làm nhà văn hóa (NVH) và sân bóng rất nhiều hộ hiến hàng trăm mét vuông đất, tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Hùng, là bệnh binh, hiến khoảng 700 m2; các ông, bà: Nguyễn Văn Vấn, Nguyễn Văn Sang, Hoàng Thị Chọn hiến từ 50-100 m2. Chỉ trong 3 tháng, công trình trị giá hơn 1 tỷ đồng của thôn đã hoàn thành, chủ yếu do nhân dân đóng góp”. Ông Hoàng Khắc Cần, Phó trưởng thôn Chi Lễ, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) cho biết.

{keywords}

Các công trình văn hóa, thể thao của thôn Tân Vân, xã An Thượng (Yên Thế) được xây dựng khang trang.

Khi thôn xây dựng các công trình, mỗi hộ đều cử nhân lực đóng góp ngày công để kịp tiến độ, tiết kiệm chi phí. Hộ anh Hoàng Văn Sỹ mang máy xúc đến giúp thôn hay anh Hoàng Văn Cung tuy thường xuyên ốm đau, chi phí tiền chữa bệnh lớn vẫn tình nguyện ủng hộ 10 triệu đồng. Một số đoàn thể, hộ kinh doanh tài trợ bàn, ghế, loa, đài, phông, rèm mới. Các công trình hoàn thiện đưa vào sử dụng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong thôn ngày càng sôi nổi hơn.

Thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030” gắn với phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở các thôn, bản, tổ dân phố đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, toàn tỉnh có 2.298 NVH thôn, bản, tổ dân phố, trong đó gần 60% NVH đạt tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL). Từ năm 2014 đến năm 2019, toàn tỉnh nâng cấp, xây mới, sửa chữa 711 NVH thôn, bản, tổ dân phố với kinh phí gần 420 tỷ đồng. Các sân vận động, khu vui chơi, khuôn viên, quần thể di tích cũng được xây dựng, tu bổ, tôn tạo, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, rèn luyện sức khỏe nhân dân.

Ông Dương Hồng Cơ, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, nhiều nơi, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn song nhân dân sẵn sàng góp tiền, ngày công, hiến hàng chục nghìn m2 đất để xây dựng NVH, sân bóng; điểm vui chơi, mua sắm các thiết bị phục vụ hoạt động văn nghệ, thể thao.

Ở các xã đặc biệt khó khăn như Xuân Lương, Canh Nậu, Đồng Vương, Tiến Thắng, Đồng Hưu (Yên Thế), không ít cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu. Điển hình như ông Nông Minh Hiên, Bí thư Chi bộ bản Tam Kha, xã Xuân Lương, đồng thời là người có uy tín của bản đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia, gia đình ông tự nguyện hiến 460 m2 đất và vận động thêm 4 hộ khác hiến 1.000 m2 đất xây dựng NVH...

Nhiều cách vận động

{keywords}

Người dân tập luyện thể dục, thể thao tại khuôn viên thuộc tổ dân phố Hoàng Hoa Thám 2, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang).

Tại huyện Lục Nam, trong 3 năm qua, tại các thôn, tổ dân phố có 107 NVH được xây mới; nâng cấp, sửa chữa với kinh phí gần 38 tỷ đồng, phần lớn do dân đóng góp. Ngoài ra, các xã, thị trấn tuyên truyền vận động nhân dân hiến, đổi đất, xã hội hóa làm 10 sân bóng đá, 37 sân bóng chuyền, 12 sân cầu lông. Ông Nguyễn Đình Công, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Khám Lạng cho biết: Ngoài cán bộ, đảng viên, trưởng các đoàn thể, địa phương còn vận động con em thành đạt, nhà hảo tâm ở trong và ngoài xã ủng hộ.

Một số xã đã huy động hộ dân có năng lực tài chính cùng tham gia. Theo ông Nguyễn Đích Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phương Sơn, do nhu cầu chơi thể thao của người dân tăng, trong khi nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, được sự nhất trí của chính quyền, ngành chức năng, một số hộ ở trong và ngoài xã đã đầu tư xây dựng 4 sân bóng mi ni ở thôn Phương Lạn 3 và Phương Lạn 5 phục vụ nhân dân. Kể từ khi có sân bóng, thanh niên tham gia rất đông, các tệ nạn xã hội hay gây gổ đánh nhau trong xã giảm hẳn.

Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có từ 60-70% thôn, bản, tổ dân phố có NVH diện tích ít nhất là 200 m2 và khu thể thao diện tích ít nhất 300 m2; các thôn, bản, tổ dân phố chưa có NVH sẽ được xây mới.

Tại TP Bắc Giang, hằng năm, ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, các phường, xã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng, nâng cấp các công trình phụ trợ cho NVH, khuôn viên như tạo mặt bằng, lắp đặt điện, nước, nhà vệ sinh; bổ sung các trang thiết bị như âm thanh, tủ sách. 
Từ năm 2016 đến năm 2019, toàn thành phố xây dựng, cải tạo, nâng cấp 30 điểm khuôn viên, vui chơi với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Cùng với việc đầu tư xây dựng; công tác quản lý và sử dụng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được các huyện, TP quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Bài học kinh nghiệm được các địa phương rút ra đó là phải thực hiện tốt dân chủ, công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trưởng đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng.

Được biết, tháng 11-2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao chủ yếu tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020-2025; định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao chủ yếu của tỉnh cơ bản được đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ, đạt chuẩn, đứng trong tốp đầu các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. 

Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có từ 60-70% thôn, bản, tổ dân phố có NVH diện tích ít nhất là 200 m2 và khu thể thao diện tích ít nhất 300 m2; các thôn, bản, tổ dân phố chưa có NVH sẽ được xây mới.

Ba đơn vị đoạt giải A toàn đoàn tại Liên hoan các nhà văn hóa tiêu biểu năm 2019
(BGĐT)- Ngày 19-8, Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức Liên hoan các nhà văn hoá tiêu biểu lần thứ VIII - năm 2019. 
48 nhà văn hóa được trao tặng trang thiết bị
(BGĐT)-Ngày 19-8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức bàn giao trang thiết bị cho nhà văn hóa đợt 2, năm 2019.
Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn trong dịp hè
(BGĐT)- Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức tổng kết hoạt động hè năm 2019. 
Yên Dũng tập trung nguồn lực xây dựng nhà văn hóa
(BGĐT) - Căn cứ cơ chế hỗ trợ của các cấp và nguồn kinh phí xã hội hóa, các địa phương huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã tập trung xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, trọng tâm là tôn tạo, nâng cấp, xây mới nhà văn hóa thôn, khu phố. Đến nay, toàn huyện có 175/181 thôn, khu phố có nhà văn hóa.
Nhà văn hóa dân gian Trần Quốc Thịnh: Một đời tâm huyết với nghề
(BGĐT) - Anh Trần Quốc Khải - con trai trưởng của ông Trần Quốc Thịnh - nhà văn hóa dân gian có tặng tôi cuốn sách về cha mình nhân bốn năm ông mất (2015). Cuốn sách tập hợp các bài báo, trích những tác phẩm tiêu biểu của ông và một số bài viết của bè bạn, người ruột thịt với ông.
Tổ chức đám cưới ở nhà văn hóa: An toàn, tiện lợi
(BGĐT) - Thời gian gần đây, để tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con lối xóm, tiết kiệm chi phí, góp phần bảo đảm trật tự, vệ sinh chung và an toàn giao thông, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều gia đình chọn cách tổ chức đám cưới ở nhà văn hóa.
Tiếp tục hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa
(BGĐT)-HĐND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa ban hành Quy định mức hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa thôn năm 2019.
Xây mới 11 nhà văn hóa thôn
(BGĐT) - Trong 9 tháng, huyện Hiệp Hòa có 11 thôn xây mới nhà văn hóa, nâng tổng số nhà văn hóa các thôn lên 225.
Liên hoan các nhà văn hóa tiêu biểu TP Bắc Giang lần thứ VII – năm 2018
(BGĐT) - Ngày 31-8, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Bắc Giang tổ chức Liên hoan các nhà văn hóa tiêu biểu lần thứ VII - năm 2018. Tham gia có gần 500 vận động viên, diễn viên không chuyên đến từ 32 CLB thuộc 16 phường, xã trên địa bàn. 
Huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hóa
(BGĐT)- Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã làm tốt việc huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng nhà văn hóa (NVH) tại các thôn. Đến nay, 12/12 thôn trong xã xây dựng được NVH đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. 

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...