Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lên tiếng về 2 cổng thành vừa phát lộ

Cập nhật: 21:35 ngày 29/06/2020
Thời gian vừa qua đã xuất hiện thông tin 2 cổng thành nhỏ tại Huế được phát lộ khi cư dân ở Thượng thành giải tỏa ra khỏi khu vực di tích, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã lên tiếng.

Theo đó, thông tin cho rằng vừa phát lộ 2 cổng thành bằng gạch vồ nằm hai bên đông thành Thủy Quan, lối vào sông Ngự Hà ở khu vực cống Lương Y, phường Thuận Lộc, TP Huế. Cổng thành thứ nhất nằm bên phải cống Lương Y dày 60cm, rộng 80cm, cao 100cm được xây theo hình thức cổng vòm xuyên thành, phía dưới là những tảng đá xanh còn nguyên vẹn.

{keywords}

Cổng thành thứ nhất được cho là "phát lộ".

Cổng thứ hai nằm bên trái cầu Lương Y ở phía sau nhà bà Lê Thị Đào (70 tuổi, trú số 126 đường Xuân 68, hiện hộ bà Đào chưa di dời. Chiếc cổng thứ hai đã bị gia đình bà bịt kín bởi lớp bờ lô hàng chục năm trước do sợ trộm cắp.

{keywords}

Cổng thành thứ 2 bị người dân xây bờ lô.

Qua ý kiến nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế) với báo giới, có thể vì một số lý do bí mật về phòng thủ nên những cổng thành này ít ai nhắc đến. Những cổng thành này không phải để cho dân hay vua quan đi mà khả năng là dành cho đội vệ binh đi kiểm tra khu vực đông thành Thủy Quan - nơi phòng thủ trọng yếu của hệ thống kinh thành Huế xưa.

Ông Hoa cho biết, chắc chắn những cổng thành này được xây dựng cùng thời điểm với Kinh thành Huế, bởi nó mang lối kiến trúc và cách thức xây dựng đồng dạng với kinh thành Huế và có tính thẩm mỹ độc đáo. Trước đây những cổng thành này có cửa nên được xem như là cổng bí mật.

Trao đổi thêm cùng PV, chiều 29/6, ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho hay, nhiều năm trước, đơn vị từng khảo sát hệ thống pháo đài trên kinh thành và lô cốt trên Thượng Thành. Từ đó Trung tâm đã thu thập hồ sơ, tư liệu, lưu giữ hình ảnh về những cổng thành gồm có 2 cổng thành nhỏ ở khu vực đông thành Thủy Quan như trên.

Ngoài ra, trước khi thực hiện đề án "Di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế", Trung tâm đã tiếp tục khảo sát lần nữa, đồng thời xây dựng phương án bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho khu vực Thượng Thành và sông Ngự Hà.

“Trong tài liệu về Kinh thành Huế của Léopold Cardière, có địa danh và bản đồ cập nhật vị trí cửa trái và cửa phải của đông thành Thủy Quan, tức số 121 trên bản đồ Kinh thành Huế. Trong Đại Nam nhất thống chí, ở đây có đặt xưởng đại bác, và vị trí này có vệ binh 20 người ở để canh giữ đông thành Thủy Quan, là một vị trí rất quan trọng trên hệ thống Ngự Hà và kinh thành Huế” - ông Nhật cho biết thêm.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế khẳng định việc phát lộ 2 cổng thành trên là không đúng vì do mấy chục năm qua, người dân xây dựng nhà ở khu vực Thượng Thành nên ít ai để ý đến 2 chiếc cổng thành, còn phía Trung tâm thì nắm được thông tin từ rất lâu.

{keywords}

Trung tâm này đã cắm biển "Cẩn thận khi thu dọn mặt bằng ở khu vực này" khi san ủi mặt bằng.

Từ lý do đó, khi san ủi mặt bằng khu vực Thượng Thành sau khi người dân di dời, Trung tâm đã chủ động cắm biển "Cẩn thận khi thu dọn mặt bằng ở khu vực này" tại những khu vực các cổng thành này.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao đổi: “Trong quá trình người dân sinh sống ở khu vực này, chúng tôi đánh giá rất cao ý thức bảo vệ di sản của người dân, nhờ đó đến nay vẫn cơ bản giữ được giá trị cốt lõi của di tích. Sắp tới, đơn vị sẽ có các giải pháp để tôn tạo, bảo vệ, trùng tu và phát huy giá trị 2 cổng thành này”.

Bắc Giang: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa
(BGĐT)-Ngày 25/6, tại khách sạn Bắc Giang, tiến sĩ Hoàng Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trao đổi, chia sẻ về công tác quản lý các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Tái hiện Tết Đoan Ngọ truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long
Sáng 25/6 (tức Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch), tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức tái hiện các phong tục của Tết Đoan Ngọ xưa với chủ đề “Hương sắc thảo mộc Đoan Dương” với nhiều hoạt động đặc sắc.
Lùi lễ trao giải Quả cầu Vàng đến cuối tháng 2/2021
Ngày 22/6, Ban tổ chức lễ trao giải Quả cầu Vàng 2021 - sự kiện mở màn mùa trao giải thường niên ở kinh đô điện ảnh Hollywood, thông báo lùi lễ trao giải năm tới thêm 2 tháng, tức là đến cuối tháng 2/2021.

Theo báo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...