Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tọa đàm về nội dung, diễn trình tổ chức lễ hội kỷ niệm chiến thắng Xương Giang

Cập nhật: 20:01 ngày 14/01/2021
(BGĐT)- Chiều 14/1, UBND TP Bắc Giang tổ chức Tọa đàm bàn về nội dung, diễn trình tổ chức lễ hội kỷ niệm chiến thắng Xương Giang

Dự buổi tọa đàm các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo tỉnh, thị xã và TP Bắc Giang qua các thời kỳ; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà nghiên cứu văn hóa trong và ngoài tỉnh.

{keywords}

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Đại thắng Xương Giang năm 1427 đã góp phần chấm dứt 20 năm đô hộ của nhà Minh đối với nước ta, mở ra thời kỳ mới trong lịch sử dân tộc, đất nước Đại Việt thái bình, thịnh trị gần 4 thế kỷ. 

Từ năm 2017 đến nay, sau khi khánh thành đền Xương Giang, UBND TP Bắc Giang tổ chức lễ hội Xương Giang. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày vào 5, 6, 7 tháng Giêng gồm hai phần chính là phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra trong 2 ngày mùng 5 và 6 tháng Giêng; phần hội diễn ra đan xen từ ngày 5 đến 7.

{keywords}

Đồng chí Vũ Trí Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bắc Giang phát biểu tại hội nghị. 

Lễ hội Xương Giang là lễ hội kỷ niệm sự kiện lịch sử chiến thắng Xương Giang, là dịp bày tỏ lòng biết ơn những thế hệ tiền nhân có công với dân, với nước, các danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, đặc biệt là các anh hùng, nghĩa sĩ Lam Sơn có công trong trận chiến Xương Giang lịch sử, góp phần đề cao lòng tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ nhân dân thành phố.

{keywords}

Đồng chí Thân Văn Khoa, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm. 

Theo đề xuất điều chỉnh nội dung, diễn trình tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 594 năm chiến thắng Xương Giang của UBND TP Bắc Giang, thời gian tổ chức từ 19 giờ đến 21 giờ 15 phút ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu 2021. 

Diễn trình tổ chức sẽ gồm các nội dung chính, như: Lễ dâng hương; trống hội; múa lân, sư, rồng; diễn văn khai mạc; chương trình nghệ thuật đặc sắc nhằm tái hiện khí thế chiến thắng Xương Giang với chủ đề "Xương Giang vẻ vang- Muôn thuở còn truyền". 

Trước đó, vào buổi chiều là nghi lễ tế, các đoàn rước của các phường, xã. Ngày mùng 6 sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian…

{keywords}

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, như: Làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về lễ hội qua các phương tiện thông tin truyền thông, nhất là mạng xã hội. 

Lễ hội năm sau cần tổ chức tốt hơn năm trước để tạo ra thương hiệu riêng của lễ hội gắn với quảng bá, phát triển du lịch. Về lâu dài, nên xây dựng các sản phẩm du lịch, đưa ẩm thực độc đáo của TP Bắc Giang vào lễ hội để quảng bá, giới thiệu đến du khách gần xa. 

Một số ý kiến đề nghị xem xét, cân nhắc thời gian tổ chức để làm sao đông đảo nhân dân được tham gia song vẫn bảo đảm yếu tố văn hóa tâm linh, truyền thống về lễ hội.

Quan tâm nghiên cứu hướng tới xây dựng hồ sơ lễ hội Xương Giang đủ các điều kiện để được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sao cho cho xứng tầm lễ hội. 

Công Doanh

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...