Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Các khu, điểm di tích vắng khách dù được phép mở cửa

Cập nhật: 16:12 ngày 03/08/2021
(BGĐT) - Mặc dù được hoạt động trở lại do dịch Covid-19 đã được kiểm soát song những ngày gần đây, các khu, điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn vắng khách. 

Tìm hiểu tại các di tích quốc gia đặc biệt như: Địa điểm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang), chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), chùa Bổ Đà (Việt Yên)... hầu như không có Phật tử, người dân đến chiêm bái, ngắm cảnh.

Tại các điểm di tích đều bố trí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang phát cho người dân trong trường hợp quên không mang theo, một số nơi có sổ theo dõi khai báo y tế.

{keywords}

Khu Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang) vắng khách dù được phép hoạt động trở lại. 

Tại khu Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật hầu như không có khách đến tham quan, dâng hương.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, phụ trách khu di tích cho biết, thời điểm chưa có dịch Covid-19, có ngày nơi đây đón từ 600 đến 1.000 khách, trong đó có nhiều học sinh ở trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm, tổ chức hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, những ngày qua, dù được phép mở cửa trở lại song khu di tích hầu như không có người đến tham quan, dâng hương. 

Tương tự, tại chùa Bổ Đà, chùa Vĩnh Nghiêm, dù Ban quản lý di tích không tổ chức đón tiếp khách song người dân vẫn có thể vào tham quan, ngắm cảnh, lễ phật nếu có nhu cầu và phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

“Nhà chùa mở cổng phụ để Phật tử có nhu cầu vào lễ Phật, tham quan nhưng chỉ phục vụ khách nội tỉnh, số lượng không vượt quá quy định. Tuy vậy, những ngày gần đây, lượng khách tham quan rất ít, mỗi ngày chỉ có lác đác vài người dân địa phương đến thắp hương”, Thượng tọa Tự Tục Vinh, trụ trì chùa Bổ Đà nói.

{keywords}

Chùa Bổ Đà (Việt Yên) hầu như không có khách. 

Tại nhiều khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh khác như: Suối Mỡ (Lục Nam), bản Ven (Yên Thế), Khe Rỗ (Sơn Động)... cũng vắng khách tham quan. 

Được biết, theo Chỉ thị 11 ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được hoạt động, nghi lễ tôn giáo được tổ chức nhưng không quá 30 người. Các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa được hoạt động nhưng chỉ đón khách nội tỉnh và bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định. 

Tin, ảnh: Công Doanh

Bắc Giang: Khắc phục khâu yếu trong quản lý di tích
(BGĐT) - Cùng với làm hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích, thời gian qua, chính quyền, ngành chức năng các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là tu bổ, tôn tạo, bảo vệ các di tích tránh bị xâm hại, xuống cấp. 
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm
(BGĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm thuộc xã Trí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang). Đây là tiền đề quan trọng góp phần nâng tầm giá trị của di tích - danh lam cổ tự gắn với Phật giáo Trúc Lâm.
Di tích lịch sử mộ và đền thờ Tiến sĩ Đào Toàn Bân được công nhận di tích quốc gia
(BGĐT) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa công nhận Di tích lịch sử mộ và đền thờ Tiến sĩ Đào Toàn Bân ở xã Song Khê, TP Bắc Giang (Bắc Giang) là di tích quốc gia.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...