Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn: Trao 40 giải cho các tập thể, tiết mục xuất sắc

Cập nhật: 19:38 ngày 21/10/2021
(BGĐT) - Chiều 21/10, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang (TP Bắc Giang), Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ IV năm 2021 đã bế mạc. 

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức diễn ra từ tối 20/10 có sự tham gia của 10 đội nghệ thuật quần chúng đến từ 10 huyện, thành phố trong tỉnh với hơn 200 diễn viên, nghệ nhân, thanh đồng, nhạc công. Mỗi đơn vị tham gia 3 tiết mục hát Văn và 2 giá Chầu văn. 

{keywords}

Phần biểu diễn Chầu văn của thanh đồng Ngô Minh Hoàng, 17 tuổi (TP Bắc Giang).

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các diễn viên, nghệ nhân, thanh đồng đã đem lại những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả. Trong đó ở phần hát văn là các tiết mục phổ lời mới với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, con người và truyền thống dựng xây đất nước. Hát chầu văn diễn xướng giá chầu truyền thống, ca ngợi thần linh, thánh mẫu và các anh hùng có công với dân tộc với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống. 

{keywords}

Tiết mục hát Chầu văn của đoàn huyện Hiệp Hòa.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, khắc phục nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, các đoàn nghệ thuật đã có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung tham gia dự thi; nhiều tiết mục, thiết kế chương trình được xây dựng, luyện tập công phu, chất lượng. 

{keywords}

Một phần thi hát văn tại liên hoan.

Một số tiết mục hát văn được các nghệ nhân trình diễn với chất giọng truyền cảm, cuốn hút như “Cô bé Thượng Ngàn” của đoàn huyện Yên Dũng, “Chân quê” của đoàn huyện Tân Yên; “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” của đoàn huyện Lục Nam; những giá hầu được chuẩn bị công phu, đưa khán giả đến với không gian văn hóa tâm linh, huyền ảo, đậm đà bản sắc của đoàn nghệ thuật huyện Hiệp Hòa, TP Bắc Giang.

Ban tổ chức đã trao giải toàn đoàn gồm 4 giải A cho đội TP Bắc Giang, huyện Hiệp Hòa, Yên Dũng, Tân Yên; 4 giải B; 2 giải C, đồng thời trao 30 giải cho các tiết mục xuất sắc trong đó 13 giải A; 17 giải B. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang trao 4 giải A cho các đoàn.

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam; tôn vinh giá trị của hát Văn, hát Chầu văn không chỉ ở góc độ nghệ thuật, văn hóa mà còn ở tinh thần đại đoàn kết dân tộc. 

{keywords}

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với đại diện các đội thi.

Đồng thời giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước và quý trọng các giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, đem đến cho quần chúng nhân dân sự nhìn nhận đúng đắn, sâu sắc hơn về nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn. Đây là dịp để các đoàn nghệ thuật trong tỉnh có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau; góp phần xây dựng và bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của nghệ thuật hát chầu văn trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Lệ Thanh

Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)- Tối 20/10, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang (TP Bắc Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ IV năm 2021. Đến dự có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Liên hoan hát Văn, hát chầu Văn tỉnh Bắc Giang dự kiến khai mạc ngày 20/10
(BGĐT) - Sau thời gian dài tạm dừng tổ chức để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ IV năm 2021 sẽ khai mạc vào tối 20/10/2021 tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang. 
Bắc Giang: Dừng lễ hội đền Suối Mỡ và Liên hoan hát văn huyện Lục Nam
(BGĐT)-Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã quyết định dừng tổ chức lễ hội đền Suối Mỡ và một số hoạt động tập trung đông người. 
Bế mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021
Sau 4 ngày thực hiện các nghi thức trình diễn, tối 18/4, lễ bế mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021 đã diễn ra tại đền Chân Suối, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo thực hiện.
Lục Nam (Bắc Giang): Tổ chức liên hoan hát văn diễn xướng hầu đồng năm 2020
(BGĐT) - Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ huyện Lục Nam lần thứ XXII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 24 và 25/10, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Lục Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức liên hoan hát văn diễn xướng hầu đồng huyện năm 2020. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...