Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Em Nguyễn Sơn Long (Việt Yên) giành giải Nhất cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" toàn quốc

Cập nhật: 10:56 ngày 13/11/2021
(BGĐT) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" toàn quốc năm 2021. Em Nguyễn Sơn Long (SN 2010), học sinh lớp  6A3, Trường THCS Thân Nhân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã xuất sắc giành giải Nhất.

Tác phẩm dự thi của em được lấy cảm hứng từ cuốn sách “Con đã về nhà” (I’m home). Đây là tập ký họa bằng tiếng Việt và tiếng Anh của tác giả Nguyễn Tăng Quang, kiến trúc sư trẻ đang theo học thạc sĩ ngành quản lý thiết kế tại một trường đại học danh tiếng ở Anh. 

Sách được viết trong thời gian anh cùng nhiều người cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 7, quận 12, (TP Hồ Chí Minh) và phát hành năm 2020.

{keywords}

Nguyễn Sơn Long nhận giải Nhất Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang " năm 2021. 

Cuốn sách kể về câu chuyện của những người Việt Nam đã sinh sống và học tập ở nước ngoài trở về quê mẹ do dịch Covid-19 bùng phát. Sau 14 ngày cách ly, họ nhận ra rằng, đằng sau những hoài bão tuổi trẻ có rất nhiều vấn đề khiến họ trân trọng hai chữ “gia đình” và “quê hương”. Họ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người yêu thương họ vô điều kiện. “Em muốn viết tiếp cuốn sách với những câu chuyện thực tế và cảm động về tình yêu thương, lòng nhân ái của con người Việt Nam”, Long tâm sự.

Từ cuốn sách này, Nguyễn Sơn Long đã xây dựng thành một video clip để nói về cuộc chiến chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang vừa qua. Trong video dài gần 10 phút, Long sử dụng hoàn toàn tiếng Anh, có phụ đề tiếng Việt, dẫn chứng rất nhiều chi tiết xúc động. Đó là hình ảnh những y, bác sĩ nơi tuyến đầu mặc đồ bảo hộ phòng dịch trong thời tiết nóng 38-39 độ C.

{keywords}

Hình ảnh Nguyễn Sơn Long trong video clip tham gia Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" toàn quốc năm 2021.

Nhiều người làm việc gần như kiệt sức, thậm chí ngất vì nắng nóng, dù nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhưng họ vẫn giữ vững tinh thần và niềm tin mãnh liệt vào một chiến thắng trước đại dịch. 

Đó là nụ cười rạng rỡ của bác sĩ trẻ Đặng Minh Hiếu, 28 tuổi (Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh) cạo trọc đầu trước khi đến Bắc Giang hỗ trợ chống dịch đã sưởi ấm hàng triệu trái tim Việt Nam. 

Hình ảnh các chiến sĩ công an giúp nông dân thu hoạch nông sản để kịp tiêu thụ giữa mùa dịch. Sự ủng hộ, giúp đỡ cả về nhân lực, vật lực của đồng bào cả nước đối với Bắc Giang trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19...

Trong video, Long chia sẻ về những hoạt động của mình góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới những người xung quanh thời gian qua. Em tạo nhóm Facebook có tên “Đọc sách mỗi ngày cùng Nguyễn Sơn Long” thu hút hàng trăm học sinh ở trong và ngoài huyện tham gia. Em thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ “Đọc và học tiếng Anh miễn phí tại nhà”; chia sẻ ý tưởng tổ chức hoạt động đọc sách cùng cô giáo và các bạn ở trường...

Theo chị Đỗ Thị Huệ, mẹ của em Long, thời điểm Long làm bài dự thi, huyện Việt Yên đang là tâm dịch nóng bỏng của tỉnh Bắc Giang và cả nước, việc thực hiện video của em gặp nhiều khó khăn do các xã, thị trấn cách ly, phong tỏa. Chị hỗ trợ con trai ghi hình, dựng video bằng điện thoại ngay tại căn phòng của gia đình vì không thể đến trường học, thư viện hay nhà các bạn như ý tưởng ban đầu. Năm 2021, chị gái của Long cũng giành giải Nhất Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" tỉnh Bắc Giang". "Nghe tin cháu Long được giải Nhất toàn quốc, gia đình tôi cảm thấy rất vui mừng, hạnh phúc", chị Huệ nói.

Ông Nguyễn Đắc Hồng, Giám đốc Thư viện tỉnh Bắc Giang chia sẻ: "Bài dự thi của Long được đầu tư công phu, dẫn chứng sinh động, tính khái quát cao, chứa đựng những thông điệp nhân văn, sâu sắc về tình đoàn kết, yêu thương, lối sống cao đẹp của con người, đặc biệt lại được thể hiện bằng tiếng Anh đã tạo ra nét đặc trưng, riêng biệt của tác phẩm. Giải thưởng là niềm vinh dự, tự hào không chỉ với cá nhân em và gia đình, nhà trường mà còn đối với quê hương Bắc Giang".

Nguyễn Sơn Long học nói tiếng Anh từ lúc 4 tuổi. Với khả năng nói tiếng Anh xuất sắc, hiện em đang tham gia dự án dạy tiếng Anh online miễn phí cho học sinh vùng nông thôn. 

Năm 2020, sau khi được vinh danh "Đại sứ văn hóa đọc" tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc" tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Sơn Long đã giành giải Ba cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc" toàn quốc. Năm nay, em tiếp tục bứt phá và giành giải Nhất ở sân chơi này. Ngoài Long, tỉnh Bắc Giang còn có 2 em đoạt giải Ba. Đó là Nguyễn Trần Vân Khánh, lớp 4A3, Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Bắc Giang), Ngô Tiến Đạt, lớp 12A6, Trường THPT Lục Ngạn số 1 (Lục Ngạn). Thư viện tỉnh Bắc Giang đạt giải tập thể, đơn vị tổ chức tốt vòng sơ khảo ở địa phương. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị đoạt giải này.

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc năm 2021 do Bộ VHTTDL tổ chức được phát động từ tháng 2/2021. Sau 9 tháng triển khai, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song đã có hơn 870 nghìn học sinh, sinh viên toàn quốc tham gia. Ban Tổ chức đã trao 12 giải tập thể, 3 giải Đại sứ, 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 52 giải Ba, hơn 200 giải Khuyến khích và giải chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất.

Đây là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Bài, ảnh: Công Doanh

Đọc sách cùng con
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại nhưng trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, văn hóa nghe- nhìn lấn át văn hóa đọc đã khiến nhiều người không mặn mà với việc đọc sách. Làm thế nào để duy trì thói quen đọc sách bên cạnh văn hóa nghe nhìn của thời buổi công nghệ 4.0 đang là vấn đề đặt ra.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Đọc sách sẽ giúp chúng ta sống tử tế hơn, hạnh phúc hơn
(BGĐT) - Chiều 16/4, Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức nói chuyện chuyên đề "Văn hóa đọc trong thời đại thông tin". Khách mời tham gia nói chuyện là GSTS - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng. 
Khuyến khích nhà trường dành 1 tiết/1 tuần cho học sinh đọc sách
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm đề nghị tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ tám.
 
   
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...