Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng đoạt giải xuất sắc tại Liên hoan các câu lạc bộ chèo tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 04:38 ngày 06/12/2021
(BGĐT) - Ngày 5/12, tại Nhà hát Chèo Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ (CLB) chèo năm 2021. 

Tham gia có gần 300 nghệ sĩ, nhạc công không chuyên thuộc 8 CLB hát chèo của 6 huyện, TP gồm: Yên Dũng, Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam và TP Bắc Giang. 

Đây là những đơn vị được Nhà hát Chèo Bắc Giang đầu tư, giúp đỡ phục hồi và xây dựng phong trào hát chèo giai đoạn 2005 - 2020. 

{keywords}

Phần trình diễn của CLB Chèo Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang).

Mỗi đoàn thực hiện chương trình với thời lượng 30 - 45 phút với các làn điệu chèo cổ, các sáng tác mới ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ kính yêu; ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc; quảng bá những thành tựu trong xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh. Các đơn vị biểu diễn trích đoạn chèo truyền thống hoặc các hoạt cảnh chèo được sáng tác mới.

Tại liên hoan, các đoàn biểu diễn gần 50 tiết mục gồm hát đơn, hát đôi, hát tốp có múa phụ họa; hoạt cảnh, trích đoạn. 

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các đoàn có sự chuẩn bị công phu, trong đó một số tiết mục chất lượng, tạo ấn tượng tốt như trích đoạn: “Nàng dâu hiếu thảo” của CLB Chèo Yên Dũng; “Nô - Màu - Phú ông” của CLB Chèo Hiệp Hòa; tiết mục hát “Gạo thơm Yên Dũng”…

{keywords}

Trích đoạn “Nàng dâu hiếu thảo” của CLB Chèo Yên Dũng.

Ban tổ chức đã trao 8 giải toàn đoàn; 60 giải cho các tiết mục, trích đoạn, hoạt cảnh. 

CLB Chèo Yên Dũng với chương trình đặc sắc gồm ba tiết mục hát chèo và trích đoạn “Nàng dâu hiếu thảo” trong vở chèo Trương Viên đã được trao giải xuất sắc toàn đoàn. Đặc biệt ở trích đoạn, nữ diễn viên thể hiện vai Thị Phương, người con dâu hết lòng yêu thương, chăm sóc mẹ chồng, tình nguyện dâng đôi mắt của mình để làm thuốc cứu sống mẹ với lối diễn chân thực, gần gũi được kết hợp với âm nhạc, ánh sáng phù hợp đã gây xúc động mạnh với người xem. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải toàn đoàn.

Đây là lần đầu tiên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức liên hoan các CLB hát chèo nhằm tổng kết, đánh giá kết quả quá trình Nhà hát Chèo Bắc Giang thực hiện các dự án đầu tư, khôi phục, giúp đỡ phục hồi, xây dựng các CLB chèo giai đoạn 2005-2020. 

Đồng thời thẩm định, đánh giá về chất lượng, phong trào hát và diễn chèo trên địa bàn tỉnh, qua đó định hướng phát triển phong trào trong thời gian tới, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát triển các giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc, nhất là nghệ thuật chèo trên quê hương Bắc Giang. 

Đây còn là dịp để các CLB chèo trong toàn tỉnh giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu chèo cũng như phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

Quá trình diễn ra liên hoan, để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, Ban tổ chức không mời khán giả và yêu cầu thành viên của các CLB phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 (xét nghiệm PCR) trong vòng 72 giờ và thực hiện quét mã QR, đo thân nhiệt trước khi tham gia.

Tin, ảnh: Lệ Thanh; Clip: Quang Ngọc

Nhà hát Chèo Bắc Giang hoàn thành vở diễn "Hai giọt nước"
(BGĐT) - Sau gần một tháng tập trung luyện tập, Nhà hát Chèo Bắc Giang vừa hoàn thành và sẵn sàng công chiếu vở chèo “Hai giọt nước”. Vở diễn có nội dung mang tính giáo dục và nhân văn sâu sắc.
Truyền dạy hát chèo, quan họ cho hạt nhân văn nghệ cơ sở TP Bắc Giang
(BGĐT) - Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Bắc Giang và UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức lớp truyền dạy hát dân ca. 
Nhà hát Chèo Bắc Giang ra mắt vở chèo "Trinh Nguyên"
(BGĐT) - Sau hơn một tháng dàn dựng, tập luyện, Nhà hát Chèo Bắc Giang vừa hoàn tất vở chèo “Trinh Nguyên”. Đây là 1 trong 7 vở chèo cổ trong kho tàng nghệ thuật sân khấu chèo Việt Nam.  
Vương vấn điệu chèo
(BGĐT) - “Điều tôi cảm thấy hạnh phúc, tâm đắc nhất đó là khôi phục lại nghệ thuật chèo truyền thống từng bị mai một”, ông Nguyễn Văn Thêm (SN 1950), Chủ nhiệm CLB Chèo huyện Yên Dũng (Bắc Giang) chia sẻ. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...