Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang tổ chức Liên hoan hát Quan họ lần thứ VII năm 2022

Cập nhật: 15:12 ngày 12/05/2022
(BGĐT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Liên hoan hát Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022 nhằm tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa Quan họ trong đời sống cộng đồng.

Liên hoan hát Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022 nhằm thực hiện hiệu quả Đề án của UBND tỉnh về “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030”; tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa Quan họ trong đời sống văn hóa cộng đồng. 

Tạo điều kiện để các làng, các nghệ nhân và những người yêu thích dân ca Quan họ có dịp giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm về lề lối, cách hát của dân ca Quan họ. Thông qua đó tiếp tục giữ gìn và trao truyền các giá trị của văn hóa Quan họ cho các thế hệ mai sau.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Đối tượng tham dự Liên hoan hát Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022 gồm các đội nghệ thuật của 10 huyện, thành phố và Hội Văn hóa Quan họ tỉnh Bắc Giang tham gia. Mỗi đơn vị thành lập 1 đội với các thành viên là người có hộ khẩu của địa phương, không được thuê, mượn diễn viên huyện ngoài, tỉnh ngoài.

Nội dung liên hoan gồm: Thi hát đơn, hát đôi, hát tốp, hát đối đáp nam nữ, có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm (nếu có nhạc đệm khuyến khích sử dụng nhạc cụ dân tộc). 

Các tiết mục có thể dàn dựng hát múa phụ họa với hình thức và mức độ hợp lý, chương trình có kết cấu chặt chẽ giữa các tiết mục. Khuyến khích những bài hát dân ca Quan họ cổ ít được phổ biến. Không hát những ca khúc phát triển; không diễn ca cảnh, hoạt cảnh. Các tiết mục sử dụng trang phục bảo đảm tính thẩm mỹ và phù hợp với truyền thống.

Trong đó, mỗi đội biểu diễn trong thời lượng không quá 30 phút. Ban Tổ chức sẽ trao các giải A, B, C cho tiết mục và giải A, B, C cho chương trình. 

Thời gian Liên hoan dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7/2022 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang, số 68, đường Lê Hồng Phong, phường Xương Giang, TP  Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang: Mạch nguồn quan họ chảy mãi
(BGĐT) - Dân ca quan họ được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ngày 30/9/2009. Thời gian qua, công tác bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị di sản quan họ ở nhiều địa phương và trên quy mô cấp tỉnh được chú trọng. Việc truyền dạy quan họ cho thế hệ trẻ được quan tâm, giúp cho loại hình nghệ thuật này sống mãi với thời gian.
Hội Văn hóa quan họ Bắc Giang: Chung tay bảo tồn, lan tỏa di sản
(BGĐT) - Được thành lập năm 2016, Hội Văn hóa quan họ Bắc Giang trở thành mái nhà chung của những người yêu thích và có khả năng biểu diễn, truyền dạy các làn điệu dân ca quan họ. Hoạt động tích cực và sáng tạo với các tiêu chí “mạnh về tổ chức, giỏi về chuyên môn, đẹp về lối sống”, Hội góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc.
Gần 400 liền anh, liền chị tham dự Liên hoan dân ca quan họ huyện Việt Yên lần thứ XX
(BGĐT) - Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức Liên hoan dân ca quan họ lần thứ XX.
Truyền dạy hát chèo, quan họ cho hạt nhân văn nghệ cơ sở TP Bắc Giang
(BGĐT) - Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Bắc Giang và UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức lớp truyền dạy hát dân ca. 

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...