Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Câu chuyện văn hóa: Đọc sách - cánh cửa tri thức rộng mở

Cập nhật: 10:54 ngày 17/05/2022
(BGĐT) - Xây dựng và phát triển văn hóa đọc khoảng mươi năm trở lại đây đặc biệt được quan tâm.

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch; Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Ngày Sách và Văn hóa đọc 21/4 hằng năm là một dịp để tôn vinh sách, tôn vinh giá trị của sách trong đời sống xã hội cũng như tầm quan trọng của việc đọc sách đối với mỗi người dân. 

Sau Ngày Sách, các cấp, ngành liên quan tiếp tục tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc cấp tỉnh, cấp quốc gia để khích lệ hoạt động đọc sách trong học sinh toàn quốc. Mọi nỗ lực và các hoạt động đó nhằm làm cho người dân quan tâm, yêu thích sách hơn, hiểu được giá trị của sách đối với đời sống, đặc biệt là để trau dồi tri thức, phục vụ học tập, làm việc và cuộc sống bình thường hằng ngày của mỗi người. 

Người ta nói nhiều đến nguyên nhân khiến người dân nói chung ít đọc sách, ngại đọc sách như sách đắt, sự phát triển kỹ thuật số khiến các hình thức, phương tiện giải trí, cung cấp thông tin thay đổi, phát triển đa dạng trong khi sách chỉ là một kênh cung cấp thông tin, kiến thức, giải trí. Thêm vào đó là những áp lực cuộc sống, công việc, những lo toan cơm áo gạo tiền khiến người ta không còn thời gian dành để đọc sách; thay vào đó chỉ cần chiếc điện thoại thông minh gọn nhẹ là trên trời, dưới biển thông tin, hình ảnh gì cũng có thể tìm được... 

Đã có nhiều tổ chức, cá nhân nỗ lực làm công tác khuyến đọc bằng cách tài trợ sách, xây dựng tủ sách gia đình, nhà trường, nói chuyện về sách, quảng bá để đưa sách tới tay người đọc nhưng dường như xây dựng một xã hội ham thích đọc sách vẫn còn nhiều khó khăn.

{keywords}

Ngày hội đọc sách tại Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Bắc Goang). Ảnh tư liệu.

Nhiều nơi thư viện, tủ sách xã, thị trấn bị dẹp bỏ, để bụi và mạng nhện phủ. Tìm kiếm không gian đọc sách cũng rất khó. Có nơi thư viện nhà trường ở đời hiệu trưởng này thì được quan tâm xây dựng, người khác thay thế lại thu hẹp, dành không gian cho việc khác. 

Đọc sách là một loại công việc trí não, tĩnh lặng, được thôi thúc bởi sự ham thích tự thân mỗi người hoặc xuất phát từ một nhu cầu cụ thể nào đó (như giải trí, trích dẫn tài liệu làm bài thi, ôn thi, tìm hiểu cách thức làm ăn, làm đẹp...). Ngày nay, tôi biết có những em học sinh vẫn dành tiền được người lớn mừng tuổi để mua sách, được ông bà, cha mẹ, thầy cô định hướng thói quen tốt, có cả tủ sách và sở hữu kho tàng kiến thức phong phú từ khi còn học phổ thông.

Thực tế cuộc sống cho thấy những người ham đọc sách, biết cách kết hợp tốt giữa kiến thức sách vở và thực tế công việc thường là người ham học hỏi, yêu cuộc sống, có phương pháp tư duy, làm việc khoa học và thành công; thường là người có chiều sâu về nhận thức, biết cách ứng xử, cân bằng các mối quan hệ xã hội; có vốn kiến thức rộng và từ ngữ phong phú.

Để công tác khuyến đọc không chỉ dừng ở phong trào với một vài cuộc thi, trước hết người lớn, các bậc ông bà, cha mẹ, các nhà lãnh đạo, quản lý, thầy cô hãy trở thành những tấm gương trong việc đọc sách, dẫn dắt, xây dựng tình yêu sách cho người trẻ nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Mỹ Bình

Bắc Giang phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022
(BGĐT) - Sáng 16/5, tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang tổ chức phát động vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang năm 2022. Tới dự có lãnh đạo một số sở, ngành, đại diện các đơn vị giáo dục trong tỉnh và hơn 1,5 nghìn học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên.
Bắc Giang: Nói chuyện chuyên đề “Sách và Văn hóa đọc”
(BGĐT) - Ngày 21/4, tại Thư viện tỉnh Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề “Sách và Văn hóa đọc”.
Bắc Giang khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022
(BGĐT) - Sáng 21/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.
Công an tỉnh Bắc Giang hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc
(BGĐT) - Ngày 20/4, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hóa đọc “Đọc sách để phát triển bản thân và đồng hành cùng con”. Đây là một trong những sự kiện hưởng ứng các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...