Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo Bắc Giang trong tốp đầu báo địa phương cả nước về bạn đọc báo điện tử

Cập nhật: 23:36 ngày 20/01/2023
Tại hội nghị “Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc” do Báo Nhân Dân phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại TP Đã Nẵng (11/2022), trong tham luận với chủ đề “Tăng cường vai trò dẫn dắt của báo Đảng địa phương trong tình hình mới”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đưa ra một thông tin được những người làm báo rất quan tâm: Báo Bắc Giang là một trong những báo Đảng địa phương có lượng bạn đọc tuy cập tốp đầu của cả nước.
{keywords}

Khai trương báo Bắc Giang điện tử Tiếng Anh.

Trong phát biểu tham luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, cả nước hiện có 63 cơ quan báo Đảng địa phương, trong đó có 58 báo thực hiện hai loại hình báo in và báo điện tử, số còn lại chưa có báo điện tử (chỉ có trang thông tin điện tử tổng hợp). Về lượng bạn đọc truy cập, 10 báo Đảng có nhiều bạn đọc truy cập nhất gồm: Hà Nội Mới, Hà Tĩnh, Sài Gòn giải phóng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bắc Giang, Quảng Nam, Long An.

Số lượng bạn đọc truy cập phản ánh chất lượng, sự lan tỏa thông tin của một tờ báo. Với báo Bắc Giang, “trái ngọt” hôm nay là kết quả của một quá trình đổi mới, nỗ lực không ngừng.

Đổi mới để nâng cao chất lượng thông tin

Có thể thấy, một trong những khó khăn, thách thức các báo Đảng địa phương đang gặp phải trong xu hướng chuyển đổi số đó là chuyển đổi từ mô hình tòa soạn truyền thống sang mô hình tòa soạn đa phương tiện, dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Ở mô hình tòa soạn này, nhà báo không chỉ đơn thuần là người sáng tạo nội dung mà còn là chuyên gia về công nghệ, trong khi điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất, nhân lực và nhiều điều kiện khác đối với báo Đảng địa phương còn những khó khăn, hạn chế.

Đón đầu xu hướng phát triển của báo chí, việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số được Báo Bắc Giang quan tâm thực hiện từ rất sớm. Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình, thực trạng, xu hướng phát triển, kết hợp nghiên cứu kinh nghiệm ở một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, từ năm 2014 Báo Bắc Giang đã tập trung xây dựng Tòa soạn điện tử với mục tiêu số hóa các khâu của quy trình làm báo từ thể hiện tác phẩm của phóng viên cho đến xử lý thông tin của tòa soạn. Thực hiện tòa soạn điện tử, tất cả các khâu, các bước của quy trình xuất bản được thực hiện trên phần mềm, hệ thống máy tính được kết nối mạng nội bộ (LAN) với nhiều ưu điểm. Trong đó nổi bật là thông tin được xử lý nhanh chóng, chính xác, kịp thời, hấp dẫn hơn. Chất lượng lao động của phóng viên được đánh giá chính xác, khách quan hơn qua việc truy xuất được từng khâu xử lý thông tin trên tác phẩm của các bộ phận liên quan từ đó tác giả tự rút kinh nghiệm. Đồng thời giúp cơ quan báo có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, kịp thời trang bị cho phóng viên, biên tập viên những kiến thức, kỹ năng còn thiếu và yếu.

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, báo Bắc Giang thực hiện đổi mới từ mô hình tòa soạn truyền thống sang mô hình đa phương tiện; sắp xếp lại nhân lực nói chung, trong đó giải thể Phòng Báo điện tử, chuyển nhân lực về tòa soạn và các phòng nghiệp vụ khác để thông tin được xử lý tập trung, thống nhất, giảm sự trùng chéo. Khi có phòng Báo điện tử, ở không ít sự kiện, cơ quan phải cử cả phóng viên báo điện tử và phóng viên báo in cùng tác nghiệp, trong khi nhân lực cơ quan có hạn. Sau khi sắp xếp, trong nhiều sự kiện, một phóng viên có thể đảm đương được nhiều khâu công việc từ đưa tin, chụp ảnh, quay phim…, bên cạnh tiết kiệm nhân lực, thông tin được xử lý nhanh chóng, kịp thời hơn.

{keywords}

Giao diện báo Bắc Giang điện tử.

Báo Bắc Giang điện tử chính thức xuất bản ngày 1/1/2007. Như nhiều cơ quan báo khác, dù có ưu thế nổi trội song trước đây báo điện tử lại được cho là ấn phẩm phụ. Thay vì đưa tin trước, báo điện tử lại đăng lại thông tin của báo in, vô hình chung trở thành sản phẩm “ăn theo”. Để thay đổi, Báo Bắc Giang tập trung cao xử lý thông tin cho báo điện tử. Hằng tuần, hằng ngày, Ban Biên tập họp nhanh với lãnh đạo các phòng nghiệp vụ đánh giá tình hình chuyên môn, thống nhất nội dung, vấn đề, hướng xử lý thông tin cho các ấn phẩm. Yêu cầu bắt buộc là mọi thông tin thời sự phải đăng báo điện tử trước để khai thác triệt để lợi thế của báo điện tử, đưa thông tin nhanh nhất đến bạn đọc, sau đó tổng hợp đăng báo in. Cùng đó, những sản phẩm được coi là “đặc sản”, thế mạnh của báo điện tử như Longform, Emagazine, Infographics… được quan tâm thực hiện.

Thực tế chứng minh, hướng đi của báo Bắc Giang là đúng và trúng. Từ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quản trị tòa soạn, xử lý thông tin, báo Bắc Giang đã đón nhiều đoàn công tác của các báo: Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn… đến trao đổi kinh nghiệm.

Thu hút bạn đọc

Theo thời gian, Báo Bắc Giang đã có chuyển biến rõ rệt về chuyên môn nghiệp vụ. Dẫu vậy, có một câu hỏi luôn được đặt ra đó là để làm ra một tác phẩm báo chí là mồ hôi, công sức, bao vất vả của cả một tập thể song làm thế nào để tác phẩm đó đến được với nhiều bạn đọc? Trả lời câu hỏi trên, năm 2018, Báo Bắc Giang xây dựng kế hoạch phát triển bạn đọc báo điện tử. Nói thế dường như đơn giản, song thực tế không chỉ đơn thuần để tăng số lượng bạn đọc mà thực chất là tổng hợp các giải pháp về chuyên môn, từ phát hiện chủ đề, đề tài (bám sát nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; những vấn đề thực tiễn đang đặt ra; những câu hỏi trong cuộc sống bạn đọc đang ngóng đợi câu trả lời từ báo chí…); lựa chọn cách thức thể hiện (tin, bài, ảnh, clip, các sản phẩm báo chí mới) cho đến thời gian xuất bản sao cho nhanh nhất. Khâu cuối cùng mới là lan tỏa thông tin đến bạn đọc trên các nền tảng mạng xã hội, facebook, zalo...

Từ thực hiện đồng bộ các giải pháp, lượng bạn đọc báo Bắc Giang điện tử tăng nhanh. Nếu như thời điểm chưa thực hiện kế hoạch phát triển bạn đọc, lượng truy cập báo điện tử chỉ từ 10 đến 12 nghìn lượt/ngày, vào ngày nghỉ cuối tuần ở mức 7 đến 8 nghìn lượt/ngày thì sau đó con số thông kê đã cải thiện nhanh chóng, hiện trung bình ở mức hơn 60 nghìn lượt/ngày. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, lượng bạn đọc trung bình hơn 100 nghìn lượt/ngày, nhiều thời điểm có hơn 250 nghìn lượt bạn đọc/ngày, nhiều tin bài lượng bạn đọc lên đến hàng trăm nghìn. Đó là những con số thật sự ấn tượng, là sự động viên, khích lệ, là món quà bạn đọc dành tặng để những người làm báo Bắc Giang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh tăng nhanh về số lượng, có một thông tin rất đáng chú ý luôn được những người làm báo hiện nay quan tâm đó là lượng bạn đọc trung thành và chiều sâu thông tin của một tờ báo. Thống kê qua công cụ tìm kiếm trên Google cho thấy, trước khi thực hiện kế hoạch phát triển bạn đọc, số thời gian trung bình bạn đọc lưu trang (đọc báo) Bắc Giang điện tử chỉ ở mức hơn 3 phút/phiên đã tăng dần lên 4 rồi 5 phút và hiện là 6,7 phút/phiên. Dù chỉ vài phút/phiên song so với một số báo trung ương và địa phương trong khu vực (phổ biến ở mức dưới 5 phút/phiên) thì đó là còn số rất ấn tượng.

Trong xu hướng phát triển của báo điện tử, cạnh tranh thông tin, thu hút bạn đọc ngày càng diễn ra gay gắt. Đánh giá đúng thực tế, dự báo đúng xu hướng phát triển, mới đây, báo Bắc Giang tiếp tục ban hành phương án thu hút bạn đọc. Phương án thu hút bạn đọc mới là sự bổ sung những giải pháp, cách làm mới để thông tin trên báo Bắc Giang điện tử tiếp tục có sự đổi mới hơn, kịp thời hơn, phong phú, hấp dẫn hơn. Đích đến là phục vụ độc giả, vì độc giả và cao hơn nữa đó là không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, góp phần xứng đáng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng chúc Tết cán bộ, phóng viên Báo Bắc Giang, Đài PT-TH tỉnh
(BGĐT)- Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chiều 18/1, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc Tết cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Bắc Giang và Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) tỉnh Bắc Giang. 

Thế Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...