Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Văn hóa
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương: Muốn giỏi, trở thành người sống tốt phải đọc sách

Cập nhật: 18:38 ngày 14/04/2023
(BGĐT) - Chiều 14/4, tại khu vực Quảng trường 3/2 (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức nói chuyện chuyên đề "Sách: Nhận thức- đổi mới- sáng tạo", "Sách cho tôi, cho bạn". Đây là một trong những hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức. 

Dự buổi nói chuyện có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông cùng hơn 300 học sinh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bắc Giang, Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang).

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương (SN 1982), quê ở xã Liên Chung, huyện Tân Yên (Bắc Giang). Anh tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên ngành Lịch sử, từng có 8 năm du học và làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Nhật Bản.

{keywords}

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương.

Tại buổi nói chuyện, diễn giả đề cập đến nhiều vấn đề như: Vai trò của sách và đọc sách, đọc sách trong thời đại kỹ thuật số, các phương pháp đọc sách cơ bản, xây dựng môi trường khuyến đọc.

Với lối nói chuyện tự nhiên, cuốn hút, hấp dẫn, diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã phân tích, dẫn chứng nhiều câu chuyện thú vị từ các danh nhân, nhà khoa học, chính trị gia nổi tiếng; câu chuyện ở nhiều quốc gia trên thế giới để khẳng định tầm quan trọng của đọc sách.

Theo diễn giả, rất nhiều quốc gia nhờ chú trọng phát triển văn hóa đọc, cải cách giáo dục đã trở thành cường quốc về kinh tế, có nền khoa học- kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, có nhiều nhà khoa học giành giải Nobel dù nghèo tài nguyên, khoáng sản, trong đó Nhật Bản là một ví dụ điển hình.

Với câu hỏi của diễn giả "đọc sách mang lại lợi ích gì cho cá nhân?", nhiều em học sinh đưa ra những câu trả lời khác nhau. Theo diễn giả, đọc sách có tác dụng mở mang trí thức, luyện trí thông minh, giải trí, giảm bớt căng thẳng. Đọc sách còn giúp mọi người quên đi nỗi buồn, tiếp thêm nghị lực sống.

{keywords}

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương (thứ hai từ trái sang) giao lưu cùng các thầy giáo và học sinh về vấn đề đọc sách.

Trong thời đại ngày nay, điện thoại, Internet phổ cập nhưng sách rất quan trọng. Nếu chúng ta không đọc sách mà chỉ chơi, làm bạn với điện thoại, chúng ta có thể biết nhiều thứ nhưng không hiểu sâu, đồng nghĩa với việc không biết hệ thống, không có văn hóa nền tảng và không thể phát huy đỉnh cao trong nghề nghiệp của mình. "Muốn giỏi, muốn trở thành người sống tốt phải đọc sách", diễn giả Nguyễn Quốc Vương nhấn mạnh.

Đặt câu hỏi với học sinh "đọc sách liệu có kiếm được tiền không?", rất nhiều bạn trẻ khẳng định rằng "có" và đưa ra lý giải. Trên cơ sở đó, diễn giả Nguyễn Quốc Vương khái quát: Muốn có nghề nghiệp tốt, làm nghề tốt, kiếm được nhiều tiền, có cuộc sống độc lập về tài chính, các bạn trẻ nên đọc nhiều sách. Tùy theo nghề nghiệp, lĩnh vực, mọi người có thể lựa chọn các loại sách phù hợp, như: Sách chuyên môn, sách kinh doanh, sách kỹ thuật, sách tài chính, sách ngoại ngữ. 

{keywords}

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bắc Giang tương tác với diễn giả.

Diễn giả kể lại câu chuyện thời gian đầu khi đến Nhật Bản phải làm nghề bốc vác để kiếm sống, làm việc cực nhọc, vất vả từ 9 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau mới kiếm được 1 nghìn yên (quy đổi tương đương 200 nghìn đồng tiền Việt/1 tiếng). Nhưng nhờ kiên trì chịu khó học hỏi, đọc sách nhiều và hiểu tiếng Nhật Bản, anh đã làm phiên dịch cho văn phòng luật sư. Cứ 30 phút dịch đầu tiên, mức thù lao anh nhận được là 2 triệu đồng tiền Việt Nam. So với lao động Việt Nam đây là số tiền rất lớn. "Đọc sách là rất cần thiết, cho dù bạn là nông dân, giáo viên, kỹ sư, doanh nhân", dịch giả Nguyễn Quốc Vương nói.

Về vấn đề chọn sách, diễn giả khuyên mọi người nên tìm những cuốn sách về chủ đề, nội dung mình quan tâm (kỹ năng sống, sức khỏe, văn học, khoa học- kỹ thuật…), chọn những tác giả nổi tiếng để đọc.

Nếu học sinh gặp khó khăn trong việc lựa chọn sách để đọc có thể tham khảo ý kiến của giáo viên, nhân viên thư viện. Để việc đọc sách hiệu quả, cần đọc kỹ, đọc đi đọc lại nhiều lần, khi đọc phải biết đặt ra câu hỏi, gắn với suy ngẫm. Trong quá trình đọc, có thể đánh dấu hoặc viết ra những đoạn, chi tiết, câu trích dẫn hay để tiện tra cứu, tham khảo khi cần.

{keywords}

Học sinh Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang) tham quan các gian trưng bày sách.

Ngoài ra, cần có sổ tay ghi chép đọc sách, ghi lại tên sách, tác giả, nhà xuất bản, cảm nhận của bản thân về nội dung cuốn sách đó. Mỗi khi đọc xong cuốn sách nào đó nên kể, chia sẻ nội dung sách cho người khác nghe để kiến thức, tri thức được lan tỏa. Đặc biệt phải biết vận dụng kiến thức trong sách vào cuộc sống. 

Trong buổi giao lưu, diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã tặng một số cuốn sách do chính anh viết như: "25 nhân vật lịch sử Nhật Bản", "65 bí kíp đọc sách dành cho mọi người", "Đọc sách và con đường gian nan vạn dặm".

Bài, ảnh: Công Doanh 

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
(BGĐT) - Sáng 14/4, tại Quảng trường 3/2 (TP Bắc Giang), UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề "Sách: Nhận thức-đổi mới-sáng tạo", "Sách cho tôi, cho bạn".
Bắc Giang: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4
(BGĐT)-Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), nhiều đơn vị, thư viện, trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tổ chức các hoạt động ý nghĩa.
 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...