Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Lễ hội Xuân 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rước tượng Trúc Lâm Tam Tổ lên chùa Hạ Tây Yên Tử

Cập nhật: 13:30 ngày 26/02/2018
(BGĐT) - Để chuẩn bị cho lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử, ngày 26- 2 đã diễn ra lễ rước tượng Tam Tổ Trúc Lâm từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) lên chùa Hạ thuộc Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử, xã Tuấn Mậu (Sơn Động). 
{keywords}

Các đại biểu thực hiện nghi lễ Phật giáo trước khi rước tượng từ chùa Vĩnh Nghiêm lên chùa Hạ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cùng đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện: Yên Dũng, Sơn Động, Lục Nam; đông đảo tăng ni, phật tử, một số doanh nghiệp và nhân dân tham gia, chứng kiến lễ rước tượng.

Cả ba pho tượng được đặt trên xe trang trí hoa, suốt chặng đường đi có nhạc lưu thủy. Lễ rước và an tọa tượng diễn ra an toàn, trang trọng theo các nghi thức của Phật giáo. 

Nhân dịp này, các đại biểu đã dâng hương tại chùa Vĩnh Nghiêm và chùa Hạ. Trước đó (ngày 9-2), tượng Tam Tổ Trúc Lâm đã được rước từ cơ sở sản xuất tại Ý Yên (Nam Định) về chùa Vĩnh Nghiêm. Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong tư thế ngồi nặng 700 kg, hai pho còn lại là tượng Pháp Loa và Huyền Quang trong tư thế đứng, mỗi pho nặng hơn 300 kg. 

Thiền phái Trúc Lâm gắn liền với tên tuổi của các vị tổ có công khai sáng, xây dựng gồm: Tổ đệ nhất (Trần Nhân Tông), Tổ đệ nhị (Pháp Loa) và Tổ đệ tam Huyền Quang, vì vậy lịch sử gọi là Trúc Lâm Tam Tổ. 


Lễ rước tượng Tam tổ Trúc Lâm.

{keywords}

 Đông đảo nhân dân chào đón và chứng kiến lễ rước tượng.


{keywords}

Tượng Tam Tổ trúc Lâm được rước về chùa Hạ.

                                                                        Thanh Hải- Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...