Hôm nay: 29/04/2017 04:48:18 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624
CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Xem phòng tranh của hai họa sĩ Duy Lập, Kim Nam tại 16 Ngô Quyền - Hà Nội:

Phòng tranh của 56 năm

(BGĐT) - Sau ngày phục viên trở về quê thị xã Bắc Ninh (nay là thành phố) được bố và anh - họa sĩ Duy Lập tạo điều kiện và khuyến khích, Nguyễn Kim Nam lao vào vẽ như lên đồng mong đòi lại những gì đã mất sau 6 năm gác bút trong quân ngũ. 

Với chất bột màu dễ kiếm, rẻ tiền hòa vào keo da trâu vẽ trên giấy báo thì những bức tranh đã theo tay Nam lần lượt theo nhau ra đời. Có bức Nam vẽ một hơi như cậu học sinh thuộc bài, vẽ như quên đi thành tích thời trẻ con được người ta tặng giải A về vẽ của Báo Thiếu niên Tiền phong trong cuộc thi “Tuổi nhỏ chống Mỹ cứu nước” (giải A về thơ trao cho Trần Đăng Khoa). 

Vẽ gì? Quân đội ư? Không! Quân ngũ không bén duyên nghệ thuật Kim Nam. Thế thì vẽ gì? Đơn giản chỉ là những đề tài đời thường quen thuộc như bữa cơm gia đình, phố, gốc bàng tuổi thơ, chợ Nhớn bày tranh gà vịt bán phục vụ Tết…Rồi, hứng lên Nam cắp tranh cùng bố đi Hà Nội ký gửi ở cửa hàng bán tranh, đi mấy cửa hàng họ đều từ chối, bố con lại lủi thủi mang tranh về. 

Áp Tết, theo gợi ý của bố, Nam vẽ tranh rồi cùng bố giăng tranh giữa chợ Nhớn để bán. Cũng có người mua với giá bọt bèo, thôi thì rẻ cũng bán, còn hơn không. Chiều 30 Tết, Nam cuộn số tranh ế mang về. Cũng may, sau đó được dựng bằng sơn dầu kích cỡ các loại để đến hôm nay (2017) mới có đủ cơ số tác phẩm trưng bày (tranh bị lưu 36 năm, từ 1981 - 2017). 

Với 20 tác phẩm hội họa của Kim Nam, ta thấy họa sĩ ưa dùng sắc màu tươi, nguyên chất. Đặc biệt là sắc đỏ bên cạnh sắc xanh cây. Khi vẽ hội họa các họa sĩ thiên dùng màu pha để diễn tả, họ ít dùng màu tươi, hoặc màu tương phản. Ở Kim Nam, cặp tương phản đỏ đi với xanh lá cây là thuộc tính, những bức Rừng chiều, Tố nữ, Vân dại, Thợ cày hút thuốc lào...rất thành công ở góc độ duy sắc. Còn về hình của Kim Nam thì sao? Tuy xộc xệch, méo mó, tỷ lệ sai, nhất là vẽ người và động vật nhưng nhìn chung lại có nhịp điệu, cùng sự cộng hưởng của màu nên dẫu có sai nhưng hình vẫn cảm thấy ổn. Hình vẽ đúng lại không đẹp, hình vẽ sai lại thấy đẹp, hội họa hiện đại ngày nay chấp nhận những gì tưởng như nghịch lý ấy.

 

phòng tranh, họa sĩ ,Duy Lập, Kim Nam,  16 Ngô Quyền, Hà Nội
Tác phẩm “Quan họ nắng” của họa sĩ Duy Lập tại triển lãm.

Phần tranh còn lại là của anh ruột Nam - họa sĩ Duy Lập. Khác với em mình tự học vẽ - Duy Lập được tu nghiệp ở Đại học Mỹ thuật công nghiệp, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tranh của anh có lối nhìn hiện đại. Tuy cách vẽ lập thể đã quen thuộc ở nước ta nhưng ở anh đã được “Lập hóa” không duy lý mà rất tình cảm, trong sáng đến thánh thiện. Đưa hình kỷ hà cứng khô để biểu hiện những bức tranh: Quan họ nắng, Vinh quy bái tổ - đề tài hợp với những đường cong truyền thống là việc khó. Nhưng Lập đã “áp đặt” được, có lẽ tài năng chưa đủ, tố chất họa sĩ ngoài bản lĩnh nghề ra còn phải có chút “liều” mới ra vấn đề. Tranh Khỏa thân vàng, xanh và tranh Hoa chuối rừng, Sen nở, Hoa loa kèn là ví dụ để thấy họa sĩ không muốn tác phẩm mình bị rớt vào sự tầm thường.

Họa sĩ Duy Lập tâm sự: Đi đăng ký triển lãm chẳng qua để tạo lực ép cho mình để vẽ, chứ nghỉ ở nhà sinh ra tính lười mặc dù rất nhiều thời gian. Cái lười, nó có sức ì rất lớn, thắng hắn đâu phải dễ. Thế rồi, những bức tranh vẽ 20 năm qua (sau triển lãm đầu tiên ở 16 Ngô Quyền năm 1997) anh bỏ không chọn, thay vào đấy là gần 20 bức tranh mới toanh chưa ai được thấy. Nếu chọn thì chỉ vài ba cái để người xem so sánh và thấy được quá trình lao động nghệ thuật của mình. Một số tranh siêu thực, trừu tượng và những tác phẩm điêu khắc ở phòng trưng bày để làm tăng sự phân thân của mình cũng như làm phong phú phòng tranh.

Qua triển lãm tranh, tượng của hai họa sĩ Nguyễn Duy Lập và Nguyễn Kim Nam, ta thấy được sự phóng rọi văn hóa Kinh Bắc của họ trong khuôn khổ nghệ thuật tạo hình. Duy Lập với nét vẽ cứng rắn, khái quát. Kim Nam với vẻ nét mềm mại, đôi lúc khúc khuỷu, giật cục, rối rắm nhưng thật đáng yêu. Chính sự khác biệt đó nên “đứng” với nhau là hợp tạng tuy rằng đâu đó ở bức này, bức kia họ còn đôi chút “chạm”, đó là chuyện bình thường bởi, ảnh hưởng nghệ thuật với các họa sĩ đẩu đâu còn được, đằng này lại là anh em ruột trong một nhà.

Linh Huy

phòng tranh, họa sĩ ,Duy Lập, Kim Nam, 16 Ngô Quyền, Hà Nội
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Tỷ phú từ nghề mộc

Tỷ phú từ nghề mộc

(BGĐT) - Thăm cơ sở sản xuất đồ gỗ gia dụng của anh Dương Thành Chung (SN 1988 - ảnh), thôn Trong Hạ, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang), nhiều người khâm phục ý chí vượt khó, dám nghĩ, dám làm của một thanh niên trẻ. 

Mở lối cho chăn nuôi lợn: Cơ hội tái cơ cấu, giảm lệ thuộc xuất khẩu tiểu ngạch (kỳ 2)

Mở lối cho chăn nuôi lợn: Cơ hội tái cơ cấu, giảm lệ thuộc xuất khẩu tiểu ngạch (kỳ 2)

(BGĐT) - Trước thực trạng chăn nuôi lợn ảm đạm như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng cần cơ cấu lại ngành này cho phù hợp, có những mô hình sản xuất sạch, liên kết tiêu thụ theo chuỗi ổn định, giảm lệ thuộc lớn vào xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, bảo đảm phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững.  

Anh ngã xuống, hiên ngang  trước giờ toàn thắng

Anh ngã xuống, hiên ngang trước giờ toàn thắng

(BGĐT) - Sáng 30-4-1975, chỉ vài giờ trước khi giải phóng, Đại úy Ngô Văn Nhỡ, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa) đã anh dũng hy sinh ngay cửa ngõ Sài Gòn. Trong làn mưa đạn của kẻ thù, hình ảnh người chỉ huy hiên ngang hô vang: “Hãy nhằm thẳng Sài Gòn! Tiến lên!” đã thôi thúc cả tiểu đoàn xung phong tiêu diệt địch. 

Giám sát sản xuất nông nghiệp

(BGĐT) - Chăn nuôi lợn đi vào "vết xe đổ" của nhiều loại nông sản khác như: Dưa hấu, hành tím, thanh long... là việc thị trường tiêu thụ chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc nên bài học về khủng hoảng thừa đã nhãn tiền, không bất ngờ.