Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoa tay đất Việt - Rạng danh nghề truyền thống

Cập nhật: 07:00 ngày 25/06/2017
(BGĐT) - Mải miết mấy chục năm, nhà báo - nhà văn Vũ Từ Trang có điều kiện rong ruổi từ Bắc chí Nam khảo cứu về nghề và làng nghề truyền thống. Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu tác phẩm “Hoa tay đất Việt-Tinh hoa nghề thủ công truyền thống” tuyển tập hơn 40 tác phẩm về nghề và làng nghề trong cả nước ngàn năm qua. Cuốn sách hấp dẫn bạn đọc nhỏ tuổi bởi nội dung, cách dẫn chuyện và sự am hiểu sâu sắc, trân trọng vốn truyền thống dân tộc của tác giả.
{keywords}
Bìa cuốn sách.

Vốn sinh ra trên mảnh đất Kinh Bắc giàu truyền thống văn hiến và sẵn có tâm hồn văn chương, Vũ Từ Trang có cách tiếp cận độc đáo, cách kể mộc mạc, rành rẽ về từng nghề khiến người đọc rất dễ hình dung sản phẩm, trân quý tài năng, sức sáng tạo của ông cha. Hai chương tập sách chia hai phần nghề: 1- Các sản phẩm gia dụng và xây dựng. 2- Đồ ăn thức uống và đồ thủ công mỹ nghệ. Mỗi nghề được tác giả đặt tít hay, gợi và hấp dẫn bằng hai phần như chú giải cho dễ tìm, dễ đọc: Sức bền ngọn lửa - Nghề gốm truyền thống; Thùng thình trống hội - Nghề làm trống; Muốn ăn cơm trắng canh cần - Nghề đúc đồng; Ù ì cối xay - Nghề đóng cối xay lúa; Chớp một bóng hình - Nghề chụp ảnh; Nem công chả phượng - Nghề làm giò, chả, nem; Mặn mòi hạt muối - Nghề làm muối...

Trong lời đầu sách, tác giả có viết “Nếu như những chiến công viết nên câu chuyện giữ nước thì những nghề thủ công chính là câu chuyện về dựng nước. Từ ngàn xưa, những người thợ thủ công ở ba miền với đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo, đã tạo ra rất nhiều sản phẩm thủ công ứng dụng, thủ công mỹ nghệ, góp phần làm giàu quê hương và kiến tạo nên văn hóa”. Vậy nên từ mỗi câu chuyện nghề, tác giả đã gửi vào đó tâm tình trong trẻo như của người con trong làng, trong nghề. Thật xúc động khi đến làng gốm Thổ Hà, tác giả tả: “Những ngõ hẻm chạy dài sâu, hai bên bờ tường cao xây bằng tiểu, bằng vại, làm ngõ càng hẹp, càng hun hút hơn. Lối ngõ lát toàn bằng mảnh sành, mảnh gốm vỡ. Một tiếng cười ở đầu ngõ cứ âm vang... Một khoảng trời xanh bất chợt ở cuối ngõ”. Chuyện ông tổ nghề nhiếp ảnh ở làng Lai Xá, Hoài Đức, Hà Nội với Vũ Từ Trang cũng dệt nên một huyền thoại. Cụ Khánh Kí người quê ấy đã nổi danh trong Nam, ngoài Bắc, châu Âu, châu Mỹ bởi tài trí và sự truyền cảm khôn lường, đến nỗi có lúc làng Lai Xá có tới hai nghìn thợ ảnh có mặt mọi nơi, Hiệu ảnh của họ có ghép chữ Kí, chữ Lai chính từ sự trân trọng ông tổ Khánh Kí của họ.

{keywords}

Phơi bánh - một công đoạn làm bánh đa của làng nghề Kế (TP Bắc Giang). Ảnh dự thi "Bắc Giang quê hương tôi" của tác giả Đỗ Thành Nam.

Dẫu có những nghề, làng nghề đến nay không còn tồn tại hoặc có chỉ để trình diễn vì sức phát triển của vật liệu, công nghệ hiện đại lấn át nghề thủ công nhưng những câu chuyện của Vũ Từ Trang như một kho báu cất giữ trong tâm khảm thế hệ sau về văn hóa làng xã, sự tài ba của người Việt, không thể khỏa lấp. “Hoa tay đất Việt - Tinh hoa nghề thủ công truyền thống” là cuốn sách rất cần cho các em, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, thực sự trân trọng tài năng ông cha lưu truyền từ bao đời nay.

Lan Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...