Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Duyên nợ với vùng cao

Cập nhật: 08:00 ngày 25/09/2017
(BGĐT) - Tập thơ "Ngẫu hứng đỉnh đèo" gồm 37 bài thơ chọn lọc của Ngô Minh Bắc là tiếp nối cảm xúc, tư duy về vùng cao. Ở đó, anh gửi gắm tâm tình mỗi nơi mình qua, từ trập trùng cao nguyên đá Hà Giang đến mũi Cà Mau tận cùng đất nước.
{keywords}
Bìa tập thơ "Ngẫu hứng đỉnh đèo".

Trở về sau 6 năm quân ngũ chống Mỹ cứu nước, hết mặt trận phía Nam lại chiến trường Tây Nam, Ngô Minh Bắc quê ở xã Mai Trung (Hiệp Hoà) từ 1982 đã khởi nghiệp tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn) và gắn bó với vùng đất này từ đó đến nay. Mấy chục năm qua, bạn đọc trong và ngoài tỉnh biết về anh với hàng loạt bài ký và những bài thơ đăng tải trên báo chí trung ương, địa phương. Mới đây, anh ra tập thơ thứ hai "Ngẫu hứng đỉnh đèo" tiếp nối cảm xúc, tư duy về vùng cao (trước đó 10 năm đã có tập thơ "Hoa mùa đông" -NXB Hội Nhà văn).

Ngô Minh Bắc đi nhiều, từ trập trùng cao nguyên đá Hà Giang đến mũi Cà Mau tận cùng đất nước và gửi gắm tâm tình mình mỗi nơi anh đến. Ngô Minh Bắc là người dễ động lòng, đầy xúc cảm, nhiều khi vỡ òa không nén được. Ở Chi Lăng (Lạng Sơn), nơi nổi tiếng với đặc sản trái na, anh thốt lên: Na mở mắt dõi miền đất Ải/ Vách đá mềm phủ kín trái thơm/ Cho một lần giữa thu ngàn êm ái/ Dấu trong nhau nụ nhớ thương thầm (Mùa na Chi Lăng). Vách đá bao giờ cũng cứng rắn nhưng vì tơ vương với cô gái nào đó ở đấy cùng với trái na thơm ngọt mà vách đá bỗng mềm! Âu cũng là tại trái tim xao động. Vẫn là đá, mà là núi đá, thác đá tại cố đô Ninh Bình, nhà thơ lại hồ hởi: Vẫn là đá nơi thánh đường Phát Diệm/ Âm vang ngân chuông đổ trời chiều/ Vẳng bên tai lời người cầu nguyện/ Đá mỉm cười nào hết đăm chiêu (Đá ở Ninh Bình). Và sảng khoái, hào hùng khi đứng trên Lũng Cú (Hà Giang): Ta đứng đây giữa đỉnh trời cực Bắc/ Trưa Hà Giang ngợp nắng ngày hè/ Từng mái tóc tung lên trước gió ngàn Lũng Cú/ Hai tiếng thiêng liêng Tổ quốc vọng về (Đỉnh trời Lũng Cú).

Một trong những bài thơ thành công nhất của Ngô Minh Bắc ở tập thơ này là "Rượu chợ ở vùng cao". Bài thơ tả thực- thực về địa điểm, thực về tâm trạng: Chỗ đây cạch một chén/ Sang kia lại bạn bè/ Trăm phần trăm mới sướng/ Cạn hơi xong rồi... khà. Thơ thực lại sang ảo khi người đã ngấm say. Có say mới kêu toáng lên: Chén này uống cho bạn/ Chén này cho mắt em/ Chén này cùng trời đất/ Chén này tình núi non. Lý do đưa ra thật vu vơ, thậm chí là phi lý nhưng đó là những câu thơ hay, dễ đi vào lòng người.

Ngô Minh Bắc cũng dành những câu thơ về gia đình, bạn bè, đồng đội với ngôn từ mộc mạc, gợi cảm. Đây là bài thơ nhân kỷ niệm 20 ngày cưới: Ngày cưới chúng mình đang nghèo quá/ Anh em xa chỉ có láng giềng gần /... Mấy mươi năm dù thời gian ngả bóng/ Hoa cưới chúng mình ngày ấy vẫn tươi duyên (Ngày cưới).

Có thể người đọc đòi hỏi thơ Ngô Minh Bắc phải đổi mới hơn nữa, phải hết sức kiệm lời, súc tích, ý tại ngôn ngoại, tránh kể lể, tường trình. Tuy vậy, với "Ngẫu hứng đỉnh đèo", Ngô Minh Bắc một lần nữa khẳng định là người duyên nợ với vùng cao, gắn bó tha thiết với quê hương đất nước, đang có sự chuyển biến trong thơ, góp sức mình trong thi ca đương đại tỉnh nhà.

Giang Kế Nhân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...