Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giới thiệu sách: Làng Trung Định "Trung nghĩa dân, thuần mỹ tục"

Cập nhật: 08:08 ngày 12/11/2017
(BGĐT) - Làng Trung Định xưa, vùng đất trung du bên dòng sông Như Nguyệt nay thuộc hai thôn Trung Hòa và Trung Hưng, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

Ban biên soạn cuốn sách nhận hoa chúc mừng của nhân dân.

Làng có từ lâu đời. Theo gia phả họ Nguyễn Nam, hơn 300 năm trước  dòng họ này đã có người định cư tại đây. Ngôi chùa Thiên Phúc trên đất làng Trung Định  được xây dựng từ hơn 300 năm trước, vào thời Chính Hòa (1681-1705) đời vua Lê Hy Tông, nay vẫn còn cột đá ghi công đức những người đã cung tiến tiền, của làm chùa.. Cùng với chùa, làng còn có đình, nghè, văn chỉ, miếu thờ tôn kính được xây dựng cùng thời gian. 

Bản “Tục lệ làng Trung Định” lập năm 1754 có niên đại sớm thứ 2 trong số 55 bản tục lệ còn lưu trữ của tỉnh Bắc Giang cho thấy đây là một làng có văn hóa, phép tắc quy củ với những quy ước rất tiến bộ. Nhiều điều trong bản tục lệ mang tính chất như một hương ước,  được lập ra cách đây gần 300 năm không chỉ có giá trị lịch sử  mà còn có giá trị thực tiễn đối với nông thôn ngày nay. Chính vì vậy, làng Trung Định được triều Lê ban cho biển vàng sáu chữ “Trung nghĩa dân, thuần mỹ tục”.  

Nói về con người trên vùng đất này, sách “Bắc Ninh  địa dư chí”của cụ Đỗ Trọng Vĩ (1829-1899) viết rằng “Trung Định là đất có văn học, chuộng nghĩa, mưu trí”.  Địa danh Trung Định không còn nữa nhưng hình ảnh làng xưa với lũy tre làng, bờ ao, giếng nước xanh mát, đình, chùa, nghè, miếu tôn nghiêm, với những nông dân bình dị, thuần phác cùng với bản sắc văn hóa, phong tục thuần mỹ, đời sống sinh hoạt nền nếp gia giáo vẫn luôn tươi sáng trong tâm trí người dân vùng đất này.

 Tiếp nối truyền thống cha ông, người hai thôn Trung Hưng và Trung Hòa đã có những đóng góp nổi bật trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Hai thôn có 96 liệt sĩ, 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 5 gia đình được công nhận là gia đình có công với nước. Thôn Trung Hòa nổi tiếng toàn miền Bắc trong công cuộc cải tạo đất bạc màu, áp dụng tiến bộ khoa học trong nuôi trồng cây, con, giống mới gắn với tên tuổi Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Song. 

Sánh cùng Trung Hòa, Trung Hưng cũng làm nên kỳ tích chỉ với công cụ thô sơ đã đắp nên những con đường lớn băng qua các rộc sâu, nối 5 xóm như 5 hòn đảo với nhau, tạo cơ sở để phát triển thành một làng nghề hưng thịnh. Bắt nhịp với công cuộc đổi mới cùng đất nước, người dân Trung Định xưa nay là hai thôn Trung Hòa và Trung Hưng tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của cha ông, chung tay đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

{keywords}

Bìa cuốn sách.

Cuốn sách chia 5 chương, giới thiệu lịch sử, địa lý cảnh quan; con người và các dòng họ; đời sống sinh hoạt; tín ngưỡng, phong tục tập quán; thư tịch cổ. Nhóm tác giả gồm những người sinh ra tại làng Trung Định xưa do Tiến sĩ Nguyễn Văn Vọng chủ biên sau 8 năm sưu tầm, tập hợp tư liệu đã hoàn thành cuốn sách, ra mắt bạn đọc. 

Cuốn sách không chỉ có tác dụng giáo dục truyền thống quê hương cho những người sinh ra ở vùng đất này mà còn truyền lửa cho lớp lớp thế hệ con cháu của làng Trung Định xưa, nhân lên lòng tự hào, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, xứng đáng với quê hương.

Việt Hưng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...