Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Món quà của ông già Noel

Cập nhật: 07:00 ngày 24/12/2017
(BGĐT) - Anh chị có một cửa hàng bán quà lưu niệm trong trung tâm thành phố. Cửa hàng lúc nào cũng đông khách, đặc biệt là trẻ con. Vào mùa Giáng sinh, mặc dù đã thuê thêm vài người làm nhưng anh chị vẫn không nghỉ tay vì lượng khách nhí đông nghịt.
{keywords}

Minh họa: Bảo Lâm.

Anh chị rất yêu trẻ con nhưng khổ nỗi lại hiếm muộn. Có lẽ đó cũng là một trong những lý do hai người mở cửa hàng lưu niệm này. Tuy ngôi nhà thiếu vắng tiếng cười trẻ thơ nhưng hai vợ chồng không cảm thấy buồn vì anh nghĩ đó là số phận, “trời cho cái gì thì mình hưởng cái nấy”. Chính vì cái suy nghĩ chín chắn đó mà anh không bao giờ ra ngoài lăng nhăng để vợ phải ghen tuông, đau khổ. Chị cũng luôn tin tưởng tuyệt đối ở anh, chẳng bao giờ suy nghĩ vẩn vơ khi anh đi việc riêng hay về muộn. Cả hai vứt hết những muộn phiền về chuyện hiếm muộn con cái để dành hết niềm đam mê, yêu thương vào cửa hàng lưu niệm - vì nơi đó, mỗi ngày vợ chồng anh đều bắt gặp những tiếng cười trong veo, hồn hậu của trẻ thơ.

Ngoài việc phụ trách nhập hàng, hợp đồng với các cơ sở sản xuất, anh còn kiêm luôn làm Ông già Noel. Gần 10 năm làm Ông già Noel, dường như anh chưa hề gặp chuyện buồn mà chỉ nhận được những niềm vui. Những đứa trẻ nhận quà từ tay anh đã làm anh quên hết mọi buồn phiền thường nhật. Anh thích nhìn chúng reo hò khi anh xuất hiện, thích được chúng hôn lên bộ râu giả bạc phơ của anh, thích chúng nhảy những điệu nhảy chẳng có tên gọi...

Anh nhớ có mùa Giáng sinh, anh giao quà cho một cô bé con gia đình giàu có. Khi đến đúng địa chỉ giao quà, anh bấm chuông mãi mà chẳng ai ra mở cửa, trong khi nhà sáng đèn và nhạc Giáng sinh ngân vang. Ghé mắt vào bên trong, anh thấy cô bé ngồi bó gối trong góc tường, đầu gục lên tay như kiểu vừa bị ba mẹ la mắng. Anh gọi mãi tên Thùy Ngân, cô bé mới giật mình và vội vàng chạy ra mở cửa. Thấy Ông già Noel xuất hiện, cô bé mừng như bắt được vàng, miệng reo to một cách sung sướng. Nhưng rồi chú gấu bông to tướng và đôi giày màu cánh sen không làm cô bé vui lâu. Anh ân cần hỏi:

- Con không thích món quà ông tặng à? Nó trông đẹp đấy chứ!

Bé ngước lên nhìn ông, gương mặt buồn bã trả lời:

- Con vui lắm, nó rất đẹp, nhưng mà…

Bé chỉ tay vào trong nhà. Trên bàn khách là bữa tiệc thịnh soạn với ê hề thức ăn chưa dùng nhưng có vài chiếc chén, đĩa vỡ nát nằm ngổn ngang dưới sàn nhà. Ba bé gục đầu trên bàn ăn trông thảm hại, trong khi mẹ bé đưa mắt nhìn ra cửa sổ với vẻ mông lung. Anh đoán ra được phần nào của câu chuyện. Thương cô bé, anh dắt cháu vào nhà, nhẹ nhàng nói với ba mẹ bé:

- Xin lỗi vì can thiệp vào chuyện riêng tư của gia đình. Nhưng tôi cần phải góp ý vài lời. Hôm nay là đêm Giáng sinh, ngày vui của những đứa trẻ khắp nơi trên thế giới. Anh chị có thể vứt bỏ những bực dọc trong người mà cùng vui với cháu Thùy Ngân một đêm trọn vẹn được không? Con nít không có tội, đừng để trái tim trẻ bị tổn thương vì những chuyện buồn của người lớn. Xem như Ông già Noel van xin hai người đấy.

Dường như lời nói có phép màu, cha mẹ bé vội vàng nhặt lại chén đĩa và dùng tiệc cùng con mình. Họ còn mời anh ngồi lại dùng bữa cho không khí thêm ấm cúng nhưng anh từ chối.

- Ông ơi, ở lại ăn tối với cháu - Bé Thùy Ngân nài nỉ.

- Ông còn tặng quà cho những đứa trẻ khác, cháu ạ!

Nói rồi anh vẫy tay chào cả nhà và theo yêu cầu của Thùy Ngân, anh cho cháu hôn lên chòm râu giả bạc phơ của anh. Cô bé cảm ơn anh rối rít.

Ngày hôm sau, anh nhận được cuộc gọi của ba Thùy Ngân. Ba cô bé cảm ơn anh về chuyện tối qua. Hai vợ chồng đã làm hòa sau bữa ăn tối. Hóa ra, chỉ vì giận hờn vu vơ trong chuyến công tác dài hạn của chồng mà mẹ bé Thùy Ngân ghen lên như thế. Cũng may nhờ anh làm cầu nối giải hòa mà cái tôi của hai người đã “hạ nhiệt”.

Lần khác, anh giao quà cho một khách hàng là cậu bé 6 tuổi. Trông cậu rất thông minh và tỏ ra tinh nghịch.

- Ông già Noel ơi, con muốn ông leo lên ống khói để tặng quà cho con - Cậu mè nheo.

Anh chưng hửng vì lời đề nghị hóc búa của cậu bé:

- Nhà con đâu có ống khói, làm sao ông leo lên được?

- Vậy ông leo lên mái nhà và chui vào cửa sổ phòng ngủ của con đi.

- Mái nhà con dây điện chằng chịt, rất nguy hiểm, cậu nhóc ạ!

- Vậy thôi... ông hát cho con nghe một bài nhạc Giáng sinh đi, con sẽ tha cho ông.

Thế là anh trổ tài ca hát. Anh hát bài Jingle Bells với giọng ồm ồm (do bị vướng hàm râu giả) trong tiếng lục lạc nhịp đều của cậu nhóc và tiếng cười sảng khoái của ba mẹ cậu. Nhưng như thế chưa xong, cậu bé còn đòi anh phải bế cậu vào phòng ngủ và đặt món quà vào chiếc tất, dù món quà to gấp mấy lần đôi tất ấy. Trước khi chia tay, anh không quên hôn vào trán cậu một cái và chào tạm biệt, với lời chúc: “Có nhiều giấc mơ đẹp nhé nhóc con!” Dù quà trên xe còn đầy ắp, còn phải len lỏi qua nhiều ngõ ngách của thành phố nhưng anh không cảm thấy mệt mỏi mà còn cảm thấy hạnh phúc. Cứ nghĩ đến cảnh những thiên thần nhỏ nôn nao chờ anh đến tặng quà là bao nhiêu mệt nhọc trong anh tan biến. Anh lao xe vào đêm lạnh trong không khí náo nhiệt của đêm Giáng sinh mà lòng ấm áp đến lạ thường. Đâu đó trên đường phố, những đứa trẻ đi chơi Noel bắt gặp anh liền vẫy tay chào lia lịa. Nụ cười của chúng làm anh mất ngủ suốt cả đêm.

*

*    *

Giáng sinh năm nay đã cận kề nhưng người ta không thấy vợ chồng anh quản lý cửa hàng mà giao cho nhân viên quán xuyến. Hóa ra anh chị đã tìm được một niềm vui lớn cho cuộc đời mình, đó là được nghe tiếng khóc chào đời của trẻ sơ sinh. Sau nhiều năm chạy chữa, cuối cùng chị cũng mang thai và sinh được một bé trai kháu khỉnh. Giáng sinh này là đầy tháng của bé, nên anh tạm gác việc làm Ông già Noel mà ở nhà vui cùng thiên thần nhỏ của mình. Khi vợ hỏi: “Anh tặng quà Noel gì cho con trai của mình?”. Anh không do dự, đáp ngay:

- Đó là tình yêu thương. Anh sẽ tặng cho con suốt cả cuộc đời này”.

Chị ngập tràn hạnh phúc, hôn lên đôi má bầu bĩnh của con trai rồi bảo:

- Nhóc ơi, con chính là món quà tuyệt vời của “Ông già Noel” này đó!

Nguyễn Thanh Vũ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...