Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Con dâu - con gái

Cập nhật: 07:00 ngày 22/12/2017
(BGĐT) - Giống như mọi lần đi làm về, thấy cửa đóng, Hiền nghĩ rằng mẹ chồng mình đang khâu vá hoặc xem tivi ở phòng trong nên cô tự động mở cửa cho xe vào. Cô chợt nghe tiếng cười rúc rích của Hoa - cô em chồng:
{keywords}

Minh họa: Thế Đại.

- Mẹ! Con gửi biếu mẹ ít tiền tiêu vặt, còn chỗ này con nhờ mẹ cất hộ, chứ nhỡ để ở nhà, chồng con biết lại nói với mẹ chồng con thì phiền lắm. Là đàn bà, mình phải lo thủ thân chứ chẳng may ốm nằm đấy,  hy vọng gì nó hỏi han chăm sóc, không có tiền thì chẳng có quyền ăn quyền nói gì đâu mẹ ạ!

- Phải đấy! Tiếng mẹ chồng Hiền thủng thẳng. - Mình là phụ nữ lúc nào cũng phải tay hòm chìa khoá, phải nắm đằng chuôi, bao nhiêu công kia việc nọ, cái gì chẳng đến tay mình, chứ đàn ông, họ chẳng để ý gì đến tình hình tài chính trong nhà đâu, lúc có việc có mà ....

Thấy có tiếng động, mẹ chồng Hiền vội ra hiệu cho con gái chuyển đề tài, một lát sau, Hoa xin phép ra về... Hiền lẳng lặng vào bếp dọn dẹp cơm nước, vờ như không nghe thấy câu chuyện ban nãy.

Hiền dạy học ở một trường THCS ngoại thành, đi lại cũng khá mất thời gian. Song với đồng lương ba cọc ba đồng của cả hai vợ chồng (chồng Hiền cũng là giáo viên) nên để mua được một chiếc xe máy loại tốt là việc ngoài khả năng tài chính của Hiền. Thấy cảnh con gái suốt ngày đi sửa chiếc xe cà tàng, có hôm muộn giờ làm vì xe dở chứng, mẹ đẻ Hiền cũng sốt ruột và bàn với bố Hiền giúp con gái mua một chiếc xe máy mới... Vốn tế nhị lại kín kẽ, ông bà gọi cả hai vợ chồng Hiền sang để nói chuyện đầu đuôi,  sau đó mới bàn giao 30 triệu đồng, nếu bán cả chiếc xe cũ cộng lại cũng đủ mua một chiếc xe ga loại tươm tất... Hôm đi mua xe, vợ chồng Hiền mừng lắm. Nhưng  khi chiếc xe vừa mới dựng trước hiên nhà, Hiền thoáng thấy ánh mắt không hài lòng của bố mẹ chồng. Bà Loan, mẹ chồng cô thốt lên: "Mấy đứa dùng đồ sang thế,  đáng lẽ mua chiếc xe vừa vừa thôi, còn lại để mà tiết kiệm có hơn không!"

 Còn cô em chồng thì không giấu được sự ghen tị, buông một câu xanh rờn:

- Chị Hiền mà đi cái xe này thì cũng thuộc đội quý tộc rồi, em thì bao giờ mới có tiền mua được cái xe như thế, mà nếu có thì em cũng phải thu xếp trả cho bác Hội chứ nếu bác ấy nhìn thấy có tiền mua xe mà không trả nợ thì chẳng ra làm sao!

Hiền thoáng buồn vì nghĩ đến hoàn cảnh hai vợ chồng, chỉ vì muốn đầu tư mua mảnh đất nên chồng Hiền vừa vay bác Hội gần 100 triệu đồng, giờ đây đất thì chưa bán cũng chẳng xây được vì đang xuống giá, trong khi bác Hội là anh ruột của mẹ chồng Hiền đang rục rịch đòi nợ.... Bất chợt Hiền ân hận vì đã quá vội vã khi mua cái xe máy!

Tuy nhiên, giá như mọi chuyện chỉ dừng lại ở đây thì cũng không có vấn đề gì! Nhiều rắc rối bắt đầu nảy sinh khi gia đình chồng của Hiền không thông cảm mà lại cho rằng Hiền có ý định giấu tiền riêng để mua xe máy chứ không chịu trả nợ cho chồng... Trong một lần cãi nhau về vấn đề tài chính, chồng Hiền nói thẳng với vợ:

- Tôi còn lạ gì cái màn kịch của mấy cô, giấu tiền gửi mẹ đẻ, sau đó bày trò được bố mẹ cho tiền mua cái này cái nọ, rốt cục cũng là tiền của cô cả thôi...

Hiền choáng váng khi thấy người chồng vốn trước đây tin tưởng cô là thế mà giờ lại buông lời nhục mạ vợ và phủ nhận cả lòng tốt của gia đình nhà vợ... Hiền nói với chồng: "Em không ngờ anh chỉ vì mấy đồng bạc mà nghi ngờ xúc phạm danh dự em và gia đình em, không phải ai cũng hành xử như cô em gái của anh và mẹ anh đâu !" Thấy Hiền bướng bỉnh và nói những câu động chạm đến nhà chồng, trong cơn nóng giận, Tuấn tiếp tục buông những câu nói mạt sát và đưa cuộc cãi vã trở thành cuộc chiến với kết cục buồn: Hiền nghẹn ngào thu xếp quần áo đưa con về nhà mẹ đẻ....

Sau  một tuần, khi cơn nóng giận qua đi, tự thấy mình có lỗi vì những xử sự mang tính suy diễn, Tuấn sang nhà mẹ vợ để xin lỗi và muốn được đón Hiền về. Trước sự việc, cha mẹ Hiền không giấu được thất vọng, vốn là người vị tha độ lượng, với mong muốn vợ chồng Hiền sớm làm lành, ông bà nhẹ nhàng khuyên giải "Mẹ và em chồng thì đành một lẽ nhưng anh là người đứng giữa, anh cũng phải biết phân tích xem cái gì đúng, cái gì sai chứ. Chính anh là người chứng kiến tham gia cùng vợ mua cái xe này mà. anh cũng biết đấy, đồng lương của vợ anh có là bao nhiêu, Hiền nó lấy đâu ra từng ấy tiền để giấu anh cơ chứ!" Rồi ông bà quay sang con gái: "Con cũng sai! Có những vấn đề cần trao đổi thẳng thắn để tháo gỡ từ đầu, nhất là chuyện tiền bạc giữa 2 vợ chồng thì con đã bỏ qua, hay những ấm ức cần được giãi bày thì con đã không nói trực tiếp với gia đình chồng, dẫn đến những chuyện hiểu lầm đáng tiếc!"

Nghe bố mẹ phân tích, vợ chồng Hiền nhìn nhau, thầm nghĩ sau này sẽ kiềm chế nóng giận và có những cách xử sự khéo léo, hợp tình hợp lý hơn.

Bùi Thu Hằng

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...