Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dòng sông ký ức

Cập nhật: 07:00 ngày 23/12/2018
(BGĐT) - Tôi thật bất ngờ khi đón nhận tập tùy bút có cái tên ít biểu cảm “Mùa bằng lăng đầu tiên” của một tác giả không quen biết, đang sinh sống ở thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn. Bất ngờ vì chẳng phải chỉ nhìn bìa và cái tên sách tưởng là tác giả thế hệ 9X ai dè lại là người đàn bà đã ngoài tuổi sáu mươi mà còn là giọng văn, hành văn trong trẻo, tinh tế tựa như thơ của một người từng trải.

{keywords}

“Mùa bằng lăng đầu tiên” - Lưu Thị Phụng - NXB Văn học, 2018.

Với tôi, đây là dòng thơ ký ức mà đã lâu chưa cảm nhận qua những trang viết của nhiều tác giả văn xuôi trong tỉnh. 12 bài ký bao gồm tản văn, bút ký, tùy bút thấm đẫm hồi ức tuổi thơ, thời thiếu nữ của tác giả. Càng đọc, tôi càng bất ngờ và bị lôi cuốn hấp dẫn bởi những nhận xét, những chi tiết người và cảnh vật chọn lọc, sắc sảo, bởi giọng văn dung dị, mềm mại của một tâm hồn đa cảm. Mọi vật, mọi sự việc hiện lên sống động, có hình hài, sắc màu, âm thanh, găm vào bạn đọc. Đây, một làng quê yên ả, thanh bình qua những nét chấm phá: “Đó là mùi khói bếp ấm nồng, tiếng gà cục tác, tiếng ăng ẳng đâu đây của đàn chó mới đẻ tranh nhau bú chung bầu vú mẹ, tiếng gõ máng đòi ăn của đàn lợn trong chuồng, những rộn ràng tiếng trẻ con nô đùa, văng vẳng câu hát ầu ơ bà ru cháu ngủ” (Cây bưởi già). Đây, mùa thu: “Nghe rõ cả nhịp thở mùa thu ngập ngừng giữa những hạt sương đêm, như bồng bềnh giữa một không gian mang đậm nét trầm mặc. Mảnh trắng đầu tuần vương vấn bên thềm, dệt một màu nhung nhớ trong hình hài của những chiếc lá rơi…” (Tôi đã ở một ngày trong thu).

Chỉ là cánh hoa bưởi, bằng lăng, xoan, kể cả bèo tây nhưng vào trang viết của Lưu Thị Phụng sao mà da diết, thân thương, trong sáng, tươi đẹp đến vậy không phải qua ngôn từ đầy gợi cảm mà còn là những kỷ niệm êm đềm, đằm sâu tình bạn, tình yêu của một thời đã qua. Tác giả rất khéo tả cảnh, tả tình mà qua cảnh vật thấy rõ con người. Rõ là người viết chẳng những sống nhiều nội tâm mà là cây bút có nghề, dù đọc trên trang bìa cuối tôi được biết cuốn sách này mới là cuốn sách thứ hai của tác giả đã xuất bản.

Tôi rất mừng vì đã lâu mới được đọc một tập ký văn học hấp dẫn đến thế.

Tiếng mùa rạo rực
(BGĐT) - Đêm đó, chị có một giấc ngủ thật ngon. Gần sáng, chị mơ thấy mình và chồng nắm tay nhau đi giữa một cánh đồng hoa oải hương tím ngăn ngắt, dưới bầu trời cũng ngan ngát xanh. Cả không gian như được ướp thơm bởi hương của tình yêu và đam mê. Mở mắt, chị ngỡ ngàng nhận ra, chậu oải hương trên ban- công vừa nhẹ nhàng bung một vài chấm hoa tim tím. Thơm dịu dàng.
 
Khoảng trời hoa tím
(BGĐT) - “Qua rặng nhãn, rẽ phải, tới cái cổng có giàn hoa giấy ấy”.
 
Bâng khuâng một tiếng gà trưa
(BGĐT) - Đã có nhiều nhà thơ tỉnh nhà viết về làng quê hôm nay. Có thể kể ra Tân Quảng, Tô Hoàn, Ngô Minh Bắc, Vũ Hoàng Nam, Nguyễn Hoạt…, và mấy năm gần đây có sự góp mặt của Đặng Bá Khanh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang), vừa được kết nạp vào Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang, người đã có nhiều thơ đăng tải trên báo chí T.Ư, địa phương.
 

Giang Kế Nhân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...