Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Có một vùng đất lửa Tây Nam

Cập nhật: 07:00 ngày 22/12/2019
(BGĐT) - Tiểu thuyết "Vùng đất lửa" của Ngô Minh Bắc do NXB Hội Nhà văn vừa ấn hành lấy bối cảnh hoạt động từ những chiến binh Đại đoàn Đồng Bằng Sư đoàn 320 Anh hùng.

Một sư đoàn từng được mệnh danh “quả đấm thép” thuộc Quân đoàn 3 - Binh đoàn Tây Nguyên huyền thoại. Với cái nhìn của một người trong cuộc nên tầm khái quát đã được tác giả tái hiện hoành tráng cả chiều sâu cùng rộng dài cuộc chiến. Đó là cảm nhận chung từ phía bạn đọc.

{keywords}

 Tiểu thuyết "Vùng đất lửa" của NGÔ MINH BẮC

Qua từng trang sách, ta đủ hiểu chiến tranh không phải trò đùa khi cả một trung đội, một đại đội bị “xóa sổ” và bị loại khỏi cuộc chiến, rồi cả một tiểu đoàn ròng rã cầm cự trong vòng vây từ một sư đoàn địch. Từ mùa mưa thối đất đến mùa khô cháy bỏng của những năm 1977 - 1978 là thời kỳ tột cùng căng thẳng khốc liệt với mức độ thương vong cũng thật ghê gớm khi nghĩa trang của sư đoàn luôn thường trực hàng trăm huyệt mộ sẵn sàng đón anh em liệt sĩ trở về từ các chốt tiền tiêu. Cũng từ khốc liệt đó mà có lần vị Tư lệnh Sư đoàn đã ngậm ngùi gạt lệ bởi súng đạn đã cướp đi hơn hai nghìn cán bộ chiến sĩ của sư đoàn chỉ trong vòng một tháng. Từ "Vùng đất lửa" đã có hàng trăm gương mặt người lính được tái hiện. Đó là hàng trăm tính cách, hoàn cảnh khác nhau từ nhiều góc phố thôn quê hội tụ. Cuốn sách đã lột tả nhiều cung bậc cảm xúc của bao chiến sĩ trẻ hồn nhiên trong trẻo dù trước mặt có thể bị súng đạn cướp đi sinh mạng bất cứ lúc nào.

Một Lại Củng tưởng ngang tàng mà nghĩa hiệp, một Tạ Đình Đạc ngỡ lạnh lùng nhưng chu đáo, một Tiểu đoàn trưởng Phạm Hồng ít nói mà lì lợm. Cả thiên nhiên như suối Ha Đa tưởng hiền hòa mà dữ dội. Ngay vùng đất Mõm Chó, bãi tráng chốt Nốt Ta, cũng như Phum Sanh, ấp Tấn Thành hay bình độ 26 tưởng chỉ là đất rừng vô tri mà lửa đạn chiến trường tàn khốc ngày đêm như cối xay thịt. Cho tới trận hiệp đồng tác chiến giải vây có không quân yểm trợ đã chặt đứt 6 vòng vây quân thù. Hỏa điểm Nốt Ta được giải cứu. Sáu chục tay súng khi vào lúc ra còn 4, gặp nhau chưa kịp lau nước mắt lại một đồng đội phải gục đầu vì no nước sau bao ngày cháy họng giữa vòng vây, tình cảnh đồng đội Trần Công Chiến cũng vậy, vì lạc vào vùng địch trên đường giải cứu đơn vị bạn, mãi 6 ngày sau may mắn sống sót tìm thấy quân với tấm thân tàn ma dại tả tơi xơ mướp… 

Đúng nghĩa "Vùng đất lửa" khi bạn đọc được tiếp cận trận đánh Phum Sanh, cao điểm 26 hay như ấp Tấn Thành trước cảnh 179 thương binh tử sĩ nằm ngổn ngang la liệt. Bao nhiêu cái chết là bấy nhiêu tình tiết câu chuyện như chiến sĩ Mộc, Hùng, anh nuôi Đặng, hay như y tá Son… Những chiến binh biên giới Tây Nam đủ mọi thành phần, họ là những lãnh đạo cao cấp qua các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ đến chống bè lũ Khmer Đỏ. Họ là bác sĩ cứu thương, anh lính thông tin thầm lặng, chiến sĩ nuôi quân cần mẫn. Những quân binh chủng bộ binh, pháo binh, thiết giáp, không quân và cả nhà báo, nhà văn xung trận, được tác giả khắc họa thật sinh động trên từng trang sách.

Cuốn tiểu thuyết như những thước phim quay chậm về thân phận những con người qua góc nhìn tác giả. Đó là những trận đánh trong vùng đất mùa khô nắng lửa, mùa mưa thối đất. Là những lần đưa đồng đội từ chiến trường trong xương tan thịt nát. Là những ngày đớn đau nơi trạm phẫu tiền phương dã chiến cho đến lần luồn sâu vào sau lưng địch móc nối lực lượng phản chiến để kịp xây dựng giúp họ một chính phủ lâm thời cứu nước.

Không câu nệ gò bó theo lối viết chương, hồi truyền thống, "Vùng đất lửa" của Ngô Minh Bắc thuộc hàng tiểu thuyết sự kiện chiến tranh đầy ắp gam màu cuộc sống và hơi thở hiện thực trong lối viết phóng khoáng mới mẻ, được đan xen những giai thoại trào lộng, những vần thơ êm ái mang tâm hồn người lính ý như để giảm nhiệt trên vùng đất nóng. Chính những tình tiết câu chuyện rất đời và cũng rất lính ấy đã khiến người đọc hút theo một cảm giác không bị lừa như thứ hàng giả.

Trên bốn mươi năm thời gian đã lùi về quá vãng, nắng lửa Tây Nam cũng nguội tắt lâu rồi, chỉ ngọn lửa lòng từ thẳm sâu nỗi lòng tác giả vẫn cháy sáng chưa nguôi. Phải chăng đây là nỗi khắc khoải nợ đời để nhà văn - cây bút cựu chiến binh Ngô Minh Bắc ấp ủ thành "Vùng đất lửa" đầy ý nghĩa tặng đời như lời mở sách tác giả từng chia sẻ: Thông qua trang viết, hy vọng hình bóng bạn bè, đồng đội được phảng phất tái hiện từ thời “đất dưới chân nóng bỏng” để mỗi ai thêm rộng lòng cảm nhận bằng tình thân chiến hữu.

Người hạnh phúc nhất làng
(BGĐT) - Cụ giáo Đào đang giương kính đọc sách thì Khả đến. Cụ thong thả cất quyển sách rồi đi pha nước mời khách.
Khi tình yêu đến
(BGĐT) - Hiến thất nghiệp vào một ngày cuối năm vì tay chủ xưởng không có tiền trả lương cho thợ. Trước khi rã đám, để an ủi nhóm thợ, hắn chia hết “chổi cùn rế rách”. Hiến chỉ xin cây đàn ghi-ta đứt dây dựng ở góc. "Sẽ bắt đầu những ngày “Thạch Sanh” ăn mì tôm gảy đàn đánh lui giặc đói đây!". Hiến tự nhủ.
Vân Cốc - làng cổ ven sông Cầu
(BGĐT) - Vân Cốc là một làng cổ của tổng Hoàng Mai xưa, nay thuộc xã Vân Trung (Việt Yên-Bắc Giang). Nơi đây lưu giữ nhiều di sản như hệ thống các công trình tôn giáo, tín ngưỡng đình, đền, chùa, nghè, lễ hội truyền thống, phong tục tập quán, văn nghệ dân gian… Vân Cốc còn là một làng quan họ cổ bên bờ Bắc sông Cầu.
Đầu thú
(BGĐT) - "Người độc ác là địa ngục của chính mình" T.DULEER
Gã gục đầu vào thành ghế, giả như ngủ.Ai đó lay lay gã:“Này, anh bạn”.Gã vẫn gục đầu vào thành ghế.
Lan Hương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...