Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Diễn viên Đặng Thị Quyến: Tài năng trẻ trên sân khấu chèo Bắc Giang

Cập nhật: 21:06 ngày 13/11/2020
(BGĐT)-Lần đầu tiên tham gia sân chơi nghệ thuật tầm cỡ quốc gia, diễn viên Đặng Thị Quyến (nghệ danh Thu Quyến, sinh năm 1993), Nhà hát Chèo Bắc Giang xuất sắc giành HCV tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc năm 2020. Để có được thành công ấy là cả quá trình rèn luyện không mệt mỏi, cháy hết mình vì nghệ thuật của người con quê hương sông Lục, núi Huyền.

Thu Quyến sinh ra và lớn lên ở xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang). Ngay từ nhỏ, cô bé Quyến đã thích nghe hát chèo trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Mỗi khi thôn, xã tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ là Quyến lại đòi mẹ cho đi xem.  

{keywords}

Diễn viên Thu Quyến (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Bố mẹ làm ruộng, không theo nghề ca hát song những năm học tiểu học, THCS, Quyến luôn là "cây văn nghệ" xuất sắc của nhà trường và còn được xã cử tham gia nhiều cuộc thi do huyện tổ chức. Quyến tham gia đóng kịch khi đang học lớp 5 với trích đoạn “Làm con” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức.  
Năm 2009, Thu Quyến thi đỗ vào lớp diễn viên chèo, Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang. Năm 2012, cô được Nhà hát Chèo Bắc Giang nhận vào làm việc, đây cũng là mốc thời gian đánh dấu sự nghiệp biểu diễn của Thu Quyến.

Được dìu dắt, kèm cặp, giúp đỡ của các thế hệ đi trước cũng như sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện của bản thân, Thu Quyến nhanh chóng khẳng định tài năng nghệ thuật trên sân khấu chèo qua nhiều vai diễn chính, được giới chuyên môn đánh giá cao. Vài năm gần đây, công chúng yêu chèo Bắc Giang rất ấn tượng với lối diễn xuất của Thu Quyến qua các vai như: Cô Lụa vở “20 năm oan trái”, vai Mai Hương vở “Chiếc bóng oan khiên”, vai thị Liễu vở “Người đi đòi nợ Phật”...

Tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc năm 2020 tổ chức tại tỉnh Hà Nam từ ngày 4 đến 12/11/2020, Nhà hát Chèo Bắc Giang có 5 diễn viên dự thi với 5 trích đoạn, trong đó Thu Quyến vào vai bà Ba Cẩn trong trích đoạn “Vợ ba Đề Thám”. Đây là vai diễn khó với việc thể hiện hình tượng bà Ba Cẩn-người phụ nữ nhan sắc, tài ba, thông minh; có tinh thần yêu nước nồng nàn, bất khuất; một người vợ đảm đang, thủy chung son sắt với chồng, luôn kề vai sát cánh cùng Đề Thám và nghĩa quân trong cuộc khởi nghĩa của nông dân Yên Thế chống lại thực dân Pháp. 

{keywords}h

Diễn viên Thu Quyến nhận HCV  tại Lễ tổng kết  Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc năm 2020 (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Đặc biệt, trích đoạn "Vợ ba Đề thám" kết hợp sử dụng các chất liệu quan họ, tuồng và vũ đạo-điều hiếm thấy trên sân khấu chèo truyền thống trước đây. Đây cũng là nét sáng tạo nghệ thuật độc đáo, rất riêng của Nhà hát Chèo Bắc Giang mang đến Cuộc thi. Quá trình diễn xuất, ngoài xử lý tốt ca từ, ngữ điệu, diễn viên phải hóa thân lột tả được tính cách, thần thái, tâm trạng nhân vật sao cho đạt tới sự thăng hoa cao nhất, chạm đến trái tim khán giả. 

Vai diễn bà Ba Cẩn do Thu Quyến thể hiện đã khiến hàng nghìn khán giả rơi nước mắt, được Ban Giám khảo đánh giá cao, đặc biệt, cảnh bà Ba Cẩn bị địch bắt đi đầy ở Guyane thuộc Pháp, bà đã nhảy xuống biển Hải Phòng tự vẫn quyết không làm tay sai cho giặc. Ở vai diễn này, Thu Quyến đã xuất sắc giành HCV. Đây cũng là tấm huy chương đầu tiên của chị sau 8 năm gắn bó với sân khấu chèo. 
Theo Thu Quyến, gần một tháng trước khi đi thi, ngày nào nghệ sĩ  Ưu tú (NSƯT) Tạ Quang Lẫm và NSƯT Quỳnh Mai (Nhà hát Chèo Bắc Giang) cũng hướng dẫn, kèm cặp, uốn nắn giúp chị nhập vai, diễn xuất một cách tốt nhất. Đi sớm, về khuya, cô con gái 11 tháng tuổi chưa cai sữa của chị được mẹ chồng chăm sóc để chị yên tâm luyện tập, diễn xuất. 

{keywords}

Diễn viên Thu Quyến vào vai bà Ba Cẩn trong trích đoạn vở "Vợ ba Đề Thám" (Ảnh do nhân vật cung cấp).

NSUT Tạ Quang Lẫm, Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang nhận xét: "Thu Quyến là diễn viên trẻ, hội tụ nhiều yếu tố của một diễn viên chèo tài năng đó là thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần; thể hiện rõ nét tình cảm, tính cách, tâm lý của nhân vật, tạo sức lôi cuốn khán giả. Cùng đó, chị thường xuyên được làm việc với các lớp đàn anh, đàn chị, thử sức qua nhiều vai diễn khó nên có sự trưởng thành vượt bậc. Khi diễn, Thu Quyến có “chất lửa” trên sân khấu. Đây là một trong những diễn viên trẻ đầy tiềm năng của sân khấu chèo Bắc Giang mà chúng tôi tin tưởng, đặt rất nhiều kỳ vọng ”. 
Điều rất đáng ngưỡng mộ đối với gia đình diễn viên trẻ Thu Quyến đó là cách đây hơn một tháng, nghệ sĩ Hồng Liên (chị gái của Thu Quyến) và diễn viên Nguyễn Bá Chung (chồng của Thu Quyến) cũng giành HCV tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV năm 2020 tổ chức tại Hà Nội.
Về những dự định của mình, Thu Quyến chia sẻ, đây mới chỉ là thành công bước đầu, cô sẽ tiếp tục cố gắng trau dồi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm của những thế hệ nghệ sĩ, diễn viên đi trước, có nhiều vai diễn thành công hơn nữa cùng với đồng nghiệp cống hiến tài năng phục vụ công chúng.

Công Doanh 
Nhà hát Chèo Bắc Giang giành 4 huy chương tại Liên hoan Sân ​khấu Thủ đô
(BGĐT)-Nhà hát Chèo Bắc Giang vừa giành 2 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV -2020 tổ chức tại Hà Nội.
64 thí sinh thi tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc - 2020
Tối 4/11, cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc - 2020" do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam tổ chức, đã khai mạc tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc: Đặng Thị Quyến (Bắc Giang) đoạt Huy chương Vàng
Tối 12/11, lễ bế mạc Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc năm 2020 đã diễn ra tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Hà Nam, với sự tham dự của đông đảo diễn viên thuộc các đoàn nghệ thuật đến từ 11 tỉnh, thành trong cả nước.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...