Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nhà mặt phố

Cập nhật: 10:56 ngày 24/06/2022
(BGĐT) - Lấy nhau đã tám năm, vợ chồng Tăng được bố mẹ mua cho căn hộ mặt phố, vị trí trung tâm. Tăng bàn với vợ để dành tầng một cho thuê kiếm chút thu nhập. Thúy thấy hợp lý nên tìm người có nhu cầu. Đó là một phụ nữ trung tuổi, có đứa con cũng bằng con Thúy, chuyên bán hàng mỹ phẩm, tạp phẩm Thái Lan, Nhật Bản, muốn thuê toàn bộ tầng một để lấy chỗ ăn nghỉ vì nhà chị cách thành phố gần hai chục cây số.

Có người thuê nhà, Thúy được thêm bạn. Chị Hoàn đã bốn mươi tuổi nhưng kết hôn muộn. Hai năm trước, chồng chị mất vì tai nạn giao thông. Đang làm công nhân khu công nghiệp, chị phải nghỉ việc ra ngoài buôn bán để có thời gian chăm sóc con.

{keywords}

Minh họa: Đinh Hương.

Ngày ngày, chị Hoàn chịu khó mở hàng sớm, quét dọn tinh tươm nhà cửa, vỉa hè. Khi Thúy bận, chị vui vẻ trông giùm đứa nhỏ, cắm hộ nồi cơm, nhặt giúp mớ rau. Hôm nào có miếng ngon, hai chị em lại san sẻ, chẳng khác ruột thịt. Nhờ chăm chỉ, thật thà lại biết ăn nói, cửa hàng của chị Hoàn ngày càng đông khách, nhất là dịp cuối tuần, nghỉ lễ, sinh viên kéo ra ùn ùn, cháy cả hàng… Thu nhập cũng để được gần chục triệu đồng mỗi tháng. Xem nhau như người nhà nên chị Hoàn cũng thường khoe với vợ chồng Thúy.

Thấy chị làm ăn suôn sẻ, Thúy cũng mừng theo, càng động viên mà không mấy để ý đến thái độ lạ của chồng. Mỗi lần chị Hoàn tâm sự, Tăng suy nghĩ lung lắm, có vẻ không được hài lòng. Có hôm, đang ăn cơm, thấy Tăng ngồi thừ lẩm nhẩm tính toán, Thúy trêu rồi gắp thức ăn cho chồng, liền bị Tăng gắt gỏng vô cớ. Thấy vậy, Thúy nhẹ nhàng: "Có chuyện gì mà sao trông khác thế!”. Tăng vào đề luôn: “Anh nghĩ lại rồi, vị trí nhà mình khá đẹp, nhiều người muốn thuê giá cao hơn đấy! Em thấy thế nào!”.

Thúy giật mình: “Làm thế sao được, hợp đồng với chị Hoàn ký năm một, chị ấy lại đang khó khăn!”. “Em đúng là, chả biết gì, tăng giá thuê nhà lên thì chị ta vẫn đủ trang trải, đông khách thế mà, đi đâu mà thiệt, có mà mình thiệt ấy!” .“Nhưng anh ơi, chỉ đông khách thời vụ thôi, chứ đợt vừa rồi dịch dã, bán cho ai?”

Thấy vợ không ủng hộ, Tăng giận dỗi và gây khó dễ với chị Hoàn. Dạo này Tăng lại có biểu hiện thất thường, đi sớm về muộn, lúc thì ở lì trong nhà, đi vào đi ra, ngắm nghía đo đạc. Thúy không hiểu chồng đang toan tính gì, chỉ thấy chị Hoàn có vẻ xa cách. Chị ôm con thở dài, bâng quơ rằng, nếu có chuyển đi, liệu chị em có còn được như cũ?

Một sáng, Thúy có việc đi ra phố về, bắt gặp cảnh tan hoang. Chị Hoàn đang khuân dọn đồ đạc, hàng hóa lên xe. Trong lúc Thuý chưa hiểu chuyện gì, Tăng đã thản nhiên:

- Chị Hoàn tìm được chỗ mới rồi!

Chị Hoàn không nói gì, cắm cúi dọn dẹp, xong xuôi, quay lại chào tạm biệt Thúy, đôi mắt còn ngân ngấn nước, nét buồn thiu.

- Chuyện gì thế chị? Sao chị lại đột ngột dọn đi, việc bán hàng đang tốt cơ mà?

Chị Hoàn buồn bã nói:

- Chị tìm được ki ốt mới gần chợ tiện trên đường về quê, vội quá chưa kịp nói chuyện với em, có gì chị em mình gọi điện sau nhé! Tiền thuê nhà và các thủ tục chị đã hoàn tất với chồng em rồi!

Thúy bần thần một lúc, tự nhiên thấy buồn như vừa phải xa người thân!

- Vâng, thế chị cứ dọn đi, rồi em đưa cháu sang chơi chị nhé!

Mới chỉ được vài ngày, Thúy còn chưa qua khỏi cảm giác hụt hẫng với việc của chị Hoàn thì Tăng đã vội cho người sửa chữa trang trí lại quán hàng, rồi chở tủ, bàn ghế cùng hàng hóa, toàn là mỹ phẩm, tạp phẩm Nhật Bản, Thái Lan, y chang những gì chị Hoàn từng bán. Rồi Tăng chuẩn bị khai trương. Anh bảo: “ Không gì bằng của nhà mình, giờ con cái đã lớn, em vừa trông con vừa bán, nhàn hạ lại có tiền, có gì anh hỗ trợ!”. 

Nhìn vẻ lạnh lùng thản nhiên của chồng, Thúy thấy buồn và thất vọng! Thật chẳng khác nào cướp miếng cơm của người ta! Đôi co một hồi, vợ chồng bước vào khẩu chiến, thấy vợ vốn nhu mì, nay “ngoan cố”, không nghe lời, Tăng giận lắm, buột miệng mắng vợ là “Đồ ngu”. Thúy tức giận bỏ đi!

Lang thang một hồi, Thúy định quay về, chợt thấy mẹ con chị Hoàn đang ngồi trên vỉa hè ở góc chợ. Bên cạnh là cái sạp mỹ phẩm bán rong, giữa trời nắng, chợ hiu hắt vắng vẻ, đứa trẻ thỉnh thoảng ngáp vặt, hai tay xua mấy con ruồi vo ve. Thúy kéo chị Hoàn vào quán nước, hỏi chuyện. Lúc này, chị Hoàn mới kể:

- Chỉ còn hơn tháng nữa là chị ký tiếp hợp đồng thuê nhà với nhà em, nhưng không ngờ, Tăng quay ngoắt đòi nhà và bảo bồi thường cho chị! Chị định nói với em nhưng thấy Tăng tính toán lâu rồi, có nói cũng vô ích, khéo lại gây mâu thuẫn giữa vợ chồng em nên chị giấu, chứ chị chưa tìm được nhà! Như người khác, chị chả chịu đâu, nhưng nghĩ đến tình chị em mình bấy lâu, chị không nỡ Thúy ạ!

Trên đường đi, Thúy suy nghĩ ghê lắm! Mình phải làm gì bây giờ? Nghĩ đến cái cảnh chồng đang tất bật bán hàng cho mấy khách quen của chị Hoàn, nét mặt hỉ hả ngồi đếm tiền, ghi chép, tính tính toán toán, Thúy bỗng thấy sau nỗi trống rỗng là sự thôi thúc! Phải tìm cách, bằng cách nào cũng phải làm, kể cả nhờ bố mẹ hai bên giúp sức. Sống với nhau, đâu phải lúc nào đồng tiền cùng là thước đo, còn phải có cái tình chứ. Liệu Tăng có nghĩ một ngày, nếu như vợ anh, hay người thân của anh, cũng rơi vào hoàn cảnh như chị Hoàn, thì một sự chia sẻ giúp đỡ của ai đó, dù xa lạ, cũng sẽ cho họ có thêm động lực vượt qua khó khăn không?

Nghĩ là làm, Thúy phóng xe về phía nhà bố mẹ chồng...

Truyện ngắn của Bùi Thu Hằng

Đích đến
(BGĐT) -  Muôn bông hoa hồng đang líu ríu bên nhau, đan trong nắng, trong gió, bung hương tỏa thơm mát vườn nhà. Chỉ cần được ngồi dưới gốc hồng, mỏi mệt của cuộc sống sẽ tan biến hết, dường như cả nỗi buồn, sự cô đơn, vết thương năm nào cũng vơi vợi. Chúng đã được hòa quyện với niềm vui, hạnh phúc giản đơn của người trồng cây.
Đôi bạn
(BGĐT) - Bà Hà xách làn chuẩn bị đi chợ thì nghe tiếng thằng Lụt: “Mày đền cho tao đi, đền đi. Bà ơi, bà ơi! Thằng Đẩu nó phá hỏng chiếc máy bay của cháu rồi”.
Nơi có nắng và hoa
(BGĐT) - Gió nhẹ thổi trong một buổi chiều hanh vàng. Từng vạt cỏ óng lên, trộn cùng dải nắng luênh loang tím dần, phủ đầy rừng núi. Thắng đứng bên sườn dốc bạt ngàn loài hoa đang kỳ khoe sắc. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...