Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thời trang - Làm đẹp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏng da mặt vì tin vào mỹ phẩm lột da trôi nổi

Cập nhật: 09:28 ngày 16/07/2020
Sau một ngày sử dụng mỹ phẩm lột da trị nám, một nữ bệnh nhân rơi vào tình trạng bỏng nặng da mặt, phù nề.

Khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ, 26 tuổi, ở Thanh Chương Nghệ An đến bệnh viện trong tình trạng da mặt bị bỏng, phù nề.

{keywords}

Bệnh nhân đã bớt phù nề, bỏng da sau một tuần điều trị.

Bệnh nhân cho biết mình bị trứng cá và nám da đã nhiều năm. Ngày 6/7, bệnh nhân nghe bạn giới thiệu, lên mạng mua thuốc lột da (peeling collagen) không rõ nguồn gốc, mục đích để lột hết mụn hết nám trên mặt. Chỉ với một trăm nghìn đồng, bệnh nhân tin tình trạng nám da và trứng cá sẽ bị "đánh bay".

Sau khi bôi một ngày, toàn bộ da mặt bị bỏng, phù nề. Bệnh nhân rơi vào tình trạng đau rát, vô cùng khó chịu. Quá sợ hãi, lo lắng bệnh nhân đã tìm đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Sau khi thăm khám, chụp phân tích da mặt, BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và săn sóc da – Bệnh viện da liễu trung ương cho biết, toàn bộ da mặt của bệnh nhân tại vị trí bôi thuốc: da mặt phù nề, đỏ thẫm, ngứa, rát toàn bộ vùng mặt.

Sau bảy ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã cảm giác hết khó chịu, không còn cảm giác bỏng rát, da mặt đã hết phù nề, giảm đỏ.... Lớp da bị bỏng đã bong để lại nền da màu hồng. Bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc theo đơn điều trị.

Sau khi phục hồi làn da bị tổn thương do bôi thuốc, bệnh nhân sẽ được tiến hành điều trị mụn trứng cá và rám má.

BSCK II Nguyễn Tiến Thành cho biết, hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi được rao bán trên mạng xã hội. Với giá thành rẻ, được quảng cáo có tác dụng ngay lập tức, nhiều phụ nữ đã cả tin sử dụng để làm đẹp cấp tốc.

Các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da mặt. Nhẹ thì gây dị ứng, viêm da tiếp xúc, bỏng da: mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát. Một số người có thể bị buồn nôn, khó thở. Nhưng nặng hơn, những hóa chất sử dụng trong mỹ phẩm trôi nổi có thểm làm mỏng da, giãn mạch, mọc lông ở mặt rám má tàn nhang, tăng tốc độ lão hoá da.

{keywords}

BSCK II Nguyễn Tiến Thành khám lại cho bệnh nhân sau thời gian điều trị.

Sau khi dùng các sản phẩm này, thời gian đầu thì da đẹp nhưng một thời gian biến đổi giãn mạch, mọc lông, teo mỏng da, thay đổi sắc tố, phụ thuộc corticoid, nếu không dùng thì sẽ bị mẩn ngứa. Có người bị sau 2/3 tháng hoặc vài năm sử dụng. Việc điều trị các trường hợp này vô cùng khó khăn.

BS Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo, khi sức khỏe làn da có vấn đề, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa đã được cấp phép để được thăm khám và điều trị. Phải bảo đảm người trực tiếp thăm khám và điều trị cho mình phải là bác sĩ chuyên khoa da liễu, được đào tạo về da liễu và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn.

Các sản phẩm làm đẹp sử dụng phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngôi nhà bốc cháy, 3 người bị bỏng nặng
Sáng 14/7, thông tin từ Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan đang phối hợp với Công an huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, làm 3 người bị bỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu.
Đốt giấy chơi cháy luôn cả phòng ngủ, 2 cháu nhỏ bỏng toàn thân
Dùng bật lửa đốt giấy chơi, ngọn lửa nhanh chóng lan ra cháy chăn ga gối đệm khiến hai anh em ruột bỏng nặng toàn thân.
Cách hạ nhiệt cơ thể khi bị bỏng nắng
Làm mát da bằng khăn ướt, gạc ẩm hoặc dùng đá bọc trong một chiếc khăn xoa nhẹ lên vùng da cháy nắng, bôi kem dưỡng ẩm, kem chống nắng...
Bài 1: Nóng bỏng nạn phá rừng, khai thác lâm sản trái phép
Tây Nguyên đang bước vào thời kỳ cuối của mùa khô năm 2020. Thời điểm này, trên địa bàn liên tục xảy ra các vụ phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép quy mô lớn. Ðiều đáng nói, lâm tặc ngang nhiên đột nhập các vườn quốc gia, khu bảo tồn, rừng tự nhiên và vùng giáp ranh giữa các tỉnh để khai thác gỗ. Khi vụ việc được phát hiện, rừng đã bị thiệt hại nặng nề.
Bỏng nắng do tia UV
Cô gái 20 tuổi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hà Nội, khám với làn da đỏ phồng rộp, sau chuyến đi tắm biển.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...