Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Lịch sử - Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gia đình bốn thế hệ say mê quan họ

Cập nhật: 13:59 ngày 29/12/2023
BẮC GIANG - Gia đình bà Nguyễn Thị Nạp (SN 1947) ở làng Hữu Nghi, xã Ninh Sơn (Việt Yên) có 4 thế hệ cùng say mê hát quan họ, góp phần gìn giữ, bảo tồn làn điệu dân ca đặc sắc bên bờ bắc sông Cầu.

Gia đình bà Nạp có 4 thế hệ hát quan họ gồm: Mẹ bà Nạp (cụ Nguyễn Thị Toàn), bà Nạp, 3 con gái (Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Uyên, Nguyễn Thị Tú) và cháu Nguyễn Anh Tuấn (con chị Nguyễn Thị Hằng). Khi còn trẻ, cụ Nguyễn Thị Toàn (mẹ bà Nạp) nổi tiếng là người hát quan họ rất hay.

{keywords}

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Nạp hát quan họ tại thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Sinh ra, lớn lên ở làng Hữu Nghi - một trong 5 làng quan họ cổ của huyện Việt Yên, từ nhỏ bà Nạp đã yêu thích làn điệu quan họ. Thời niên thiếu, mỗi khi làm đồng ruộng xong, bà lại cùng các bạn hát đối đáp. Mỗi lần thua cuộc, bà quyết tâm về nhà tập luyện để lần sau đạt kết quả cao hơn. 

Bà cũng dành thời gian tìm đến các nghệ nhân trong vùng sưu tầm, học hỏi kỹ năng trình diễn loại hình nghệ thuật này. Cứ như vậy, tình yêu với dân ca quan họ lớn dần. Bà trở thành một trong những hạt nhân văn nghệ của làng. Nhiều năm qua, mỗi khi làng mở hội, bà Nạp cùng các liền anh, liền chị hát giao duyên.

Năm 2023, bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Nghệ nhân Nguyễn Thị Nạp chia sẻ: “Quy tụ được nhiều thành viên đã khó, làm thế nào để mọi người, con cháu trong gia đình hiểu và say mê hát quan họ càng khó hơn, nhất là quan họ lời cổ, hát không nhạc đệm. Đặc trưng của hát quan họ là vang, rền, nền, nảy. Để đạt được những yếu tố đó đòi hỏi người hát phải luyện tập kiên trì, bền bỉ, từ kỹ thuật lấy hơi, mở khẩu hình đến cách luyến láy mới có thể tạo nên sắc thái âm thanh đặc trưng của phong cách hát...”

Không chỉ truyền dạy cho con cháu, Nghệ nhân Nguyễn Thị Nạp đã quy tụ, truyền dạy hát quan họ cho nhiều người dân trong thôn, xã và học sinh ở địa phương, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ. Ở nhiều hội diễn, liên hoan, canh hát do huyện, xã và các câu lạc bộ tổ chức, Nghệ nhân Nguyễn Thị Nạp và các con cháu đều tích cực tham gia và giành nhiều giải thưởng.

Bài, ảnh: Vũ Hoàng Thương

Liền chị Đặng Thị Nhung: Nối dài tình yêu quan họ
BẮC GIANG - Không sinh ra ở làng quan họ cổ nhưng bà Đặng Thị Nhung (SN 1960), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) quan họ thôn Chàng, xã Việt Tiến (Việt Yên) như “kho tư liệu sống” về những làn điệu dân ca này. 
Hơn 250 nghệ nhân, hội viên được truyền dạy kỹ năng trình diễn quan họ
BẮC GIANG - Sáng 10/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng trình diễn dân ca quan họ.
Việt Yên tổ chức biểu diễn dân ca quan họ trên thuyền
BẮC GIANG - Sáng 2/9, huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức trình diễn di sản dân ca quan họ trên thuyền tại bờ hồ thị trấn Bích Động.
Chuyện về hai mẹ con nghệ nhân quan họ
(BGĐT) - "Năm 2019, lúc mẹ tôi bị ốm tưởng chừng không qua khỏi, bà nắm chặt tay tôi dặn dò, dẫu có thế nào con cũng cố gắng gìn giữ, truyền dạy quan họ cho thật nhiều người con nhé! Tôi chỉ biết ôm mẹ khóc mà không nói nên lời" - Nghệ nhân quan họ Đàm Thị Bùi, thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xúc động nói. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...