Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhữ Văn Tâm- Tiên phong với giống lúa thảo dược

Cập nhật: 08:45 ngày 24/09/2017
(BGĐT) - Mô hình trồng lúa tím thảo dược theo đặt hàng của doanh nghiệp đang là cơ hội mới cho hộ anh Nhữ Văn Tâm (SN 1962), thôn Xuân Tiến, xã Tự Lạn (Việt Yên).     


{keywords}
Anh Nhữ Văn Tâm thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của giống lúa tím thảo dược.

Đầu năm 2016, anh Tâm mạnh dạn thuê gần 2 ha ruộng của thôn để canh tác. Do đây là khu ruộng trũng, mùa mưa đến là ngập nước nên canh tác lúa gặp khó khăn. Từ khi đấu thầu khu ruộng, anh cùng vợ bỏ công cải tạo, đắp bờ, bơm nước và cấy 3 vụ lúa bắc thơm nhưng vì năng suất thấp, thu nhập không cao. Qua giới thiệu của người quen, vụ mùa vừa qua, gia đình anh quyết định chuyển đổi sang cấy giống lúa tím thảo dược do Công ty cổ phần Bagico cung ứng giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm. 

Để có kinh nghiệm sản xuất, anh Tâm tìm đến Trạm khuyến nông huyện, nhờ cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Ngoài ra còn chủ động tìm hiểu thông tin trên sách cũng như hệ thống thông tin đại chúng. Nhằm hạn chế sâu bệnh hại lúa, anh không dùng thuốc phun mà thả cá vào ruộng lúa để tiêu diệt côn trùng. Theo anh Tâm để lúa tím sinh trưởng phát triển tốt, quan trọng nhất là dùng phân hữu cơ bón lót. Thực tế lúa tím có khả năng đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm sâu bệnh và cho thu hoạch sớm hơn giống lúa thông thường khoảng 20 ngày, năng suất ước đạt 50 tạ/ha. Với giá thu mua của doanh nghiệp là 10 nghìn đồng/kg, hiệu quả kinh tế gần gấp đôi lúa thường. 

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Giám đốc Công ty cổ phần Bagico khẳng định: Gạo lúa tím thảo dược có hàm lượng dinh dưỡng cao nên được sử dụng chế biến một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người rất tốt. Thời gian tới, Công ty tổ chức đánh giá hiệu quả của mô hình và lập phương án mở rộng diện tích sản xuất giống lúa trên. 

Hoài Thu


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...