Bắc Giang: 19/03/2024 13:11:30 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Hầm khí Biogas: Giải pháp tối ưu cho các hộ chăn nuôi tại Việt Yên

16:22 | 19/07/2016

(BGĐT) - Hầm khí Biogas ngày càng được nhiều hộ chăn nuôi huyện Việt Yên lựa chọn như một giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, tạo nguồn phân bón cho cây trồng.

 

Hầm khí Biogas, giải pháp, tối ưu, các hộ chăn nuôi, tại Việt Yên
Bà Hoàng Thị Luật đăng ký thủ tục hỗ trợ xây dựng hầm khí biogas từ dự án.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Luật, thôn Đống Mối, xã Hương Mai (Việt Yên). Đón chúng tôi trong căn nhà khang trang rộng rãi, bà Luật cho biết: “Xây dựng được ngôi nhà này cũng nhờ một phần từ nguồn thu chăn nuôi của gia đình”.

Nếu không có sự giới thiệu của gia chủ, khách đến không nhận ra gia đình bà có khu chuồng chăn nuôi lớn ngay bên chái nhà. Theo bà Luật, vài năm trước đây, khi chưa xây hầm khí biogas, chuồng nuôi lợn, bò nhà bà rất ô nhiễm. Chất thải của 2 con bò cùng hơn 10 con lợn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình. 

Đầu năm 2016, bà quyết định đăng ký tham gia Dự án hỗ trợ nông nghiệp Cacbon thấp tỉnh Bắc Giang, đầu tư hơn 20 triệu đồng, xây dựng hầm khí biogas 27m khối. Theo bà Luật, số tiền tuy lớn với nhà nông nhưng bỏ ra cũng “đáng đồng tiền bát gạo”. Từ ngày có hầm khí bioga, môi trường được cải thiện rõ rệt. Nhà cửa sạch sẽ, không khí trong lành hơn. Quan trọng hơn, từ nguồn khí biogas, gia đình bà sử dụng đun nấu cho sinh hoạt và chăn nuôi, tiết kiệm mỗi tháng khoảng 500 nghìn đồng tiền chất đốt so với trước đây. 

Sau khi xây dựng hầm khí biogas xong, gia đình bà đã được mời tham dự lớp tập huấn về sử dụng hầm khí biogas do Ban quản lý dự án tổ chức tại huyện Việt Yên. Và ngay trong tháng 7, cán bộ Dự án đã về thẩm định hồ sơ để hỗ trợ phần kinh phí xây dựng hầm theo quy định.

Là hộ nghèo của thôn Đồng Niên, xã Tự Lạn (Việt Yên), gia đình chị Nguyễn Thị Thúy được vay vốn ngân hàng để phát triển chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay, chị mở rộng chuồng trại chăn nuôi và xây dựng hầm khí biogas khoảng 20m khối. Hiện trong chuồng chị đang nuôi gần 50 con lợn. Chất thải từ lợn đủ cho nhà chị có nguồn khí biogas đun nấu. 

 

Hầm khí Biogas, giải pháp, tối ưu, các hộ chăn nuôi, tại Việt Yên
Từ nước thải của hầm khí biogas, gia đình chị Thúy chăm sóc cây màu tươi tốt, cho vụ rau bội thu.

Chị Thúy cho biết: “Hàng ngày, nhà tôi mua đồ ăn thừa từ bếp ăn công nghiệp của một số công ty trên địa bàn về làm thức ăn cho lợn. Trước đây, phải tốn rất nhiều than củi để nấu lại đồ ăn này thì nay từ nguồn khí biogas, gia đình tôi đun thoải mái”. 

Cũng theo chị Thúy, từ nguồn nước thải từ hầm khí biogas chị dùng để bón vườn rau ngay sau nhà rất tốt. Vụ mùa vừa qua, chị thu hàng tạ bí xanh, bí ngô, rau các loại, giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập từ đây.

Gia đình chị Thúy cũng là một trong những hộ được hưởng hỗ trợ  khi đăng ký xây dựng hầm khí biogas từ dự án hỗ trợ nông nghiệp Cacbon thấp tỉnh Bắc Giang.

 

Hầm khí Biogas, giải pháp, tối ưu, các hộ chăn nuôi, tại Việt Yên
Cán bộ dự án hướng dẫn gia đình bà Lịch sử dụng bếp năng lượng biogas.

Gia đình bà Diêm Thị Lịch, xã Hương Mai cũng là một hộ chăn nuôi manh dạn đầu tư gần 30 m khối hầm khí biogas. Vừa thu hoạch gần 100 triệu đồng từ lợn, bò, hiện trong chuồng nhà bà còn nuôi 2 con bò cùng đàn lợn nái. Bà Lịch phấn khởi cho biết: “Có thêm hầm khí này, tôi thấy khỏe hẳn lên. Trước đây, chỉ loanh quoanh suốt ngày lo đun nấu thức ăn lợn bò thì nay có bếp ga rồi, tiện lợi hẳn.” 

Được biết, sau khi được nhận nguồn tiền hỗ trợ từ việc xây hầm khí biogas của dự án, bà Lịch sẽ đầu tư mở rộng thêm chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Theo ông Ngô Văn Cường, Kỹ thuật viên Dự án hỗ trợ nông nghiệp Cacbon thấp tại huyện Việt Yên, với tập quán canh tác của người dân, trước đây, chất thải từ động vật thường được ủ để bón ruộng. Nhà nào không làm ruộng thì chất thải, nước thải bị đổ trực tiếp ra đường, mương máng, gây mùi, ruồi muỗi, ô nhiễm môi trường sống ở một số nơi.

Từ năm 2013 khi Dự án hỗ trợ nông nghiệp Cacbon thấp được triển khai, với mức hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng/1 hầm khí (hầm nhỏ), các hộ chăn nuôi ở Việt Yên đã tích cực tham gia. Đến nay, khoảng 50% số hộ chăn nuôi tại huyện xây hầm Biogas kiểu KT1 hoặc KT2 hoặc lắp đặt hầm Biogas bằng nhựa composite. Với kết cấu khép kín và sử dụng triệt để nguồn chất thải trong chăn nuôi và sinh hoạt, hầm khí Biogas đã góp phần giải quyết một trong những vấn đề bức xúc hiện nay đối với các hộ chăn nuôi là tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời nâng cao sức khoẻ người dân thông qua việc giảm mùi hôi, ô nhiễm nguồn không khí, cải tạo nhà vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi; cung cấp thêm nguồn chất đốt, phân bón cho cây trồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. 

Qua tìm hiểu thực tế từ người hưởng lợi Dự án hỗ trợ nông nghiệp “Cácbon thấp”, các hộ dân đều nhận thấy từ công trình hầm khí sinh học Biogas quy mô hộ gia đình đã giúp cải thiện thu nhập và chất lượng cuộc sống; góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính; cung cấp phụ phẩm khí sinh học cho trồng trọt và chăn nuôi, tạo sản phẩm sạch, giúp phát triển nông nghiệp bền vững ở địa phương./.

Hồng Hiếu

Hầm khí Biogas, giải pháp, tối ưu, các hộ chăn nuôi, tại Việt Yên
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Địa danh Việt Yên
  • Các phường gồm: Bích Động, Hồng Thái, Nếnh, Ninh Sơn, Quang Châu, Quảng Minh, Tăng Tiến, Tự Lạn, Vân Trung
  • Các xã gồm: Hương Mai, Nghĩa Trung, Minh Đức, Thượng Lan, Tiên Sơn, Trung Sơn, Vân Hà, Việt Tiến
Thông tin liên hệ Tòa soạn
Chuyên trang có sự phối hợp của UBND huyện Việt Yên

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856.624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Mạng xã hội