Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp từ phong trào hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 13:00 ngày 15/08/2017
(BGĐT) - Nhiều năm qua, nhờ hoạt động tích cực của Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện, Việt Yên luôn là địa phương dẫn đầu tỉnh Bắc Giang về số lượng máu tiếp nhận. Qua đó, góp phần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng.
{keywords}

Đông đảo nhân dân huyện Việt Yên tham gia hiến máu tình nguyện.

Có mặt tại Ngày hội hiến máu do BCĐ vận động HMTN huyện tổ chức hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm nay, chúng tôi chứng kiến đông đảo các tầng lớp nhân dân đăng ký tham gia. Bên cạnh đoàn viên thanh niên, cán bộ, đảng viên tại các cơ quan, đơn vị trong huyện, còn có nhiều người nông dân đến từ nhiều thôn, xã. Có cả những người tình nguyện hiến máu khi đã bước sang tuổi 60.

Vừa hoàn thành hiến máu, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1989), giáo viên Trường Tiểu học Vân Hà 1 vui vẻ cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi hiến máu. Lần đầu không tránh khỏi hồi hộp nhưng cứ nghĩ giọt máu của mình có thể cứu sống nhiều người nên tôi có thêm động lực tham gia”.  Có lẽ cùng vì lý do đó nên dù đã cuối giờ trưa nhưng còn rất đông người xếp hàng chờ đến lượt hiến máu. Kết thúc ngày hội, Ban tổ chức đã tiếp nhận 1.416 đơn vị máu an toàn, chuyển về Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư phục vụ công tác điều trị, cấp cứu người bệnh.

Trao đổi với ông Bùi Văn Cao, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) huyện, Phó BCĐ Vận động HMTN huyện được biết, ngày hội HMTN được huyện duy trì từ năm 2006 đến nay. Những năm đầu, hoạt động này gặp nhiều khó khăn do người dân chưa hiểu hết lợi ích của việc hiến máu, kết quả chỉ đạt trung bình gần 200 đơn vị máu/năm. Từ năm 2010, BCĐ vận động HMTN huyện được kiện toàn, xác định vận động các tầng lớp nhân dân tham gia là nhiệm vụ hàng đầu. Theo đó, huyện quán triệt mỗi xã, thị trấn thành lập các đội tuyên truyền hiến máu, thực hiện nhiệm vụ phát tờ rơi, kêu gọi nhân dân hưởng ứng. Để người dân tin tưởng, cán bộ hội CTĐ các cấp; cán bộ, đảng viên các cơ quan, đoàn thể ở xã, thôn đi trước nêu gương. Các chi hội CTĐ ở cơ sở còn lồng ghép nội dung tuyên truyền tại các buổi họp dân, đoàn thể, nhất là việc hiến máu không có hại cho sức khỏe để thu hút bà con tham gia phong trào ý nghĩa này.

Với kết quả tiếp nhận năm 2016 là 1.080 đơn vị máu, vượt 184% kế hoạch đề ra, BCĐ vận động HMTN huyện vinh dự được T.Ư Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen trong dịp tôn vinh người hiến máu tiêu biểu. 7 tháng đầu năm nay, qua hai ngày hội, huyện đã thu về 2.250 đơn vị máu, vượt hơn 200% chỉ tiêu tỉnh giao.

Từ phong trào hiến máu cứu người đã xuất hiện nhiều cá nhân, gia đình, dòng họ tiêu biểu với số lần hiến máu nhiều như: Anh Thân Như Thế, xã Nghĩa Trung (30 lần); chị Nguyễn Thị Lụa, giáo viên Trường Tiểu học Quang Châu (15 lần); gia đình bà Đinh Thị Soạn, xã Tăng Tiến (20 lần); gia đình bà Dương Thảo Nguyên, xã Tiên Sơn (19 lần); dòng họ Thân, thôn Hậu, xã Minh Đức (21 lần); dòng họ Đỗ, thôn Tam Hợp, xã Hương Mai (20 lần).

Nhắc đến các cá nhân hiến máu tiêu biểu trong huyện, nhiều người vẫn truyền tai nhau về câu chuyện đến với hành trình chia sẻ yêu thương của ông Trần Văn Tuyến (SN 1963), thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh. Năm 2008, thấy con gái kể về buổi hiến máu trên huyện, ông Tuyến liền đạp xe gần 5 km lên trung tâm huyện để đăng ký. Từ đó đến nay, ông Tuyến tham gia HMTN đều đặn hai lần/năm. Không những vậy, ông còn vận động các thành viên trong gia đình tham gia hiến máu gần 20 lần.

Hiện nay, toàn huyện có khoảng 40 gia đình, dòng họ hiến máu đã được tôn vinh hằng năm. Đây cũng là một trong những hình thức động viên mang lại hiệu quả tích cực để thu hút nhân dân đến với phong trào. Không chỉ tham gia HMTN tại các ngày hội tập trung ở địa phương, nhiều bạn trẻ trong huyện còn tham gia các câu lạc bộ HMTN, trở thành những “ngân hàng máu sống”, trực tiếp cứu chữa người bệnh khi cần cấp cứu. Đơn cử như anh Trần Mạnh Quảng (SN 1989), xã Nghĩa Trung với tổng số 32 lần cho máu. Hiện tên và số điện thoại của chàng trai này đã trở thành “địa chỉ” quen thuộc của Bệnh viện Sản - Nhi hay Đa khoa tỉnh mỗi khi có người cần máu gấp.

Những “giọt hồng” không chỉ là loại thuốc đặc biệt mà còn là món quà ý nghĩa được sẻ chia từ những tấm lòng “thương người như thể thương thân”, giúp nhiều người giành lại sự sống. Thời gian tới, huyện Việt Yên tiếp tục duy trì hiệu quả cách thức tuyên truyền, vận động, giữ vững vị trí tốp đầu trong phong trào HMTN của tỉnh.

Đỗ Quyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...