Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giáo dục Việt Yên: Vững vàng vị trí dẫn đầu

Cập nhật: 05:48 ngày 20/08/2017
(BGĐT) - Từ thành công của những năm trước, năm học vừa qua, ngành giáo dục huyện Việt Yên thêm một lần nữa được vinh danh trên bảng thành tích các cuộc thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh, quốc gia. Kết quả này khẳng định địa phương đã chọn hướng đi đúng trong đổi mới công tác quản lý, tổ chức hoạt động thi đua dạy và học.
{keywords}

Giờ thực hành tiếng Anh ở Trường THCS Thân Nhân Trung.

Khắc phục khó khăn, tạo môi trường học tập

Ở địa bàn nông thôn, đời sống nhân dân nhiều khó khăn nhưng Trường Tiểu học Minh Đức số 2 luôn gặt hái nhiều thành công trong các cuộc thi HSG cấp huyện, tỉnh và quốc gia. Năm học vừa qua, thày và trò nơi đây đã mang về 55 giải, tăng 18 giải so với năm học trước, xếp thứ 8 trong khối các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

Chia sẻ về niềm vui này, cô Nguyễn Thị Nga, Phó Hiệu trưởng cho biết, Ban Giám hiệu phân công giáo viên có kinh nghiệm tham gia dạy đội tuyển, trực tiếp bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Với môn tiếng Anh, trường xác định cần chú trọng ngay từ bậc tiểu học nên đã tập trung tuyên truyền giúp cha mẹ học sinh hiểu, tạo điều kiện cho con em mình theo học. Môi trường học ngoại ngữ cũng được quan tâm hơn thông qua việc trang trí hình ảnh, các khẩu hiệu thi đua song ngữ với hình thức bắt mắt, giúp học trò từng bước làm quen. Các khối 3, 4, 5 duy trì từ một đến hai câu lạc bộ tiếng Anh. Hằng năm, trường còn tổ chức chương trình ngoại khóa "Ngày hội tiếng Anh" với sự tham gia của giáo viên nước ngoài, tạo sân chơi bổ ích để học sinh có nhiều cơ hội rèn luyện, phát triển kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ.

Thế mạnh của Trường THCS Hoàng Ninh lại là môn Vật lý và Toán. Trò chuyện cùng thầy Nguyễn Hữu Lưu, giáo viên môn Vật lý được biết, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn, chưa có phòng thí nghiệm, thiết bị thực hành thiếu. Để bảo đảm chất lượng dạy và học, thầy Lưu cùng đồng nghiệp tìm tòi, tận dụng các vật liệu, thiết bị đã hỏng, cũ để chế tạo nhiều loại dụng cụ hỗ trợ việc giảng dạy. Trong mỗi tiết học, thầy luôn cố gắng phân tích cặn kẽ từng bài, lý giải các hiện tượng vật lý bằng thực tế đời sống giúp học sinh dễ dàng liên tưởng, nắm chắc kiến thức. Với sự cố gắng đó, năm học 2016- 2017, em Bùi Xuân Phong do thầy Lưu hướng dẫn đã đoạt HCB tại Cuộc thi ViOlympic Vật lý qua mạng Internet toàn quốc. Học sinh toàn trường giành 153 giải trong các cuộc thi HSG các cấp (tăng 43 giải so với năm học trước), xếp thứ Tư trong khối THCS của huyện.

Tập trung cho các môn thế mạnh

{keywords}
Với thành tích nhiều năm liền dẫn đầu, tháng 8 năm nay, Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT. Phần thưởng này tiếp thêm động lực để cán bộ, giáo viên cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ đề ra".

Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện.

Toàn huyện hiện có 28 trường tiểu học, 19 trường THCS với tổng số gần 25 nghìn học sinh. Nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện Việt Yên luôn đạt kết quả cao trong các cuộc thi chọn HSG cấp tỉnh, quốc gia. Phát huy thế mạnh ở các cuộc thi tổ chức qua mạng Internet, năm học 2016-2017, các em học sinh đã vượt qua nhiều tỉnh, thành phố khác để giành 85 huy chương trong các cuộc thi HSG cấp quốc gia, trong đó 34 HCV, dẫn đầu toàn quốc về số lượng lẫn chất lượng. Còn ở các cuộc thi HSG cấp tỉnh, học sinh của huyện cũng giành 270 giải. Nhiều nội dung đứng ở thứ hạng cao như thi HSG các môn văn hóa THCS; thi Toán, tiếng Anh, Vật lý trên mạng Internet...

Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, từ đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường tăng cường công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia, ủng hộ của cộng đồng, xã hội cho công tác giáo dục; chú trọng đổi mới phương pháp quản lý, điều hành; quan tâm hơn nữa công tác thi đua khen thưởng, động viên, khích lệ giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG. Giáo viên có kinh nghiệm ưu tiên đầu tư nhiều hơn cho môn học. Tháng 5 vừa qua, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, huyện kêu gọi được gần 100 triệu đồng tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích xuất sắc.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT, đạt được vị trí dẫn đầu đã khó nhưng giữ vững lại càng khó hơn bởi chất lượng học sinh mỗi năm không đồng đều; trang thiết bị, cơ sở vật chất một số trường tuy đã được quan tâm đầu tư song còn thiếu so với nhu cầu. Phòng đang tham mưu với UBND huyện tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ kinh phí xây dựng thêm trường, lớp học; bố trí giáo viên bảo đảm cơ cấu, tỷ lệ. Cùng đó, các trường đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tạo điều kiện để giáo viên không ngừng học tập, nâng cao năng lực. Quan tâm hơn nữa đến việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Năm học mới đang đến gần, ngành giáo dục huyện Việt Yên đề ra nhiệm vụ duy trì ổn định, củng cố vững chắc chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục đầu tư hơn nữa cho các môn học thế mạnh như: Toán, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học...

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...