Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trộm cắp tài sản của Công ty, bồi thường đủ vẫn không thoát án tù

Cập nhật: 11:12 ngày 10/11/2017
(BGĐT) - Ngày 9-11, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử các bị cáo: Chu Trọng Chiến (SN 1983), trú tại thôn Đông Long, xã Quảng Minh; Nguyễn Văn Quyền (SN 1984), trú tại khu 3, thị trấn Bích Động; Dương Văn Thụy (SN 1987), trú tại thôn Nguộn, xã Thượng Lan (đều ở huyện Việt Yên) phạm tội trộm cắp tài sản.
{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Cả ba đối tượng trên đều là công nhân bộ phận xưởng vụ - Công ty TNHH Wintek Việt Nam (KCN Quang Châu, Việt Yên). Bộ phận này do ông Liao Chuang Wei, tên thường gọi là Liễu Sáng Vĩ (SN 1977), quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) làm Trưởng phòng có trách nhiệm quản lý, cung cấp, vận hành, sửa chữa một số hệ thống cho khu nhà sản xuất, gia công màn hình điện thoại thông minh. Chiến, Quyền và Thụy được phân công theo dõi, vận hành các hệ thống, thiết bị tại nhà xưởng này.

Tháng 4-2015, Công ty dừng sản xuất và thanh lý hợp đồng lao động với công nhân. Tuy nhiên, bộ phận xưởng vụ vẫn được giữ lại để theo dõi, vận hành, bảo quản hệ thống thiết bị, linh kiện. Trong thời gian này, Liễu Sáng Vĩ bảo Chiến và Quyền rủ theo Thụy đột nhập vào kho xưởng trộm cắp lô hàng màn hình điện thoại di động Nokia Lumina 530 bị lỗi để Vĩ mang bán. Vĩ dọa nếu không thực hiện theo sự điều khiển của Vĩ, y sẽ đuổi việc nên Chiến, Quyền và Thụy miễn cưỡng tham gia vào phi vụ làm ăn bất chính.

Như kế hoạch đã định, từ ngày 7- 4 đến 20-5-2015, các đối tượng đã vô hiệu hóa hệ thống Camera của Công ty và làm theo hướng dẫn do Vĩ chỉ đạo để thực hiện 2 vụ trộm cắp, chiếm đoạt 9.548 màn hình điện thoại Nokia Lumina 530 của Công ty Wintek Việt Nam. 

Cụ thể, lần thứ nhất, các đối tượng trộm cắp 4.053 chiếc. Số màn hình này, Vĩ lấy khoảng 3.000 chiếc; số còn lại Chiến, Quyền và Thụy bán cho Trịnh Văn Học (SN 1987), trú tại thôn Bẩy, xã Tăng Tiến (Việt Yên) được 60 triệu đồng để chia nhau. Học biết số tài sản này do các đối tượng phạm tội mà có nên đã nhanh chóng bán lại cho đối tượng có tên là Phương, trú tại xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) được 70 triệu đồng, thu lợi 10 triệu đồng.

Lần thứ hai, sau khi tiêu thụ hết số màn hình điện thoại đã trộm cắp trước đó, Vĩ chỉ đạo Chiến, Quyền và Thụy tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Lần này, các đối tượng lấy trộm được 5.495 màn hình. Vĩ giữ lại khoảng 3.000 chiếc, còn lại giao cho Chiến, Quyền và Thụy bán cho Học thu được hơn 116 triệu đồng. Học bán lại cho đối tượng Phương thu lời hơn 15 triệu đồng. Khi Chiến, Quyền và Thụy đang chia nhau số tiền này thì bị Công an huyện Việt Yên bắt quả tang. Liễu Sáng Vĩ sau khi gây án đã bỏ trốn, cơ quan Công an đã ra quyết định truy nã và sẽ làm rõ hành vi phạm tội khi bắt được.

Theo đại diện Công ty Wintek, số màn hình bị trộm cắp có trị giá hơn 2,6 tỷ đồng. Nhưng do lô hàng này bị lỗi nên sau khi tiến hành định giá chỉ còn hơn 94 triệu đồng. Quá trình giải quyết vụ án, các đối tượng đã tự nguyện bồi thường cho Công ty Wintek để khắc phục hậu quả và được Công ty xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tài sản trộm cắp có giá trị lớn, gây mất trật tự an ninh địa phương, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. 

Căn cứ hành vi phạm tội, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và nhân thân các bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt Chiến, Quyền mỗi bị cáo 9 năm tù, Thụy 8 năm tù cùng về hành vi “Trộm cắp tài sản”; bị cáo Học 3 năm tù cho hưởng án treo về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 

Chí Dũng


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...