Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án nhà ở xã hội tại Việt Yên triển khai chậm, vì sao?

Cập nhật: 14:05 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - Được đầu tư theo chủ trương xã hội hóa, những tưởng các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (gọi chung là nhà ở xã hội) tại huyện Việt Yên sẽ sớm hoàn thành, góp phần giảm sức ép hạ tầng, nâng cao đời sống người lao động song do nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng, các dự án đều chậm tiến độ.
{keywords}

 Cán bộ huyện Việt Yên khảo sát mặt bằng dự án xây dựng nhà ở công nhân KCN Đình Trám.

Vướng mắc về mặt bằng

Được kỳ vọng là khu nhà ở xã hội lớn nhất tỉnh với 43 tòa nhà ở, tòa nhà thương mại cao từ 3 tầng đến 18 tầng, ngoài ra còn nhiều hạng mục khác, dự án xây dựng Khu nhà ở xã hội Vân Trung trên địa bàn xã Vân Trung đáp ứng diện tích bố trí gần 2,5 nghìn căn hộ. Tuy vậy, hiện khu vực triển khai dự án vẫn là bãi đất trống. Nguyên nhân là do vẫn còn 42 hộ với tổng diện tích đất khoảng 2 ha chưa đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến chủ đầu tư không thể thi công các hạng mục liên quan. 

{keywords}

Hiện, chúng tôi đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ cấp phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, cấp phép phòng cháy, chữa cháy, lựa chọn nhà thầu thi công... Công ty đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tích cực vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ GPMB, giúp đơn vị khởi công dự án ngay trong quý I năm 2018. Dự kiến đến năm 2020, khu nhà ở công nhân rộng 6 ha sẽ hoàn thành, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người lao động".


Ông Nông Hùng Vĩ, Giám đốc Công ty TNHH Vương Vĩ

Tìm hiểu được biết, giai đoạn 1 của dự án được triển khai với quy mô khoảng 10 ha liên quan đến hơn 200 hộ dân. Các hộ chưa đồng thuận, bàn giao mặt bằng do giá đền bù thấp, không nhất trí với chủ trương xây dựng nhà ở xã hội, không có nhu cầu bán ruộng… 

Ông Nguyễn Duy Thanh (73 tuổi), thôn Vân Cốc 4 quả quyết, dù được các tổ công tác của huyện, xã nhiều lần đến vận động, cung cấp thông tin và tham gia nhiều cuộc họp, hội nghị triển khai nhưng gia đình chưa đồng ý bàn giao thửa ruộng hơn 200 m2 nằm trong dự án. Ông cho rằng giá bồi thường thấp, bản thân đã hết tuổi lao động, đợt thu hồi này gia đình cũng hết đất canh tác, không biết sẽ chuyển sang làm nghề gì(?).

Tương tự, gần hai năm nay tại các thôn Hoàng Mai 1, Hoàng Mai 2 và Hoàng Mai 3 (xã Hoàng Ninh) cũng đang được Công ty TNHH Vương Vĩ đầu tư dự án xây dựng nhà ở công nhân Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám rộng gần 3 ha. Dự án gồm các hạng mục xây dựng 4 tòa nhà chung cư từ 6 đến 9 tầng cùng chợ dân sinh phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của khoảng 4 nghìn lao động. Đến nay, UBND huyện Việt Yên đã phê duyệt phương án GPMB giai đoạn 1 đối với 93 hộ, diện tích 2,4 ha nhưng vẫn còn 73 hộ chưa đồng ý nhận tiền, 15 hộ chưa ký hồ sơ, phương án GPMB gây khó khăn cho việc triển khai. Theo nhiều người dân, ngoài lý do giá bồi thường thấp, trên địa bàn có hàng chục nghìn phòng trọ mới được xây dựng, thậm chí nhiều hộ đã vay mượn, đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà trọ nên nếu dự án hoàn thành sẽ thu hút lượng lớn lao động đến ở gây bất lợi cho các hộ(?). Người dân không muốn bàn giao mặt bằng khiến dự án chậm tiến độ khoảng một năm nay.    

{keywords}

Phối cảnh nhà ở công nhân KCN Đình Trám.

Phấn đấu bàn giao mặt bằng trước Tết Nguyên đán

Việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội đã gây ra không ít hệ lụy. Theo ông Nông Hùng Vĩ, Giám đốc Công ty TNHH Vương Vĩ, nếu đúng kế hoạch, chúng tôi đã được bàn giao một phần mặt bằng để khởi công dự án từ tháng 6-2017. Trong năm, Công ty sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng 1 tòa nhà phục vụ nhu cầu ở trọ của người lao động. Doanh nghiệp đã sớm huy động vốn, tuyển dụng nhân sự, tập kết vật liệu xây dựng... nhưng đến nay chưa được bàn giao mặt bằng gây thiệt hại về kinh tế. Tương tự, khu nhà ở xã hội KCN Vân Trung được quy hoạch nhằm phục vụ nhu cầu ăn ở tại chỗ của người lao động đang làm việc tại đây. Tuy vậy thời điểm này, KCN đã cơ bản lấp đầy, hàng chục nghìn lao động vẫn phải chen chúc sinh hoạt trong các khu nhà trọ lụp xụp, không bảo đảm an ninh; thiếu an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường… 

Thống kê của Ban Quản lý các KCN tỉnh, trung bình mỗi năm, các KCN trên địa bàn có thêm từ 15 đến 20 nghìn lao động. Dự kiến đến năm 2020, các KCN tỉnh sẽ thu hút khoảng 150 nghìn lao động, tăng khoảng 60 nghìn người so với hiện nay kéo theo nhu cầu rất lớn về chỗ ở.    

{keywords}

Tổ công tác UBND xã Vân Trung vận động gia đình ông Nguyễn Duy Thanh (người ngồi phía trong, bên phải), thôn Vân Cốc 4 sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Trước thực tế trên, các cấp, ngành, đơn vị của tỉnh và huyện Việt Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương chung, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Ông Vũ Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Vân Trung chia sẻ, không chỉ thành lập các tổ công tác, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, bản thân đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã còn trực tiếp làm tổ trưởng hai tổ công tác đến từng hộ dân giải thích các chế độ, chính sách liên quan. Đến nay, không chỉ tuyên truyền đủ 4 lần theo quy định, xã còn cung cấp tài liệu, hồ sơ liên quan để bí thư chi bộ, trưởng thôn niêm yết công khai, trực tiếp trao đổi, hướng dẫn để người dân hiểu thêm về dự án. 

Được biết, UBND huyện Việt Yên cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập kế hoạch, hoàn thiện quy trình, thủ tục thu hồi đất. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định, thủ tục thu hồi đất thực hiện các dự án trên đã được tiến hành đúng trình tự, thủ tục quy định. Những vướng mắc liên quan cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện trả lời rõ. UBND huyện đã ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân thôn Vân Cốc 4; cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các hộ dân ở xã Hoàng Ninh. Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã tích cực đối thoại, vận động các hộ dân đồng thuận. Với những hộ cố tình không chấp hành sẽ kiên quyết cưỡng chế, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước Tết Nguyên đán năm 2018.

Hồng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...