Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Cởi mở, chân tình, vì dân phục vụ

Cập nhật: 07:00 ngày 19/05/2018
(BGĐT) - Xếp hàng chờ đợi, phải năm lần bảy lượt đi lại để hoàn thiện hồ sơ vì thiếu giấy tờ nọ, thủ tục kia… giờ đây đã trở nên xa lạ đối với người dân xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) khi đến giải quyết công việc với cơ quan công quyền. Đó là kết quả của sự cởi mở lắng nghe, chân tình hướng dẫn, trao đổi trên tinh thần vì dân phục vụ của cán bộ, công chức "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" theo cơ chế một cửa của xã.
{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa xã Ninh Sơn hướng dẫn người dân thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân.

Đúng chức trách, thái độ chuẩn mực

Đầu giờ sáng, tôi đến bộ phận một cửa của xã Ninh Sơn. Nằm trong khuôn viên trụ sở UBND xã, từ cổng chính đi vào, ấn tượng đầu tiên là không gian sạch sẽ, thoáng mát bởi nhiều cây xanh, chậu cảnh được cắt tỉa công phu, sắp xếp đẹp mắt. Khu vực bố trí bộ phận một cửa này ở tầng 1 dãy nhà hai tầng, nổi bật bởi dòng chữ đỏ chạy liên tục trên bảng điện tử. Nhìn vào bên trong, một phụ nữ đeo biển "Nguyễn Thị Luyện, cán bộ Tư pháp- Hộ tịch” cất lời: "Chị làm thủ tục gì ạ?" Tôi lắc đầu: "Không, mình tìm gặp anh Thu, Chủ tịch xã” ”Nếu có việc gì cần giải quyết, chị cứ vào đây chúng em sẽ hướng dẫn, rồi gặp anh Thu sau cũng được ạ”- chị Luyện nói tiếp. Khi tôi giới thiệu là phóng viên, chị “à” lên rồi đưa vào gặp anh Thân Văn Tuân, công chức Văn phòng - Thống kê. Ngồi đợi pha trà, tôi mở mạng điện thoại, wifi "Một cửa Ninh Sơn” hiện lên "căng đét" không cần hỏi mật khẩu. "Thời đại công nghệ thông tin, để ngỏ mật khẩu cũng là một cách giúp người dân khi đến đây giao dịch được thuận tiện hơn”- Anh Tuân cho biết.

Bộ phận một cửa xã Ninh Sơn có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND xã thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương, là đầu mối tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn, cấp có thẩm quyền giải quyết, nhận và trả kết quả theo quy định. Đồng thời thực hiện việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết và nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Hướng tới xây dựng chính quyền vì dân, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch là mục tiêu mà bộ phận một cửa xã Ninh Sơn hướng đến.

24 năm làm việc liên tục tại xã, trong đó có gần 10 năm trên cương vị Chủ tịch UBND, anh Đoàn Văn Thu hiểu rất rõ những thủ tục rườm rà thậm chí dở khóc dở cười mà người dân phải thực hiện khi đến giải quyết tại cơ quan công quyền, rồi thời gian chờ đợi có khi mất cả buổi. "Có đặt mình vào vị trí người dân đi làm thủ tục hành chính mới thấy hết nỗi vất vả của bà con. Chính vì vậy, khi ra đời bộ phận một cửa năm 2007, lãnh đạo địa phương luôn quán triệt đến cán bộ, công chức phải tận tụy phục vụ nhân dân vô điều kiện, đúng chức trách với thái độ chuẩn mực. Tác phong, lề lối làm việc trên tinh thần phục vụ thể hiện qua hành vi ứng xử văn hóa, cởi mở trao đổi, hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn. Nhiều trường hợp vừa hướng dẫn bổ sung thủ tục bằng lời song cũng phải ghi ra giấy cho công dân khỏi quên”- Anh Thu chia sẻ.

Gần trưa, nắng oi ả đổ xuống sân nền xi măng rát bỏng. Bước chân vào phòng một cửa đang bật điều hòa, tháo khẩu trang, nhẹ nhàng bỏ nón, bà Trần Thị Vị (SN 1953) ở thôn Cao Lôi xuýt xoa: "Mát quá”. Hôm nay bà đến đây để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), công chức Địa chính - Xây dựng Nguyễn Thị Luyến vừa hướng dẫn bà ghi phiếu, vừa hỏi: "Giờ bác có những giấy tờ gì rồi?”. Bà Vị đưa tập hồ sơ, lướt qua, chị Luyến thấy thiếu giấy tờ chuyển nhượng nhà đất và đề nghị bổ sung. Thấy bà thoáng chau mày như phân vân điều gì đó, chị nói: "Bác mua của nhà ông Nam phải không, nếu bác không tìm thấy giấy tờ này, cháu có thể đưa bác đến tận nhà ông ấy để xác minh và hướng dẫn bổ sung thủ tục". Bà Vị cho biết: "Lần đầu tiên đi làm thủ tục này nên tôi không nắm rõ. Tôi sẽ bổ sung ngày mai đến nộp". Ở ô bên cạnh, ông Doãn Văn Toàn (SN 1963) thôn Cao Lôi đến hỏi làm chứng minh nhân dân cho vợ là Chu Thị Tính bị mất. Do không tìm thấy Giấy khai sinh nên được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn tận tình các bước, đồng thời chỉ dẫn đến cơ quan công an huyện để được cấp lại.

Theo quan sát của phóng viên, tại bộ phận một cửa có bàn, ghế làm việc, ngăn khung nhôm kính, tủ đựng hồ sơ, quạt điện, điện thoại, ghế ngồi chờ cho công dân, nước uống được bố trí đầy đủ. Bộ thủ tục Hành chính và các quy định về cải cách hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã được niêm yết cẩn thận. Công dân liên hệ tại 4 ô cửa, tương ứng với 4 lĩnh vực, từng ô đều có công chức thường trực ăn mặc lịch sự, chỉn chu, đeo biển. Cả căn phòng 50 m2 mát lạnh, sạch sẽ, có Internet, công dân đến làm việc luôn thấy dễ chịu, thuận tiện.

{keywords}

Cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Ninh Sơn hướng dẫn người dân thủ tục cấp sổ đỏ.

Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm

Hiện lãnh đạo xã Ninh Sơn đã có ý tưởng thực hiện trao giấy khai sinh và cấp giấy chứng tử tại nhà cho người dân địa phương trong thời gian tới.

Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, hai năm qua, bộ phận một cửa xã Ninh Sơn đã tiếp nhận và giải quyết xong 1.889 thủ tục, hoàn thành 100% kế hoạch. Theo Chủ tịch UBND xã Đoàn Văn Thu, để tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, lãnh đạo xã luôn quán triệt tới cán bộ, công chức về thái độ, tác phong phục vụ nhân dân theo đúng lời dạy của Bác: Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm. Vì vậy, xã đã phân công những cán bộ có năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ lý luận chính trị nên việc giải quyết các thủ tục cho nhân dân đều nhanh gọn, chính xác, đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó đường truyền Internet, máy vi tính, máy in, scan… cũng được trang bị. Hai năm qua, không có ý kiến đơn thư phàn nàn của công dân về công tác giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.

Do trình độ hiểu biết luật pháp của một bộ phận người dân chưa cao, trên hồ sơ, giấy tờ ghi sai nhiều, thậm chí có nhiều trường hợp đi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không mang theo giấy tờ gì vẫn được cán bộ hướng dẫn tận tình, ứng xử khéo léo trong mọi tình huống và tế nhị trong góp ý. Có những thủ tục không "cháy nhà chết người” thì cũng không quá máy móc, thiếu một chi tiết nhỏ có thể bổ sung sau. Chẳng hạn như khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn hai bên cần xuất trình chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu hay có mặt cả hai người để cùng ký, nhiều công nhân bị thiếu thủ tục mà không thể xin nghỉ làm ở công ty để có mặt nộp thì có thể nhờ người nhà hoặc nộp ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ cũng được linh động xem xét giải quyết. Có những trường hợp người tàn tật, ốm đau, đi lại khó khăn, khi giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ công chức bộ phận một cửa đã xuống tận nhà dân làm thủ tục như hộ ông bà: Đoàn Văn Tươi, thôn Nội Ninh; Thân Văn Huynh, Nguyễn Thị Tân, thôn Cao Lôi, Trần Thị Tính, thôn Mai Vũ... Những việc làm như vậy khiến người dân rất hài lòng.

Theo quy định cấp xã có 3 công chức làm việc tại bộ phận một cửa gồm: Tư pháp- Hộ tịch; Địa chính - Xây dựng; Văn hóa - Xã hội. Tuy nhiên xét tình hình thực tế địa phương và được sự nhất trí của UBND huyện, xã phân công thêm một công chức Văn phòng - Thống kê để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả.

Thống kê cho thấy, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch là nhiều hơn cả, vì vậy công chức Nguyễn Thị Luyện lúc nào cũng tất bật. Nhưng không vì thế mà các đồng chí khác lại thoái thác trách nhiệm. Trong những trường hợp cụ thể, khi có đông công dân đến giao dịch, công chức lĩnh vực này sẵn sàng hỗ trợ công chức lĩnh vực khác, không để hồ sơ ùn ứ, người dân chờ đợi. Công tác tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả hầu hết đều được thực hiện đúng giấy hẹn với dân. Có một số trường hợp chậm một vài ngày là do hồ sơ có vấn đề hoặc do lỗi của các ngành chuyên môn đều được giải thích, người dân vui vẻ ra về.

Công tác cải cách thủ tục hành chính ở xã Ninh Sơn những năm qua đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Thành quả đó được ghi nhận bằng tấm Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Song đối với cán bộ, công chức ở xã Ninh Sơn, phần thưởng quý giá hơn chính là sự hài lòng của người dân mỗi khi đến làm việc với chính quyền cơ sở.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...