Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huy động các nguồn lực đầu tư cho nông thôn

Cập nhật: 14:44 ngày 14/12/2018
(BGĐT)- Từ khi bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tập trung huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư cho công tác này. Kết quả, trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay đã có gần 3 nghìn tỷ đồng dành cho xây dựng NTM, làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, góp phần quan trọng để huyện về đích.

Nhà máy nước sạch Việt Yên được Công ty cổ phần Cấp nước và môi trường đô thị 206 (thị trấn Bích Động, Việt Yên) đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Ninh Sơn với tổng số vốn hơn 160 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: Hệ thống các trạm bơm, bể lắng lọc, đường ống… 

{keywords}

Nhà máy nước sạch Việt Yên được Công ty cổ phần Nước sạch và môi trường đô thị 206 đầu tư mới 100%, toàn bộ hệ thống máy móc và cơ sở hạ tầng, các hạng mục có khả năng nâng công suất lên 25 nghìn m3/ngày đêm.

Từ năm 2016 đến nay, Nhà máy cung cấp nước sạch cho không chỉ xã Ninh Sơn mà vươn đến tận các xã Tăng Tiến, Hoàng Mai, thị trấn Bích Động… Ông Bùi Văn Lập, Giám đốc Công ty chia sẻ về lý do đầu tư công trình này: “Trước đây, trên địa bàn huyện, chúng tôi đã có kinh nghiệm xây dựng một nhà máy nước sạch ở xã Vân Hà, sau đó được giao tiếp quản một số công trình khác. Do vậy, ngay khi huyện có chủ trương thu hút đầu tư để xây dựng NTM, trong đó có nội dung bảo đảm nước sạch cho người dân, chúng tôi đã lập dự án, khai thác nguồn nước sông Cầu với công suất của nhà máy khoảng 9 nghìn m3/ngày đêm và có khả năng nâng lên đến 25 nghìn m3/ngày đêm. Hiện nay, với sự ủng hộ của địa phương, nhà máy có hơn 6 nghìn khách hàng là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân ở 10 xã, 2 thị trấn. Doanh thu gần 4 tỷ đồng mỗi năm”.

Về Việt Yên những ngày này, cảm nhận sự thay đổi rõ nhất là các tuyến kênh mương, đường giao thông được đầu tư mở rộng, cứng hóa, hai bên đường được bà con trồng các loại hoa rực rỡ. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nhà màng, nhà lưới hình thành. Xuôi theo con đường liên xã vừa được trải nhựa tìm đến xã Việt Tiến, anh Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã giới thiệu với chúng tôi nét đổi thay của địa phương. Anh nói: “Khi bắt tay xây dựng NTM, cấp uỷ, chính quyền địa phương xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị, thực hiện thành công sẽ góp phần đưa quê hương ngày càng phát triển. Vì vậy, xã và các thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, bảo đảm các hoạt động cụ thể trong quá trình xây dựng NTM phải do chính người dân bàn bạc dân chủ, quyết định và tổ chức thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Đồng thời, tranh thủ tối đa các nguồn hỗ trợ từ cấp trên, doanh nghiệp và xã hội hoá để tập trung kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch.

Trong 8 năm, tổng vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Việt Yên là 2.975,5 tỷ đồng, gồm: Ngân sách T.Ư hơn 114 tỷ đồng, tỉnh hơn 224 tỷ đồng, huyện hơn 220 đồng, các xã, thị trấn gần 440 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án hơn 121 tỷ đồng, huy động từ các doanh nghiệp gần 334 tỷ đồng, đóng góp của cộng đồng dân cư hơn 212 tỷ đồng, vốn tín dụng (gồm ưu đãi và thương mại) gần 1.310 tỷ đồng.

Với cách làm đó, tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã Việt Tiến trong 4 năm qua hơn 61 tỷ đồng, trong đó T.Ư hỗ trợ 5,45 tỷ đồng, tỉnh gần 4 tỷ đồng, huyện hơn 2,1 tỷ đồng, ngân sách xã gần 35 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 4,1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 10,1 tỷ đồng... Các tuyến đường trục xã được cứng hóa 100%; đường thôn, liên thôn và ngõ xóm đạt tỷ lệ bê tông hóa từ 75 đến 85%...

Mốc đánh dấu bước chuyển biến rõ nét trong xây dựng NTM ở Việt Yên bắt đầu từ năm 2011, huyện đã đa dạng hóa thu hút các nguồn lực, lồng ghép nhiều nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, huy động đóng góp của nhân dân theo nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với khả năng của người dân và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp, vốn tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn… Trong 8 năm, tổng vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện là 2.975,5 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Việt Yên trao đổi thêm: Đối với nguồn vốn huy động đầu tư công, từ năm 2016 đến nay, huyện chủ trương thắt chặt đầu tư để kiểm soát nợ xây dựng cơ bản theo quan điểm đầu tư bảo đảm đạt các chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng nhưng phải phù hợp với khả năng huy động vốn của địa phương; huyện đẩy mạnh thực hiện theo cơ chế đặc thù để tăng cường sự tham gia của người dân; thực hiện tốt cơ chế hỗ trợ xi măng theo Nghị quyết 07/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh để làm “vốn mồi” trong cứng hóa giao thông nông thôn; tăng cường huy động nguồn lực của doanh nghiệp đối với các lĩnh vực như chợ nông thôn, nước sạch, giáo dục…

Để quản lý sử dụng các nguồn vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả cao, huyện quán triệt, hướng dẫn và thực hiện giao vốn theo hướng khách quan, dân chủ, công bằng, trong đó ưu tiên công trình phục vụ phát triển sản xuất, dân sinh thiết yếu. Nhân dân quyết định việc sử dụng nguồn vốn do mình đóng góp thông qua các ban phát triển thôn và giám sát cộng đồng nên đã đạt được sự đồng thuận, đáp ứng yêu cầu tiến độ và chất lượng xây dựng công trình phúc lợi ở các thôn, xóm.

Nông dân Việt Nam thi đua xây dựng nông thôn mới
Với chủ đề “Dân chủ-Đoàn kết-Đổi mới-Hội nhập-Phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023 được tổ chức trọng thể trong 3 ngày từ 11 đến 13-12-2018.
 
Xây dựng thôn kiểu mẫu: Định hình nông thôn mới bền vững
(BGĐT)- Năm 2018, Bắc Giang chọn 9 thôn xây dựng điểm thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, đến nay các thôn đã có kế hoạch thực hiện, hoàn thiện các tiêu chí. 
 
Bình quân mỗi xã tăng 0,79 tiêu chí nông thôn mới
(BGĐT)-Sau hơn 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đạt nhiều kết quả tích cực.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...