Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên ngăn chặn bãi rác tự phát

Cập nhật: 07:41 ngày 08/10/2019
(BGĐT) - Theo thống kê, trung bình mỗi ngày trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có khoảng 120 tấn chất thải rắn. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý lượng chất thải này là bài toán nan giải, đặc biệt tại các xã vùng ven khu công nghiệp. 

Giảm điểm tồn lưu rác

Việt Yên là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp, tập trung hàng chục nghìn công nhân sinh sống và lao động. Sức tiêu dùng lớn làm gia tăng rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Theo ông Lương Ngọc Đức, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thời điểm năm 2017, huyện xuất hiện hàng chục điểm tồn lưu rác, gây ô nhiễm môi trường ở thôn Đạo Ngạn (xã Quang Châu), thôn Mai Vũ (xã Ninh Sơn), xã Thượng Lan... 

{keywords}

Điểm tập kết rác ở khu phố 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên) rác thải tràn lan. Ảnh chụp sáng 2-10.

Phòng đã tham mưu cho UBND huyện kế hoạch khắc phục, trong đó ưu tiên xây dựng khu tập kết, lò đốt rác và duy trì các tổ vệ sinh môi trường. Trung bình mỗi năm ngân sách huyện trích từ 5-7 tỷ đồng chi cho hoạt động xử lý chất thải. Việt Yên có một khu xử lý tập trung và 3 lò đốt rác ở các xã: Ninh Sơn, Việt Tiến và Thượng Lan. Từ năm 2017 đến nay, Việt Yên đầu tư mua và cấp mới gần 1 nghìn xe gom, 500 thùng chứa rác cho các xã, thị trấn. Chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên đến nay các điểm tồn lưu rác đã được giải tỏa.

Trước đây, xã Thượng Lan là “điểm nóng” về rác thải. Nguyên nhân một phần do tỷ lệ người dân nộp phí thấp, lượt chuyến thu gom từ nơi tập kết về khu xử lý tập trung ít dẫn đến lượng rác tồn lưu lớn. Từ tháng 3-2019, xã đưa vào sử dụng lò đốt trên diện tích 4 nghìn m2, công suất đạt 400kg rác/giờ. Vào khoảng 6-7 giờ sáng thứ 5 và chủ nhật hằng tuần, thành viên của tổ thu gom, vận chuyển rác đến khu vực tập kết, sau đó đốt triệt để. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Lan cho biết: “UBND xã giao cho các tổ chức đoàn thể như: Phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phân loại rác thải và thực hiện nghiêm việc giữ rác khô tại hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và xử lý. 

Từ khi có tổ thu gom rác và công trình lò đốt, người dân trong xã đã hình thành thói quen để rác vào thùng chứa thay vì vứt ra ngoài đường như trước kia; làng quê phong quang, sạch đẹp”. Theo tính toán, kinh phí duy trì cho hoạt động lò đốt khoảng 600 triệu đồng/năm, trong đó thu từ nhân dân khoảng 500 triệu đồng, còn lại địa phương sẽ trích ngân sách để bảo đảm cho công tác vệ sinh môi trường.

Sớm giải quyết dứt điểm

Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Việt Yên đã có chuyển biến rõ rệt tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần giải quyết dứt điểm. Đặc biệt là các xã vùng ven khu công nghiệp, lượng người sinh sống đông, theo đó lượng rác thải ra ngày càng lớn. Trong khi công suất thu gom và xử lý của HTX Môi trường huyện chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều người dân không nộp phí mà tự ý vứt rác ra ngoài môi trường, hình thành những bãi rác tự phát, mất mỹ quan.

Thống kê từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, hiện 100% xã, thị trấn đã tổ chức thu phí, trong đó tỷ lệ thu đạt khoảng 80 - 85% và mức thu chủ yếu bằng hoặc cao hơn so với quy định. Toàn huyện có 105 điểm tập kết rác và 178 tổ vệ sinh môi trường.

Sáng ngày 2-10, tại điểm tập kết rác của thôn Phúc Lâm (xã Hoàng Ninh) và khu phố 1 (thị trấn Nếnh), ngoài những xe gom đựng rác thì rác thải được đổ đầy lòng đường, choán hơn nửa đường đi. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ai nấy đi qua đều ngán ngẩm.

Lý giải về tình trạng này, các ông: Thân Mạnh Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh và Đỗ Văn Luận, Chủ tịch UBND thị trấn Nếnh cho biết: Đây đều là hai điểm tập kết rác của xã trước khi xe của HTX mang đi. Trên địa bàn gần đây xuất hiện tình trạng đổ trộm vật liệu xây dựng, lốp xe hỏng ra khu vực này. Trong khi hiện nay xe của HTX Môi trường huyện chỉ lấy rác tập kết trên các xe gom còn rác ở lề đường không thu dọn nên dẫn đến tồn lưu. Để xử lý, hằng tháng địa phương đều trích kinh phí thuê máy xúc, ô tô đến thu gom và mang về khu xử lý của huyện.

Sau khi xã Hoàng Ninh và thị trấn Nếnh tổ chức giải tỏa hai bãi rác (ngày 2 và 3-10), chiều ngày 3-10 trở lại đây chúng tôi nhận thấy phần lớn rác thải đã được mang đi song vẫn chưa thực sự sạch sẽ. Thậm chí tại khu vực khu phố 1, thị trấn Nếnh một lượng rác không nhỏ đã bị gạt khỏi lề đường xuống bờ ruộng. Tương tự, dọc tuyến đường gom cao tốc đoạn qua khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, hai bên đường vẫn xuất hiện các bãi rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng rác thải dồn ứ và tự phát như hiện nay, mới đây, UBND huyện Việt Yên có công văn yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vệ sinh môi trường, tham gia đóng phí đầy đủ; duy trì hiệu quả hoạt động của tổ tự quản ở các thôn. HTX Môi trường huyện tăng lượng chuyến đối với các xã ở khu, cụm công nghiệp. 

Đặc biệt với xã Hoàng Ninh và thị trấn Nếnh, UBND huyện yêu cầu nghiên cứu xây dựng khu tập kết rác, lắp đặt camera giám sát tại các điểm, cử lực lượng công an xã tuần tra, kịp thời phát hiện những trường hợp đổ rác trộm để có biện pháp xử lý. Trong tháng 10-2019, huyện sẽ hỗ trợ khoảng 200 xe gom rác cho các xã: Hoàng Ninh, thị trấn Nếnh, Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến.

Ngập rác thải tại đường gom dân sinh phường Dĩnh Kế
(BGĐT) - Tình trạng đổ rác thải công nghiệp bừa bãi xảy ra nhiều năm nay tại khu vực đường gom dân sinh phía sau Cụm công nghiệp Dĩnh Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang).
Cử tri huyện Việt Yên kiến nghị đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Chiều 23-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang gồm các ông, bà: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Hà Thị Lan, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó trưởng Phòng Chính sách dân tộc (Ban Dân tộc tỉnh) tiếp xúc cử tri huyện Việt Yên trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
Phụ nữ Lạng Giang trình diễn thời trang chống rác thải nhựa
(BGĐT)-  Sáng 10-9, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức chương trình giao lưu tuyên truyền “chống rác thải nhựa”; biểu dương điển hình trong hoạt động bảo vệ môi trường năm 2019. 
Bắt quả tang đổ trộm rác thải
(BGĐT) - Theo nguồn tin báo của người dân, vào khoảng hơn 2 giờ ngày 3-9, Công an thị trấn An Châu (Sơn Động) đã mật phục bắt quả tang ô tô BKS 98C-127.03 đang đổ trộm khoảng 10 m3 rác thải hỗn hợp, bốc mùi hôi thối tại bãi rác thuộc khu vực Đèo Chinh, xã An Châu.
Tạo bê tông từ rác thải nhựa
Chịu được lực va đập lớn, có thể sử dụng lát vỉa hè, kè bờ biển, đúc thành ống cống, cọc tiêu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường,... là ưu diểm nổi trội của bê tông do nhóm học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) chế tạo. Đáng ngạc nhiên là những tấm bê tông này lại được làm từ rác thải nhựa và túi ni lông. 
Hơn một km rác thải chảy tràn xuống thung lũng sau mưa lũ
Ít nhất 7ha đất nhà kính trồng rau ở Đà Lạt bị thiệt hại khi hàng nghìn tấn rác từ bãi Cam Ly đổ xuống sau đợt mưa lũ.
Từ bỏ thói quen, nói không với rác thải nhựa
(BGĐT) - Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo một đánh giá mới đây, nước ta là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất (cùng với Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan), với khoảng 1,8 triệu tấn ra môi trường mỗi năm. 

Khôi Nguyên 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...