Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Việt Yên >> Nhịp sống
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật: 08:27 ngày 24/03/2020
(BGĐT) - Nhằm duy trì tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang tập trung rà soát, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia.  

Phấn đấu tăng diện bao phủ

Năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt 100%, là một trong những địa phương dẫn đầu về công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Năm nay, huyện đặt mục tiêu duy trì bền vững nhóm đối tượng đã tham gia và tiếp tục mở rộng diện bao phủ. Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở công bố cuối năm 2019, dân số huyện Việt Yên hơn 205 nghìn người, tăng khoảng 22 nghìn người so với trước đây (chủ yếu là lao động từ các nơi khác chuyển đến).

{keywords}

Khám, chữa bệnh cho người dân bằng BHYT tại Trạm Y tế thị trấn Bích Động.

Huyện tập trung rà soát, phân loại các nhóm đối tượng như: Đã tham gia BHYT ở cơ quan, doanh nghiệp; đối tượng chính sách; hộ nghèo, cận nghèo; người có thu nhập trung bình; người có thu nhập khá... để xây dựng kế hoạch vận động phù hợp, giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các xã, thị trấn. Chỉ trong hai tháng (11 và 12/2019) hưởng ứng “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2020”, toàn huyện đã vận động được 25,3 nghìn người dân tham gia.

Xã Minh Đức hiện có hơn 14 nghìn dân, ngoài những người làm việc tại các cơ quan, công ty thì bà con chủ yếu làm nông nghiệp, mức thu nhập trung bình. Chị Vũ Thị Hằng, công chức Văn phòng - Thống kê xã, đại lý thu BHYT cho biết: “Tôi phối hợp với đội ngũ cộng tác viên là trưởng thôn nắm bắt danh sách những hộ chưa tham gia cũng như di biến động thành viên của từng hộ trong khu dân cư. Trên cơ sở đó, trực tiếp đến các gia đình để vận động. 

Trong tháng cao điểm, chúng tôi hỗ trợ bà con làm thủ tục ngay tại nhà văn hóa thôn. Đối với những hộ đã tham gia thì thường xuyên nắm bắt việc sử dụng thẻ bảo hiểm, tuyên truyền về quyền lợi khi có nhiều năm liên tục tham gia BHYT để họ hiểu và tiếp tục đóng phí duy trì. Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt hơn 97%, trong đó có nhiều thôn đạt 100% như thôn: Đức Thắng, Ngân Sơn, Rèn, Kè...

Xã Hương Mai phân công từng đảng ủy viên phụ trách các thôn. Ông Ngô Đăng Thuận, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Tại mỗi thôn cấp ủy và chính quyền cùng vào cuộc rà soát, phân loại các nhóm đối tượng để tuyên truyền, vận động. Đưa chỉ tiêu phát triển BHYT vào xét các danh hiệu ở khu dân cư cuối năm. Với những trường hợp không có khả năng tham gia, các thành viên ban chỉ đạo, tổ vận động đóng góp kinh phí mua tặng. Với cách làm đó, xã Hương Mai quyết tâm năm 2020 tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% người dân tham gia BHYT.

Nâng chất lượng phục vụ

Cùng với vận động người dân tham gia BHYT, huyện Việt Yên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở y tế trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Từ năm 2018 đến nay, nhiều trạm y tế được tu sửa, xây mới, bổ sung trang thiết bị như ở xã: Hồng Thái, Minh Đức, thị trấn Nếnh, thị trấn Bích Động. Mới đây, huyện đã phê duyệt quy hoạch mở rộng Trung tâm Y tế huyện từ 2 ha lên 5 ha, dự kiến hoàn thành các hạng mục trong năm 2022. 

Tính đến hết tháng 2/2020, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 191 nghìn người, đạt tỷ lệ 93,17%.

Theo ông Bùi Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, ngoài quan tâm phát triển các kỹ thuật khó, vượt tuyến, Trung tâm ưu tiên cắt giảm quy trình khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho cho người dân khi khám bệnh bằng thẻ BHYT. Thống kê năm 2019, toàn huyện có gần 249 nghìn lượt người khám, chữa bệnh bằng BHYT, tổng số tiền chi trả hơn 53,1 tỷ đồng.

Theo BHXH huyện, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT là hơn 99% trong năm nay, trước mắt, huyện tập trung phát triển BHYT hộ gia đình và duy trì bền vững các nhóm đối tượng đang có thẻ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân được chăm sóc sức khỏe, thụ hưởng chính sách ưu việt của Nhà nước.

Từ kinh nghiệm những năm trước, huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tập trung cao cho công tác tuyên truyền về chính sách BHYT; phân công cán bộ bám sát từng địa bàn, rà soát đối tượng với phương châm “đến tận ngõ, gõ tận nhà”.

Ngoài ra, cơ quan BHXH huyện tiếp tục vận động cán bộ, nhân viên cơ quan mua thẻ BHYT tặng người thân; phối hợp với các xã, thị trấn rà soát thời hạn đóng phí của các trường hợp được hỗ trợ theo Chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo" năm 2019 để có phương án giúp đỡ phù hợp. 

Cùng đó tăng cường tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đại lý thu BHYT, hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh gọn, đồng thời kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp, xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ BHYT và gian lận, trục lợi BHYT.

Lạng Giang nâng tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân
(BGĐT) - Nhằm thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để mở rộng, phát triển đối tượng tham gia.
Cổng dịch vụ công hỗ trợ đổi giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế
Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ như đổi giấy phép lái xe, thanh toán tiền điện... đầu 2020, sẽ tích hợp thêm 15 dịch vụ khác.
Phát hiện 33 trường hợp đã chết nhưng vẫn đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế
33 trường hợp vẫn được đăng ký khám chữa bệnh dù đã tử vong. Trong đó, bệnh nhân tại Hà Tĩnh đã tử vong do suy thận từ tháng 6-2019, nhưng sau đó vẫn khám bệnh thêm 12 lần.
Lục Nam: Hơn 99% người dân tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 08, ngày 1-92016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016- 2020.
Việt Yên sớm thống nhất quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi
(BGĐT) - Ngày 5-11, Đoàn kiểm tra do UBND tỉnh thành lập kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) tại huyện Việt Yên. 
Lục Ngạn: Phát động Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT)- Ngày 1-11, tại xã Giáp Sơn, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2020 và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2016 - 2020. 
Đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân
(BGĐT) - Linh hoạt trong phương thức chỉ đạo, vận động đối tượng, hằng năm, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng nhanh, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT bảo đảm. Đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân năm 2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang chú trọng đánh giá tình hình tham gia BHYT của người dân để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
6 chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế áp dụng từ năm 2020
Những chính sách mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sau đây sẽ tác động lớn đến người lao động từ năm 2020.
Khám chữa bệnh trái tuyến vẫn hưởng bảo hiểm y tế 100%
Giá trị và quyền lợi của người mua bảo hiểm y tế (BHYT) đã mang lại nhiều giá trị thiết thực, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những quyền lợi chính đáng này.
Bảo hiểm xã hội huyện Lục Nam tổ chức chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế - chia sẻ yêu thương”
(BGĐT) - Ngày 14-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Nam tổ chức chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) - chia sẻ yêu thương” cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Tới dự có đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện.
Lạng Giang: Trao thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT)- Sáng 13-8, Bảo hiểm xã hội huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với chính quyền địa phương trao 37 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn ở 10 xã, thị trấn trên địa bàn, tổng kinh phí gần 30 triệu đồng.
Tặng thẻ bảo hiểm y tế, chia sẻ yêu thương
(BGĐT) - Từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) tổ chức thực hiện Chương trình “Tặng thẻ BHYT, chia sẻ yêu thương” tại 8 tỉnh và 4 bệnh viện, trong đó có Bắc Giang. 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...