Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Xử lý dứt điểm bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu vi phạm pháp luật về đê điều

Cập nhật: 21:20 ngày 19/05/2020
(BGĐT) - Thực hiện Công văn số 1136/UBND-NN ngày 24/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi, lực lượng chức năng huyện Việt Yên đã lập biên bản xử lý hành chính, kiên quyết yêu cầu những trường hợp vi phạm ở các xã: Quang Châu, Vân Trung, Tiên Sơn tháo dỡ công trình trước ngày 30/5.

Theo đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Việt Yên, qua rà soát, trên địa bàn huyện có 26 bến bãi tập kết, kinh doanh, trung chuyển vật liệu tại ven đê tả Cầu (xã Tiên Sơn 3 bến bãi, xã Vân Trung 1, xã Quang Châu 22) đang hoạt động và một doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động theo quy định. Trong số đó có 12 bến bãi nằm ngoài quy hoạch, còn lại đã được quy hoạch.

Trước tình trạng trên, huyện Việt Yên đã có kế hoạch xử lý với từng trường hợp. Cụ thể, đối với bến bãi trong quy hoạch, huyện yêu cầu dừng ngay việc chất tải vật liệu ở bãi sông đến khi hoàn thiện các thủ tục. Các bãi ngoài quy hoạch phải dừng ngay hoạt động và khôi phục lại hiện trạng ban đầu, nếu không sẽ bị cưỡng chế theo quy định. 

{keywords}

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Thành (xã Quang Châu) đang tháo dỡ trạm bê tông. 

Với 22 bến bãi tập kết, kinh doanh, trung chuyển vật liệu tại bãi sông ven đê tả Cầu đang hoạt động, thời điểm này, UBND xã Quang Châu đã lập hồ sơ, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 trường hợp, tổng số tiền phạt 56 triệu đồng. Ngoài ra không thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp do chủ các bến, bãi tự giác dừng hoạt động. 

Ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết: Đối với 2 doanh nghiệp lắp đặt dây chuyền trạm trộn bê tông không phép là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Pháp, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Thành, lãnh đạo UBND huyện, xã đã có buổi làm việc, yêu cầu dừng hoàn toàn việc sản xuất kinh doanh, hoàn thành tháo dỡ, di dời toàn bộ dây chuyền nghiền cát, trạm trộn bê tông, cẩu tháp xây dựng không phép ra khỏi khu vực bãi sông trong ngày 22/5. 

Hằng ngày xã đều giao lực lượng công an kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định xử phạt đối với các cơ sở vi phạm trên địa bàn. Cùng đó chuẩn bị kế hoạch, nhân lực, vật lực, sẵn sàng tổ chức cưỡng chế khi cần thiết. 

Tại xã Quang Châu, đến ngày 19/5, trong hai si lô chứa xi măng, các doanh nghiệp đã hạ được một, những hạng mục còn lại cũng đang hoàn tất. Riêng Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Pháp vẫn còn khoảng 30 tấn xi măng trong si lô còn lại nên tiến độ tháo dỡ chậm hơn. Cùng với khắc phục các vi phạm, đại diện hai doanh nghiệp bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện để đơn vị sớm hoàn thiện thủ tục để tiếp tục sản xuất, ổn định hoạt động. 

Trong số 4 bến bãi ở xã Vân Trung và Tiên Sơn, đã có hai cơ sở tạm dừng hoạt động và tháo dỡ xong. Hai trường hợp còn lại, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính. 

Để giải quyết dứt điểm những vi phạm, ông Tống Việt Lâm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thông tin: Hiện UBND các xã liên quan đã làm việc với Điện lực huyện để lên phương án cắt điện sản xuất và phá dỡ đường lên xuống các bến bãi vi phạm; lập kế hoạch, sẵn sàng giải tỏa các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu Công an huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các phương tiện vận tải lưu thông trên các tuyến đê trên địa bàn, kiên quyết xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép. Xem xét trách nhiệm nếu có biểu hiện, hành vi tiếp tay, làm ngơ, buông lỏng của cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, UBND các xã có đê; không để phát sinh vi phạm mới.

Xử lý vi phạm về đê điều trước 30/6/2020
(BGĐT)-UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, phòng, chống thiên tai năm 2020.
Vi phạm về đê điều ở Bắc Giang: Phân loại, kiên quyết xử lý từng trường hợp
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến đê điều, trong tháng 2, đoàn liên ngành do Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì đã làm việc với 7 huyện, TP có đê (trừ các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế) và kiểm tra thực địa. Đoàn công tác đã lập biên bản hàng chục trường hợp vi phạm.
Xử lý cấp bách sự cố đê điều: Bám sát công trình, bảo đảm tiến độ
(BGĐT) - Theo kế hoạch, dự án xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão lũ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phải hoàn thành trong năm nay. Để bảo đảm tiến độ đề ra, chủ đầu tư cùng đơn vị thi công hằng ngày bám sát công trường, phấn đấu hoàn thành các hạng mục đúng hạn.

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...