Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên tự hào, vững bước trên chặng đường mới

Cập nhật: 07:00 ngày 19/12/2020
(BGĐT) - Hôm nay (19/12/2020), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên (Bắc Giang) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm thành lập huyện (1820-2020) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là sự kiện, dấu mốc quan trọng khẳng định bề dày lịch sử; niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Việt Yên về vùng đất giàu truyền thống anh hùng, địa linh nhân kiệt đang vươn mình hội nhập và phát triển vững chắc. 

Bề dày lịch sử

Việt Yên là vùng đất cổ với lịch sử hào hùng, oanh liệt hàng nghìn năm, gắn bó với sự hình thành, phát triển đất nước. Trong suốt chiều dài lịch sử ấy, vùng đất Việt Yên ngày nay đã có nhiều tên gọi và những lần điều chỉnh địa giới hành chính khác nhau: Thời Hùng Vương - An Dương Vương, Việt Yên thuộc huyện Tây Vu, bộ Vũ Ninh của nhà nước Văn Lang - Âu Lạc. Năm 1077, vùng đất tả ngạn sông Cầu đối diện với Như Nguyệt - Thị Cầu được lập thành một đơn vị hành chính mới là huyện Yên Việt, thuộc phủ Bình Lỗ, lộ Bắc Giang. Năm 1820, huyện Yên Việt được đổi tên thành Việt Yên.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Cờ thi đua cho huyện Việt Yên - đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 (tháng 9/2020).

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng; Đảng và Nhà nước ta đã có một số lần thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Việt Yên. Từ tháng 3/2020 đến nay, huyện Việt Yên có 2 thị trấn và 15 xã với diện tích tự nhiên 171,01 km2, dân số hơn 210 nghìn người, gồm 8 dân tộc.

Nằm ở vị trí chiến lược phía Đông Bắc của Tổ quốc, Việt Yên là địa bàn thường xuyên diễn ra chiến sự ác liệt chống các thế lực phản động và ngoại bang xâm lược nên đã sớm hun đúc truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất. 

Trong suốt hàng nghìn năm chống phong kiến phương Bắc, nơi đây, phòng tuyến sông Cầu của Lý Thường Kiệt đã nhấn chìm mộng xâm lược của nhà Tống; núi Tam Tầng diễn ra những trận quyết chiến giữa quân dân nhà Trần với giặc Nguyên - Mông; giữa nghĩa quân Tây Sơn với quân Thanh…

{keywords}

Việt Yên là huyện Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Khi thực dân Pháp đô hộ nước ta, nhiều người con của quê hương Việt Yên đã đứng lên tổ chức lực lượng chống lại quân xâm lược. Cùng đó tích cực tham gia xây dựng, củng cố chính quyền, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chuẩn bị mọi mặt cần thiết cho cuộc kháng chiến, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Việt Yên tiếp tục nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương, chi viện cho tiền tuyến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong tiến trình lịch sử bảo vệ, xây dựng, phát triển quê hương, đất nước, các thế hệ cư dân sinh sống trên vùng đất Việt Yên đã để lại cho hậu thế nhiều giá trị văn hoá quý báu. Toàn huyện hiện có 341 di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc, trong đó có 96 di tích đã được các cấp xếp hạng, bao gồm 2 di tích quốc gia đặc biệt (đình Đông, thị trấn Bích Động; chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn), 20 di tích quốc gia, 74 di tích cấp tỉnh, 1 bảo vật quốc gia (bộ Mộc bản chùa Bổ Đà). 

Người Việt Yên có nhiều phong tục cổ truyền độc đáo, thể hiện trong các lễ hội như: Vật cầu cạn làng Cao Lôi (xã Ninh Sơn), làng Mai Thượng (xã Hương Mai); vật cầu nước làng Vân (xã Vân Hà)... Đặc biệt, địa phương còn đồng sở hữu nhiều di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia, nhân loại như: Hát chèo, tuồng cổ, đặc biệt là dân ca quan họ, ca trù đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

{keywords}

Trường THCS Thân Nhân Trung, đơn vị điển hình của ngành Giáo dục huyện.

Người Việt Yên tự hào về truyền thống hiếu học và là nơi sinh ra những bậc hiền tài xuất chúng, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước. Phát huy truyền thống khoa bảng của ông cha, ngày nay các thế hệ con em Việt Yên đã làm rạng rỡ, tô thắm thêm truyền thống văn hiến của quê hương.

10 năm bứt phá về kinh tế - xã hội

Từ một huyện thuần nông, thu nhập người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, sau khi được tỉnh lựa chọn làm huyện trọng điểm phát triển công nghiệp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Việt Yên đã quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong 10 năm qua, KT-XH của huyện có bước phát triển rõ nét; Việt Yên trở thành huyện trọng điểm công nghiệp và là huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới.

{keywords}

Cầu vượt nối sang KCN Quang Châu.

Huyện có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của tỉnh. Giá trị sản xuất tạo ra trên địa bàn huyện chiếm 57% giá trị sản xuất toàn tỉnh; tăng trưởng bình quân 31,6%/năm. Giá trị gia tăng tạo ra trên địa bàn huyện chiếm 45% giá trị gia tăng toàn tỉnh, đóng góp lớn nhất trong các huyện, thành phố. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, toàn huyện có 4 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1 nghìn ha; có 1,2 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 200 nghìn công nhân.

Sản xuất nông nghiệp có sự thay đổi vượt bậc theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất hàng hóa với diện tích và quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư nâng cấp, nhất là đường giao thông; đem lại diện mạo khang trang, hiện đại. Tỷ lệ trục đường huyện, xã được cứng hóa đạt 100%, liên thôn đạt gần 95%.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn các cấp học không ngừng được nâng cao, đứng trong tốp đầu của tỉnh. Công tác cải cách hành chính có nhiều đổi mới, sáng tạo, đứng đầu tỉnh về chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính huyện. Sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được quan tâm; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,95%, giảm 6,6% so với năm 2009.

{keywords}

Liền chị quan họ.

Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ huyện không ngừng được nâng lên; tổ chức đảng và đảng viên ngày càng lớn mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng; đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, gắn bó, tận tụy với nhân dân, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Phương thức hoạt động của mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từng bước đổi mới, góp phần phát huy dân chủ, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Việt Yên, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho huyện nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, huyện Việt Yên được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đây là niềm vinh dự, tự hào, là nguồn cổ vũ to lớn để huyện vững bước đi lên, giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển.

Vững bước vươn lên

Việt Yên đang bước vào chặng đường mới với nhiều thời cơ thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, song với quyết tâm đưa Việt Yên phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; xây dựng và giữ vững vị thế huyện trọng điểm công nghiệp, đô thị, dịch vụ và là một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh; là đô thị vệ tinh, cửa ngõ kết nối tỉnh Bắc Giang với vùng Thủ đô, huyện xác định một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là xây dựng hệ thống chính trị thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh mà hạt nhân lãnh đạo là các tổ chức đảng vững mạnh, đội ngũ cán bộ quản lý tiền phong, gương mẫu. 

Đảng, Nhà nước đã trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Việt Yên nhiều phần thưởng cao quý:

5 tập thể, 4 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân

Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba

15 nghìn Huân, Huy chương Kháng chiến, 15 Huân chương Chiến công

126 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Hàng trăm Cờ thi đua, Bằng khen của

Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh trao cho các Tập thể thuộc huyện.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng. Chú trọng cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, công vụ, công chức và hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Tập trung phát triển các ngành kinh tế, lấy công nghiệp là trọng điểm, nông nghiệp là trụ đỡ, công nghiệp dẫn dắt sự phát triển dịch vụ và đô thị. Tăng cường quản lý quy hoạch, sắp xếp không gian khoa học, có tầm nhìn lâu dài. Huy động đa dạng nguồn lực, thực hiện quy hoạch có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình và bám sát tiêu chí của đô thị loại IV, thị xã trực thuộc tỉnh.

Phát triển toàn diện các lĩnh vực xã hội. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm mọi người dân Việt Yên đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau; được tiếp cận các dịch vụ công thuận lợi thiết yếu và nâng chất lượng cuộc sống. An ninh chính trị, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên các lĩnh vực.

Tự hào với bề dày 200 năm lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Việt Yên giữ vững truyền thống anh hùng cách mạng, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng quê hương Việt Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Việt Yên: Nhiều hoạt động tri ân người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 200 năm thành lập huyện Việt Yên (1820 - 2020) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, huyện Việt Yên tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công trên địa bàn.
Dàn dựng chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 200 năm thành lập huyện Việt Yên
(BGĐT) - Chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 200 năm thành lập huyện Việt Yên và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Việt Yên - văn hiến và anh hùng” đang được các đơn vị chuyên môn tập trung dàn dựng.
Đồng chí Nguyễn Văn Phương giữ chức Chủ tịch UBND huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 14/12, HĐND huyện Việt Yên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ 17.

Nguyễn Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Việt Yên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...