Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng dịch

Cập nhật: 15:29 ngày 18/06/2021
(BGĐT) - Ðể người dân yên tâm thực hiện tốt cách ly xã hội, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã quan tâm giải quyết khâu cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu hằng ngày đi đôi với tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định phòng dịch của các cửa hàng, nhân viên giao hàng. 

Kinh doanh an toàn, giao hàng theo địa chỉ

Từ 0 giờ ngày 18/5, huyện Việt Yên thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “nhà nhà cửa đóng then cài”. Để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, UBND huyện Việt Yên thông báo các loại hình kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, thiết yếu được phép kinh doanh trên các phương tiện thông tin của huyện, xã và đến từng cửa hàng.

{keywords}

Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Việt Yên kiểm tra việc chấp hành quy định phòng dịch tại một cửa hàng ở xã Vân Trung.

Huyện khuyến cáo các cá nhân, đơn vị khi hoạt động phải hạn chế di chuyển, tránh giao dịch trực tiếp, không tập trung đông người cùng một thời điểm; yêu cầu người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Riêng các xã: Quang Châu, Hồng Thái, Vân Trung, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh chỉ được phép vận chuyển hàng đi giao, không bán tại cửa hàng. UBND xã, thị trấn cấp giấy hoạt động cho chủ cửa hàng và người giao hàng có cam kết chấp hành nghiêm quy định phòng dịch.

Thị trấn Nếnh có 21 nghìn dân và 26 nghìn công nhân ở trọ, tập trung đông tại 5 tổ dân phố là: My Điền 1, 2, 3 và Hoàng Mai 2, 3. Ngoài siêu thị 0 đồng, hiện thị trấn đã cho phép 96 cửa hàng, điểm bán hàng thiết yếu hoạt động trở lại và có dịch vụ vận chuyển đến chốt kiểm soát, đến nhà cho người dân. Gia đình anh Thân Đức Hoàng, tổ dân phố My Điền 1 được xã cấp giấy phép bán hàng tạp hóa từ ngày 29/5. Cứ 3 ngày anh được lấy mẫu xét nghiệm một lần.

“Số điện thoại của tôi được công bố trên loa của thôn hoặc qua nhóm zalo để mọi người dễ liên hệ. Mỗi ngày, tôi giao 20 - 30 đơn hàng, chủ yếu là công nhân mua mỳ ăn liền, trứng, lạc, nước uống. Dù giá nhập hàng có tăng lên song tôi vẫn bán giá cũ và không tính phí vận chuyển. Khi đi đưa hàng cho khách, tôi tự trang bị quần áo bảo hộ, găng tay để phòng dịch”, anh Hoàng nói.

Theo thống kê, hiện toàn huyện có 843 cửa hàng được phép hoạt động theo quy định phòng dịch. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã liên hệ với 19 doanh nghiệp, siêu thị bảo đảm cung cấp đủ số lượng, chất lượng một số mặt hàng thiết yếu.

Cửa hàng của gia đình anh Thân Đức Thơ, chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Bài Xanh, xã Vân Trung bán những mặt hàng thiết yếu như: Gạo, mỳ, nước mắm, mỳ chính, bột canh, sữa tươi. Cửa hàng luôn có đủ hàng hóa phục vụ người dân; đồng thời cam kết bình ổn giá, không găm hàng đầu cơ, đồng hành cùng bà con chống dịch. Mọi giao dịch mua bán được thực hiện online hoặc điện thoại giao hàng, thanh toán chủ yếu chuyển khoản.

Bảo đảm nguồn cung, xử lý nghiêm vi phạm

Qua trao đổi với một số chủ cửa hàng được biết, những ngày đầu thực hiện quy định cách ly xã hội, việc nhập hàng có khó khăn do phương tiện không thể vào địa bàn hoặc nhiều lái xe ngại vào vùng dịch. Để tháo gỡ, huyện đẩy mạnh tuyên truyền và chỉ đạo các chốt ưu tiên cho thông xe chở lương thực, thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, công nhân đang ở trọ. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã liên hệ với 19 doanh nghiệp, siêu thị bảo đảm cung ứng đủ số lượng, chất lượng các mặt hàng thiết yếu.

Tại xã Tăng Tiến hiện có 90 cửa hàng, điểm bán hàng được cấp giấy kinh doanh dưới hình thức giao hàng theo địa chỉ. Theo ông Thân Văn Giang, Chủ tịch UBND xã, những ngày gần đây, nhiều lao động đã về nơi thường trú trong khi chờ đi làm trở lại. Tuy nhiên số công nhân còn ở trọ trên địa bàn vẫn khá đông.

{keywords}

Nhân viên giao hàng cho người dân tại xã Vân Trung.

Để bảo đảm đời sống nhân dân và yêu cầu phòng dịch, xã giao lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm. Thông báo công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND, Trưởng Công an xã để tiếp nhận thông tin người dân phản ánh nếu phát hiện cơ sở kinh doanh, người bán hàng lợi dụng dịch bệnh ép giá, đẩy giá các mặt hàng lên cao, gây khó khăn cho nhân dân. Chị Nguyễn Thị Thùy, thôn Chùa cho hay: "Thực phẩm tươi và giá các mặt hàng thiết yếu cơ bản giữ nguyên như trước lúc có dịch, nhân viên giao hàng mặc quần áo bảo hộ, đeo găng tay, có mũ chắn giọt bắn, bình sát khuẩn, đồng thời giữ khoảng cách khi giao hàng nên chúng tôi không quá lo ngại”.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Việt Yên có 843 cửa hàng được phép hoạt động theo quy định phòng dịch. Nhằm bình ổn thị trường và bảo đảm an toàn sức khỏe người dân cũng như người kinh doanh, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn, lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra hơn 3 nghìn lượt, phát hiện 19 trường hợp vi phạm, giao cho các xã, thị trấn nhắc nhở, xử lý. 

Ông Nguyễn Văn Ước, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong kinh doanh. Đối với việc cung ứng hàng hóa thiết yếu, huyện đã ban hành hướng dẫn cụ thể theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các cơ sở kinh doanh nghiêm túc chấp hành, bảo đảm tối đa an toàn về phòng, chống dịch.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Bắc Giang tập trung cung ứng hàng hóa thiết yếu, không để khan hiếm, tăng giá
(BGĐT) - Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp cung ứng hàng hóa thiết yếu bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm. Qua đây nhằm ngăn ngừa hiện tượng khan hàng “sốt” giá; giúp người dân yên tâm thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh.
Đề nghị tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu lưu thông
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2220/UBND - KTN ngày 18/5 về việc đề nghị các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư hỗ trợ, cho phép lưu thông đối với các phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...