Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rào chắn vào khu vực xây dựng kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh đã được gỡ bỏ

Cập nhật: 20:05 ngày 03/09/2021
(BGĐT) - Sáng 3/9, nhiều người dân thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu (Việt Yên) có mặt tại khu vực triển khai dự án xây dựng kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh phản đối khi cơ quan chức năng làm nhiệm vụ. 

Theo một số người dân trong thôn, nhiều năm nay, nhân dân đã có đề nghị về việc không xây dựng cảng ở vị trí này do gần khu dân cư gây ảnh hưởng môi trường, sức khỏe song không nhận được phản hồi từ các cấp có thẩm quyền. 

Tối ngày 2/9, xã tổ chức tháo nước khu vực đồng Giống Dưới của thôn (khu vực thực hiện dự án) ra sông Cầu mà không được sự nhất trí của người dân nên bà con đã kéo rào chặn 4 ô tô và một số xe máy cá nhân của lực lượng chức năng, không cho số phương tiện này rời khỏi hiện trường. 

{keywords}

Nhiều người dân thôn Nam Ngạn tập trung phản đối việc xây dựng kho cảng. 

Được biết, tháng 10/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh của Công ty TNHH Bình Minh (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) triển khai tại thôn Nam Ngạn và Đạo Ngạn 2, xã Quang Châu (Việt Yên). Dự án có diện tích đất dự kiến thu hồi thực tế là 82,8 nghìn m2, liên quan đến 223 hộ và cá nhân. 

Tổng vốn đầu tư của dự án là 170 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 10/2017 đến tháng 1/2019 thực hiện các nội dung: Hoàn thành thủ tục thuê đất; xây dựng các hạng mục công trình giai đoạn 1, gồm: Cửa hàng xăng, dầu thủy bộ, nhà văn phòng, dịch vụ, kho chứa xăng, dầu, cảng xăng, dầu và tuyến ống dẫn xăng, dầu… 

Giai đoạn 2 từ tháng 2/2019 đến tháng 2/2021 sẽ hoàn thành các thủ tục về đất đai và xây dựng nốt các hạng mục còn lại. Tuy nhiên sau 4 năm triển khai đến nay dự án vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. 

Theo lãnh đạo UBND huyện Việt Yên, đối với dự án xây dựng kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh đến nay cơ quan chức năng đã kiểm kê xong diện tích đất với 81/81 hộ ở thôn Đạo Ngạn 2 và 70/131 hộ ở thôn Nam Ngạn. Chủ đầu tư đã ứng tiền chi trả cho các hộ với tổng kinh phí 10,1 tỷ đồng; còn một số hộ dân không đồng thuận với chủ trương dù cơ quan nhà nước nhiều lần tuyên truyền, giải thích.

Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, UBND xã Quang Châu phối hợp với đơn vị tư vấn, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn Nam Ngạn tiến hành bơm nước khu vực đồng Giống Dưới ra sông Cầu để phục vụ việc thống kê, kiểm đếm tài sản và chi trả tiền bồi thường đối với các hộ dân liên quan. Cũng thời điểm này xảy ra sự việc mất máy bơm; một số bà con đắp chặn không cho nước chảy ra sông Cầu. Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 2/9, Công an huyện cử một số cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn nắm tình hình thì người dân kéo rào, đổ gạch chặn đường, yêu cầu giải thích lý do vụ việc. 

{keywords}

Rào chắn do người dân lập ra. 

Trước ý kiến, kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, trước mắt UBND huyện tạm dừng các hoạt động triển khai dự án Kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh từ chiều ngày 3/9 cho đến khi có thông báo mới. 

Chủ tịch UBND huyện sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để có hướng xử lý và thông tin sớm nhất đến bà con nhân dân trong thôn. Ngay trong buổi trưa ngày 3/9, các rào chắn đã được gỡ bỏ.

Tin, ảnh: Nhóm PV

Việt Yên: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau dịch Covid - 19
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp sau dịch Covid-19. 
Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Giải quyết việc dân cần
(BGĐT) - Từ hoạt động tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề người dân quan tâm trong năm qua đã được tập trung giải quyết. Đây là nội dung trọng tâm của các cấp ủy cơ sở trong triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Sở Tài nguyên và Môi trường đối thoại với người dân, doanh nghiệp
(BGĐT) – Ngày 31/12, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...