Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Khuyến khích đầu tư phát triển y tế ngoài công lập

Cập nhật: 09:51 ngày 08/04/2022
(BGĐT) - Cùng với hệ thống y tế công lập, các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) phát triển nhanh chóng, giúp người dân có nhiều lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe. 

Thuận lợi cho người lao động

Những năm gần đây, hệ thống y tế tư nhân phát triển nhanh trên địa bàn huyện, đặc biệt là các xã có đông công nhân như: Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến, Hồng Thái và thị trấn Nếnh. Các cơ sở y tế tư nhân tạo điều kiện thuận lợi để người dân lựa chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giảm tải cho y tế công lập.

{keywords}

Khám mắt cho bệnh nhân tại Phòng khám Đa khoa khu công nghiệp (xã Hồng Thái).

Tại Phòng khám Đa khoa khu công nghiệp Việt Yên (xã Hồng Thái) một buổi sáng đầu tháng 4, nhiều người dân xếp hàng chờ khám bệnh. Dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế, người bệnh được đưa đến các khoa, phòng phù hợp. Bác sĩ chuyên khoa I Thân Thị Tuyết Anh, Giám đốc Phòng khám cho biết: Thành lập từ năm 2018 đến nay, phòng khám đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, thu hút đội ngũ bác sĩ có trình độ cao về làm việc. 

Ngoài ra đơn vị phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân y 110 tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân. Hiện phòng khám có 11 chuyên khoa với 63 cán bộ, nhân viên và nhiều thiết bị hiện đại như: Máy xét nghiệm sinh hóa tự động; máy chụp X-Quang kỹ thuật số. Năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song đã có hơn 48 nghìn lượt người đến khám, chữa bệnh tại đây, trong đó có hơn 18 nghìn lượt khám bảo hiểm y tế. Được biết, trong các chuyên khoa thì nội và sản là đông bệnh nhân đến thăm khám và điều trị nhất.

Trong lúc làm thủ tục, chị Nguyễn Thị Huế, tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh chia sẻ: “Làm việc tại doanh nghiệp, không có nhiều thời gian nên tôi lựa chọn khám bệnh tại phòng khám tư nhân. Thủ tục thuận tiện, không phải chờ đợi lâu, tôi hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại đây”.

Đầu năm 2022, Phòng khám Đa khoa chất lượng cao Bích Động (thị trấn Bích Động) chuyển sang trụ sở mới với 3 tầng, diện tích 300m2/sàn. Theo bác sĩ chuyên khoa I Đồng Viết Thắng, Trưởng Phòng khám, không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, đơn vị còn tập trung nâng cao chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến khám, chữa bệnh. Ngoài điều trị nội trú về y học cổ truyền, phục hồi chức năng, năm nay, phòng khám điều trị thêm bệnh tiểu đường. Ba tháng đầu năm 2022 đã có gần 4 nghìn lượt người đến khám, chữa bệnh.

Việt Yên là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp nên nhu cầu khám, chữa bệnh của công nhân lao động rất lớn. Toàn huyện có 34 cơ sở y tế tư nhân, trong đó có 4 phòng khám đa khoa; còn lại là phòng khám chuyên khoa, chủ yếu hoạt động ngoài giờ làm việc. Các cơ sở đều được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước dành cho y tế công còn hạn chế thì sự tham gia của mạng lưới y tế tư nhân đã góp phần hỗ trợ giảm tải cho y tế công, tăng tỷ lệ giường bệnh/vạn dân và đa dạng hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giữa các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập.

{keywords}

Phòng khám Đa khoa khu công nghiệp Việt Yên (xã Hồng Thái) đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, phục vụ khám, chữa bệnh.

Ông Nguyễn Công Huân, Trưởng Phòng Y tế huyện cho biết: Hiện nay nhiều cơ sở y tế tư nhân thực hiện khám, điều trị bằng thẻ bảo hiểm y tế; đầu tư trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống nội soi dạ dày, đại tràng FUJIFILM EPX-3500HD có chức năng chẩn đoán sớm ung thư; máy xét nghiệm RealTime - PCR, siêu âm màu 4D nên thu hút số lượng lớn công nhân, người dân địa phương đến khám. 

Trong năm 2021, huyện Việt Yên căng mình phòng, chống dịch, giai đoạn cao điểm địa phương phải khẩn trương dồn sức lấy mẫu xét nghiệm thần tốc để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch. Trong giai đoạn khó khăn đó, các phòng khám tư nhân đã cử hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên y tế tích cực tham gia hỗ trợ chống dịch.

Trong năm 2021 toàn huyện có hơn 112 nghìn người khám chữa bệnh. Trong đó điều trị nội trú hơn 6 nghìn trường hợp.

Theo ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện, Việt Yên đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí xây dựng thị xã vào năm 2025. 

Cùng với đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Trung tâm Y tế huyện lên quy mô 280 giường (mặt bằng khoảng 4 - 4,5 ha) bảo đảm đạt tiêu chuẩn 4 giường/1 nghìn dân; huyện bố trí quỹ đất, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng phòng khám đa khoa, bệnh viện. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc. 

Thời gian này, Công ty cổ phần Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên đang chuẩn bị điều kiện khởi công xây dựng bệnh viện quy mô 300 giường trên diện tích hơn 5 nghìn m2 tại khu dân cư đường Nguyễn Thế Nho, thị trấn Bích Động. UBND huyện cũng yêu cầu Phòng Y tế, các xã, thị trấn tăng cường phối hợp quản lý, giám sát hoạt động của cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Phòng Y tế, qua kiểm tra vẫn còn một số cơ sở cần chấn chỉnh kịp thời để bảo đảm hoạt động tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Để mạng lưới này đi vào hoạt động có nền nếp, thời gian tới, Phòng Y tế huyện tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng lạm dụng thuốc, chỉ định dịch vụ kỹ thuật tràn lan nhằm trục lợi bảo hiểm y tế .

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Hệ thống y tế cơ sở: Sẵn sàng chống dịch trong tình hình mới
(BGĐT) - Gần đây, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không ngừng được củng cố và phát triển để kịp thời ứng phó, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, góp phần thực hiện hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho người dân.
Cần tăng cường hợp tác toàn cầu, đầu tư nâng cao khả năng tự cường của hệ thống y tế
Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trưa ngày 22/9 (theo giờ New York), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh với chủ đề “Chấm dứt đại dịch Covid-19 và xây dựng lại tốt hơn” do Tổng thống Hoa Kỳ chủ trì tổ chức nhân dịp Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 76. Đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng đối với các nỗ lực phòng chống dịch trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới.
Bắc Giang: Đột phá trong phát triển y tế chất lượng cao
(BGĐT) - Những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh Bắc Giang đã phát triển nhiều chuyên khoa mũi nhọn, áp dụng kỹ thuật mới, hiện đại, không ngừng nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...