Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thường trực HĐND huyện Việt Yên trao đổi kinh nghiệm tổ chức kỳ họp

Cập nhật: 17:26 ngày 21/04/2022
(BGĐT) - Thường trực HĐND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm với Thường trực HĐND, các Ban HĐND các xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2021-2026. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Quý Dương, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh).

Với chủ đề “Kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, trao đổi. Chia sẻ kinh nghiệm trong việc thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp HĐND huyện, đồng chí Đoàn Mạnh Chiến, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội (HĐND huyện) cho biết: Ban sử dụng các nguồn thông tin như kết quả hoạt động giám sát thường xuyên; công tác tiếp dân hằng tháng của đại biểu HĐND; các nội dung phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp để làm nguồn thông tin. 

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại hội nghị. 

Về cách thức tổ chức hoạt động thẩm tra, Ban đã có sự điều chỉnh và thực hiện thẩm tra theo nhóm cơ quan hoặc mời lãnh đạo HĐND một số xã có liên quan cùng thẩm tra, làm rõ kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiệu, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Bích Động kiến nghị mỗi hoạt động giám sát cần phải thực hiện nghiêm túc theo quy trình; bảo đảm chặt chẽ từ công tác chuẩn bị, tổ chức đến báo cáo kết quả. Sau giám sát phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nếu cần thiết thì tiến hành tái giám sát.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Đức cho biết: Thời gian qua, các kỳ họp của HĐND cấp huyện và cấp xã được tổ chức bài bản, chất lượng, hiệu quả và đúng quy định. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về nội quy các kỳ họp khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026, trong đó có quy định cụ thể về quy trình, cách thức tiến hành kỳ họp, việc phối hợp trong quá trình chuẩn bị tổ chức kỳ họp. 

Đến nay HĐND huyện đã tổ chức được 7 kỳ họp, trong đó có 5 kỳ họp chuyên đề. Tại mỗi kỳ họp, HĐND huyện đã xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị. 

Để chuẩn bị tốt mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị liên tịch, trong đó mời thành phần là Chủ tịch UBND, Ủy ban MTTQ, các ban HĐND, ngành liên quan để thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp và xin ý kiến Thường trực Huyện ủy trước khi gửi thông báo chương trình kỳ họp tới các cơ quan, đơn vị liên quan. 

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện cũng tổ chức cho đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri để tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, trên cơ cở đó, thống nhất nội dung vấn đề Thường trực HĐND quan tâm. Việc điều hành của chủ tọa các kỳ họp, nhất là phần thảo luận bảo đảm linh hoạt, tạo không khí dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm. 

Ghi nhận những ý kiến, kinh nghiệm của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Hồng Đức đề nghị Thường trực HĐND các xã, thị trấn tiếp thu, vận dụng để chuẩn bị, tổ chức và điều hành tốt các kỳ họp của HĐND. HĐND các xã không thành lập tổ đại biểu nhưng có thể chia tổ thảo luận. Các kỳ họp của HĐND nên tổ chức truyền thanh trực tiếp để người dân biết, giám sát và nâng cao chất lượng các kỳ họp.

                                                                              Tin, ảnh: Thu Lợi

HĐND huyện Yên Dũng thông qua 4 nghị quyết về phát triển KT-XH
(BGĐT) - Chiều 14/4, HĐND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề). 
Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Bắc Giang thông qua 5 nghị quyết về đầu tư công
(BGĐT) - Ngày 6/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
6 yêu cầu nâng cao chất lượng phiên giải trình ở HĐND
Hoạt động giải trình đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề nóng mà cử tri và nhân dân quan tâm, chỉ rõ trách nhiệm và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục, tháo gỡ khó khăn. Các vấn đề đã yêu cầu giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh có tác động tích cực đối với các cơ quan quản lý, tạo sự thay đổi trong nhận thức, tư duy và thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực được pháp luật trao quyền. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...